​“พาณิชย์”นำมะนาวสด-มะนาวผง ขายผ่านโมบายธงฟ้า ช่วยลดภาระค่าครองชีพ

img

กรมการค้าภายในลงพื้นที่ตรวจสอบการจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคและมะนาวผง ที่โมบายธงฟ้า ณ ชุมชนสะพานปูน เขตดอนเมือง เผยช่วงนี้นอกจากนำสินค้าอุปโภคบริโภค และของใช้ประจำวันจำหน่ายแล้ว ยังมีสินค้าพิเศษ มะนาวและมะนาวผง มาจำหน่ายเป็นทางเลือกด้วย ยันรสชาติเหมือนมะนาวสด  
         
นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยภายหลังการตรวจเยี่ยมการจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคและมะนาวผง ที่โมบายธงฟ้า ณ ชุมชนสะพานปูน เขตดอนเมือง กรุงเทพฯ ว่า กรมได้ลงพื้นที่ติดตามการจำหน่ายสินค้าราคาประหยัดตามนโยบายนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่ได้สั่งการให้จัดโมบายธงฟ้าจำนวน 100 คัน นำสินค้าที่จำเป็นต่อการบริโภคไปจำหน่ายให้กับพี่น้องประชาชนในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล เพื่อช่วยลดภาระค่าครองชีพ
         
โดยในช่วงนี้ นอกเหนือจากการนำสินค้าอุปโภคบริโภค ทั้งข้าวสาร อาหารแห้ง น้ำตาลทราย น้ำมันพืช ของใช้ประจำวัน มาจำหน่ายแล้ว กรมยังได้นำสินค้าพิเศษ คือ มะนาว และมะนาวผง ที่ได้ร่วมมือกับโครงการส่วนพระองค์ สวนจิตรลดา เข้าไปรับซื้อมะนาวในช่วงที่ผลผลิตออกมากเมื่อปีที่แล้ว นำไปผลิตเป็นมะนาวผง และนำมาจำหน่ายให้กับประชาชนและร้านค้าในช่วงหน้าร้อนนี้ผ่านรถโมบายธงฟ้า เพื่อช่วยบรรเทาผลกระทบจากราคามะนาวหน้าร้อน ที่ผลผลิตออกน้อย
         


“มะนาวผงที่นำมาจำหน่ายในครั้งนี้ รสชาติเหมือนกับมะนาวสด สามารถใช้แทนมะนาวสดได้ โดยจำหน่ายเพียงซองละ 20 บาท ถือเป็นทางเลือกในยุคที่มะนาวแท้มีราคาสูงขึ้น แม้ว่ารสชาติจะดรอปลงไปบ้าง แต่หลาย ๆ คน ลองแล้ว พูดเป็นเสียงเดียวกันว่าเหมือนกับมะนาวจริง ๆ และตอนนี้ ไม่ใช่มีแค่มะนาวในส่วนของกรม แต่ยังมีมะนาวผง มะนาวขวด ที่สามารถหาซื้อจากผู้ประกอบการอีกหลายราย ที่ได้เข้าไปซื้อมะนาวมาผลิตและจำหน่ายด้วย ถือเป็นทางเลือกในช่วงนี้”นายวัฒนศักย์กล่าว
         
ส่วนสาเหตุที่ราคามะนาวขยับตัวสูงขึ้น เนื่องจากปีนี้ผลผลิตมะนาวออกสู่ตลาดน้อย จากการที่หน้าร้อนมาไว โดยเริ่มตั้งแต่เดือน มี.ค. จากปกติที่จะเริ่ม เม.ย. ทำให้มะนาวติดดอกน้อย และผลผลิตลดลง โดยผลผลิตช่วงนี้ เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนลดลงถึง 25-26% และราคาเริ่มปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งกรมจะมีการติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดต่อไป และหากพื้นที่ใดมีปัญหา ก็จะประสานนำผลผลิตจากแหล่งผลิตเข้าไปเสริมในทันที
         
ทั้งนี้ สำหรับพี่น้องประชาชน ที่ต้องการตรวจสอบจุดจำหน่ายของโมบายธงฟ้า สามารถเข้าดูได้ที่เว็บไซต์ของกรม www.dit.go.th หรือทางไลน์แอด @mobilepanich และหากพบเห็นการค้ากำไรเกินควร ให้แจ้งสายด่วน 1569 กรมจะเข้าไปตรวจสอบทันที หากพบมีการกระทำความผิดจะดำเนินการตามกฎหมาย มีโทษจำคุก 7 ปี ปรับไม่เกิน 1.4 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และกรณีไม่ปิดป้ายแสดงราคามีโทษปรับไม่เกิน 1 หมื่นบาท



ติดตามข่าวสารแบบฉับไว
ส่งตรงถึงมือถือ คลิกเลย
ติดตามข่าวสารผ่าน Twitter
กดคลิก Follow ด้านล่าง