​“ภูมิธรรม”เผยสงครามอิหร่าน-อิสราเอล ไม่กระทบการค้าไทย แต่ไม่ประมาท สั่งเตรียมรับมือ

img

“ภูมิธรรม”เผยสงครามอิหร่าน-อิสราเอล ยังไม่กระทบต่อการค้าไทย หลังการสู้รบไม่ยืดเยื้อ สั่งการพาณิชย์ เกาะติดใกล้ชิด เตรียมพร้อมรับมือและแก้ไขปัญหาได้ทันท่วงที หากกระทบต่อการส่งออก พร้อมให้ติดตามสถานการณ์ที่ช่องแคบฮอร์มุส เหตุเป็นเส้นทางขนส่งน้ำมันที่สำคัญ  
         
นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงกรณีที่อิหร่านเริ่มปฏิบัติการโจมตีทางอากาศ โดยได้ยิงโดรนไปยังพื้นที่เป้าหมายในอิสราเอล ว่า ตนได้สั่งการให้กระทรวงพาณิชย์ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า และทูตพาณิชย์ที่ประจำอยู่ในต่างประเทศ ทำการประเมินสถานการณ์ที่อาจมีผลกระทบต่อการค้าของไทย ล่าสุด ได้รับรายงานจากสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงเทลอาวีฟ อิสราเอล ว่า การค้าไทย-อิหร่าน เบื้องต้นยังไม่ได้รับผลกระทบใด ๆ เนื่องจากพื้นที่เกิดเหตุ อยู่ที่อิสราเอล คาดการณ์ว่าสถานการณ์การสู้รบน่าจะไม่ยืดเยื้อ ถ้าอิสราเอลไม่โต้กลับ โดยทางอิหร่านได้ประกาศหยุดโจมตี ยกเว้นถูกอิสราเอลตอบโต้

ทั้งนี้ ได้สั่งการว่าสถานการณ์ที่เกิดขึ้น อาจจะมีผลกระทบต่อการค้าไทยกับประเทศอื่น ๆ หรือไม่ เนื่องจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอาจส่งผลต่อโลก จะได้เตรียมมาตรการรับมือ และแก้ไขปัญหาได้อย่างทันท่วงที ไม่ให้ส่งผลกระทบต่อการส่งออกของไทยในภาพรวม และตนจะยังคงติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด หากมีความคืบหน้าจะแจ้งให้ทราบต่อไป



ขณะเดียวกัน ขอได้ให้ติดตามสถานการณ์ที่ช่องแคบฮอร์มุส ในอิหร่าน ซึ่งเป็นช่องแคบที่สำคัญในการเดินเรือ เพื่อส่งออกสินค้าสำคัญของประเทศที่ส่งออกน้ำมันและก๊าซธรรมชาติเกือบทั้งหมดในตะวันออกกลางทั้งซาอุดีอาระเบีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ อิหร่าน กาตาร์และคูเวตด้วย

สำหรับช่องแคบฮอร์มุส ถูกใช้เป็นช่องทางขนส่งน้ำมันถึงวันละ 21 ล้านบาร์เรล หรือคิดเป็น 21% ของปริมาณการขนส่งน้ำมันทั่วโลกในแต่ละวัน หากไม่สามารถขนส่งผ่านจุดดังกล่าวแม้เพียงชั่วคราว อาจนำไปสู่ความล่าช้าในการจัดหาน้ำมันและทำให้ต้นทุนการขนส่งสูงขึ้น ซึ่งส่งผลให้ราคาพลังงานโลกเพิ่มสูงขึ้นได้

ติดตามข่าวสารแบบฉับไว
ส่งตรงถึงมือถือ คลิกเลย
ติดตามข่าวสารผ่าน Twitter
กดคลิก Follow ด้านล่าง