​“พาณิชย์” จัดอบรมเชิงปฏิบัติการ ติวเข้มธุรกิจ รู้ทันมิจฉาชีพ ป้องกันภัยคุกคามทางไซเบอร์

img

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า จัดอบรมเชิงปฏิบัติการ “Secure Your Business : รู้ทันมิจฉาชีพธุรกิจปลอดภัย” เสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจ และเพิ่มทักษะ ในการป้องกันธุรกิจจากภัยคุกคามทางไซเบอร์ และมิจฉาชีพ ทุกรูปแบบ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุ และสร้างผลกระทบต่อการทำธุรกิจ

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้ มล.ภู่ทอง ทองใหญ่ รองอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เป็นประธานเปิดการอบรมเชิงปฏิบัติการ “Secure Your Business : รู้ทันมิจฉาชีพธุรกิจปลอดภัย” เพราะเห็นว่าภัยคุกคามทางไซเบอร์สำหรับผู้ประกอบธุรกิจ เป็นเรื่องใกล้ตัวที่ต้องระวังและสามารถเกิดขึ้นได้กับธุรกิจทุกขนาด จึงต้องเพิ่มทักษะในการป้องกันธุรกิจจากภัยคุกคามทางไซเบอร์และมิจฉาชีพทุกรูปแบบ เพื่อรับมือกับสถานการณ์ฉุกเฉินที่อาจเกิดขึ้นในยุคปัจจุบัน ตลอดจนสร้างระบบป้องกันและรักษาความปลอดภัยเสริมแกร่งให้ธุรกิจ

ปัจจุบันภัยคุกคามทางไซเบอร์ มีรูปแบบหลากหลาย อาทิ การโจมตีเว็บไซต์ การถูกโจรกรรมข้อมูล การถูกเรียกค่าไถ่หรือ Ransomware หรือการหลอกลวงในรูปแบบต่าง ๆ ที่ก่อให้เกิดความเสียหายกับภาคธุรกิจอย่างมหาศาล ทั้งในด้านทรัพย์สิน ความเชื่อมั่นรวมถึงชื่อเสียง ดังนั้น ผู้ประกอบการต้องเตรียมพร้อมเผชิญรับความเสี่ยงจากภัยคุกคามทางไซเบอร์ที่เกิดขึ้นในยุคปัจจุบันและอนาคต
         


ทั้งนี้ จากข้อมูลสถิติการแจ้งความออนไลน์ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พบว่า ตั้งแต่ 1 มี.ค.2565 ถึงปัจจุบัน 19 ส.ค.2567 มีคดีอาชญากรรมออนไลน์ประมาณ 6.3 แสนคดี มีผู้เสียหาย 5.8 แสนคน มูลค่าความเสียหาย 66,000 ล้านบาท โดยคดีที่มีมูลค่าความเสียหายสูงสุด คือ คดีหลอกลงทุนผ่านระบบคอมพิวเตอร์ มูลค่าความเสียหายสูงถึง 25,000 ล้านบาท และมิจฉาชีพมีการเปลี่ยนรูปแบบวิธีการอยู่ตลอดเวลา 
         
นางอรมนกล่าวว่า การจัดอบรมเชิงปฏิบัติการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ “Secure Your Business : รู้ทันมิจฉาชีพธุรกิจปลอดภัย” ในครั้งนี้ เป็นการเสริมสร้างความรู้และทักษะในการประกอบธุรกิจอีกมิติหนึ่งที่จะช่วยเสริมความแข็งแกร่งและสร้างความมั่นคงทางธุรกิจของภาคประชาชนและในภาพรวมประเทศ โดยเชิญวิทยากรที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญและประสบการณ์เกี่ยวกับด้านไซเบอร์ พ.ต.ท.ธนธัส กังรวมบุตร รองผู้กำกับวิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ กองบังคับการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 1 กองบัญชาการตำรวจสืบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี มาร่วมให้ความรู้เทคนิคการวิเคราะห์ลักษณะและพฤติกรรมของมิจฉาชีพ วิธีการสังเกต กรณีศึกษาการ วิธีการป้องกันและการรับมือจากมิจฉาชีพ  การขอความช่วยเหลือกรณีตกเป็นผู้เสียหายและขั้นตอนในการดำเนินคดี

“การป้องกันภัยคุกคามทางไซเบอร์เป็นเรื่องที่ภาคธุรกิจต้องให้ความสำคัญอย่างยิ่ง การเสริมสร้างองค์ความรู้ทักษะ การวางมาตรการรักษาความปลอดภัยที่แข็งแกร่งเพียงพอเหมาะสมกับธุรกิจจะช่วยป้องกันและลดจำนวนผู้ตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพ รวมทั้งเป็นการยกระดับระบบความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ให้มีประสิทธิภาพ สามารถรับมือภัยคุกคามทุกรูปแบบ เพราะไม่เพียงแต่ช่วยปกป้องธุรกิจจากความเสียหาย แต่ยังสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้าและผู้มีส่วนได้เสียว่าธุรกิจมีความพร้อมและความสามารถในการดำเนินการอย่างมั่นคงในยุคดิจิทัล”นางอรมนกล่าว

ติดตามข่าวสารแบบฉับไว
ส่งตรงถึงมือถือ คลิกเลย
ติดตามข่าวสารผ่าน Twitter
กดคลิก Follow ด้านล่าง