​สนค.เปิดตัวแดชบอร์ดใหม่ “ไก่เนื้อ” ช่วยผู้ประกอบการมีข้อมูลวางแผนผลิต ทำตลาด

img

สนค.เปิดตัวระบบแดชบอร์ดสินค้าเกษตรรายการใหม่ “ไก่เนื้อ” เป็นรายการที่ 8 ช่วยผู้ประกอบการมีข้อมูลการผลิต การตลาด เพื่อใช้ในการวางแผนทำธุรกิจ และภาครัฐใช้เป็นข้อมูลในการกำหนดนโยบาย เผยจากการวิเคราะห์พบไทยมีผู้เลี้ยงกว่า 3 หมื่นราย ผลิตได้ปีละ 3 ล้านตัน ส่วนใหญ่อยู่ภาคกลาง ส่งออกอันดับต้น ๆ รองจากข้าวและทุเรียน ชี้มีศักยภาพส่งออกทั้งเนื้อไก่ปรุงแต่ง ชิ้นเนื้อและส่วนอื่น ๆ ไก่ทั้งตัว
         
นายพูนพงษ์ นัยนาภากรณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า สนค. ได้ร่วมกับสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) และกรมปศุสัตว์ จัดทำแดชบอร์ดสินค้าเกษตร ภายใต้นโยบาย “เกษตรผลิต พาณิชย์ตลาด” อย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดได้เผยแพร่แดชบอร์ดสินค้าไก่เนื้อเพิ่มเติม หลังจากที่ก่อนหน้านี้ ได้เผยแพร่แล้วรวม 7 สินค้า ได้แก่ ข้าว ปาล์มน้ำมัน มันสำปะหลัง ยางพารา ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ทุเรียน กุ้งขาวแวนนาไม เพื่อใช้ติดตามสถานการณ์สินค้าเกษตรสำคัญ ทั้งด้านการผลิต ราคา และการส่งออก และเปิดให้ผู้ประกอบการมีข้อมูลที่จะนำมาใช้ในการวางแผนการผลิต การทำตลาด การทำธุรกิจ และการกำหนดนโยบายให้กับภาครัฐ โดยสามารถเข้าถึงข้อมูลได้ผ่านเว็บไซต์ www. คิดค้า.com
         
โดยผลการจากวิเคราะห์ของแดชบอร์ดสินค้าไก่เนื้อ พบว่า ปัจจุบันไทยมีเกษตรกรผู้เลี้ยงไก่เนื้อมากกว่า 3 หมื่นราย ในแต่ละปีมีผลผลิตไก่เนื้อประมาณ 3 ล้านตัน ผลผลิตส่วนใหญ่มาจากภาคกลาง 50.8% ของผลผลิตทั้งประเทศ รองลงมา คือ ภาคตะวันออก 20.0% และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 14.7% สำหรับ 3 จังหวัดแรก ที่มีผลผลิตสูงสุด คือ ลพบุรี กาญจนบุรี และชลบุรี ตามลำดับ

ทั้งนี้ อุตสาหกรรมไก่เนื้อมีความสำคัญต่อประเทศ ทั้งด้านความมั่นคงทางอาหาร และความมั่นคงทางเศรษฐกิจ โดยไก่เป็นสินค้าเกษตรและอาหารส่งออกที่สำคัญลำดับต้น ๆ ของไทย รองจากสินค้าเพียงไม่กี่รายการ เช่น ข้าว และทุเรียน

นายพูนพงษ์กล่าวว่า ข้อมูลจากแดชบอร์ด พบว่า ไทยมีศักยภาพที่จะขยายตลาดส่งออกเป้าหมายสินค้าเนื้อไก่ได้เพิ่มเติม โดย 1.เนื้อไก่ปรุงแต่ง มีโอกาสสูงในตลาดฝรั่งเศส สหรัฐฯ เยอรมนี เบลเยียม และเดนมาร์ก 2.ชิ้นเนื้อและส่วนอื่น ๆ สด แช่เย็น แช่แข็ง มีโอกาสสูงในตลาดฝรั่งเศส สหราชอาณาจักร เยอรมนี เนเธอร์แลนด์ และเม็กซิโก และ 3.ไก่ทั้งตัว สด แช่เย็น แช่แข็ง มีโอกาสสูงในตลาดซาอุดีอาระเบีย เยอรมนี อิหร่าน สหราชอาณาจักร และกาตาร์ เป็นต้น
         


ปัจจุบันการส่งออกไก่เนื้อและผลิตภัณฑ์ของโลก มีมูลค่ามากกว่า 38,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ผู้ส่งออกสำคัญ 5 อันดับแรก ได้แก่ 1.บราซิล 2.สหรัฐฯ 3.เนเธอร์แลนด์ 4.ไทย และ 5.โปแลนด์ โดยบราซิล และสหรัฐฯ มีสินค้าส่งออกที่สำคัญ คือ เนื้อไก่แช่แข็ง ขณะที่เนเธอร์แลนด์ และโปแลนด์ คือ เนื้อไก่สด และแช่เย็น สำหรับไทย สินค้าส่งออกที่สำคัญ คือ เนื้อไก่ปรุงแต่ง

ในช่วงไตรมาสแรกของปี 2566 (ม.ค.-มี.ค.) ราคาไก่เนื้อที่เกษตรกรขายได้ เฉลี่ยอยู่ที่ 44.9 บาท/กิโลกรัม เพิ่มขึ้น 11.1% และราคาส่งออกก็เพิ่มขึ้น โดยไก่ทั้งตัว สด แช่เย็น แช่แข็ง มีราคาส่งออกเฉลี่ยอยู่ที่ 70.78 บาท/กิโลกรัม เพิ่มขึ้น 55.6% ขณะที่เนื้อไก่ปรุงแต่ง มีราคาส่งออกเฉลี่ยอยู่ที่ 151.28 บาท/กิโลกรัม เพิ่มขึ้น 7.6% เป็นต้น สำหรับการส่งออกในไตรมาสแรกของปี 2566 ไทยส่งออกไก่เนื้อและผลิตภัณฑ์ เป็นมูลค่ารวม 1,009.3 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 8.4%

ส่วนการส่งออกของไทย ในปี 2565 ไทยส่งออกไก่เนื้อและผลิตภัณฑ์มากกว่า 1 ล้านตัน เป็นมูลค่า 4,074.0 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 24.7% สินค้าส่งออกสำคัญของไทย 3 อันดับแรก คือ 1.เนื้อไก่ปรุงแต่ง มูลค่า 2,930.3 ล้านเหรียญสหรัฐ 2.ชิ้นเนื้อและส่วนอื่น ๆ สด แช่เย็น แช่แข็ง มูลค่า 1,135.2 ล้านเหรียญสหรัฐ และ 3.ไก่ทั้งตัว สด แช่เย็น แช่แข็ง มูลค่า 6.1 ล้านเหรียญสหรัฐ

โดยการส่งออกเนื้อไก่ปรุงแต่ง มีสัดส่วนมากกว่า 70% ของมูลค่าการส่งออกสินค้าไก่เนื้อและผลิตภัณฑ์ทั้งหมดของไทย และไทยเป็นผู้ส่งออกสินค้าเนื้อไก่ปรุงแต่งอันดับ 1 ของโลก มีส่วนแบ่งในตลาดโลก 27.1% รองจากไทย คือ จีน เยอรมนี เนเธอร์แลนด์ และโปแลนด์ ตามลำดับ ตลาดส่งออกเนื้อไก่ปรุงแต่งที่สำคัญของไทย ได้แก่ ญี่ปุ่น สหราชอาณาจักร และเนเธอร์แลนด์

ติดตามข่าวสารแบบฉับไว
ส่งตรงถึงมือถือ คลิกเลย
ติดตามข่าวสารผ่าน Twitter
กดคลิก Follow ด้านล่าง