​กรมพัฒน์ฯ เดินหน้าดึงพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์จดทะเบียนพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ยืนยันการมีตัวตน และสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ซื้อ

img

กรมพัฒนาธุรกิจการค้าเดินหน้าดึงพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ ที่ขายสินค้าผ่านตลาดกลาง อินสตาแกรม เฟซบุ๊ก ไลน์ จดทะเบียนพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ เพื่อยืนยันการมีตัวตน และสร้างความเชื่อมั่นให้ผู้ซื้อ เตรียมนำร่องลงนาม MOU กับตลาดกลาง ผลักดันสมาชิกขึ้นทะเบียน ก่อนขยายไปยังกลุ่มอื่น  

นางลลิดา จิวะนันทประวัติ รองอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า กรมฯ อยู่ระหว่างการให้คำนิยามความเป็นผู้ประกอบการออนไลน์ของผู้ที่ขายสินค้าผ่านตลาดกลาง (e-Marketplace) อินสตาแกรม เฟซบุ๊ก ไลน์ เกือบ 1 ล้านราย เพื่อดึงคนกลุ่มนี้เข้าระบบการจดทะเบียนพาณิชย์ เนื่องจากจะช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้กับตัวผู้ประกอบการว่ามีตัวตน เป็นผู้ประกอบธุรกิจจริง และยังสร้างความเชื่อมั่นใจให้แก่ผู้บริโภคที่ซื้อสินค้าในกรณีที่ไม่ได้รับความเป็นธรรม เช่น สินค้าไม่ตรงตามรูปโฆษณา หรือไม่ได้รับสินค้า เป็นต้น เพราะจะช่วยตามหาเจ้าของตัวจริงมาไกล่เกลี่ยหรือสามารถแจ้งความดำเนินคดีตามกฎหมายได้ 

“กรมฯ จะหาแนวทางในการสร้างมาตรฐานในการค้าขายในทุกๆ กลุ่ม ซึ่งในเบื้องต้นจะเน้นดึงผู้ประกอบการที่จำหน่ายสินค้าตามเว็บไซต์ต่างๆ ก่อน โดยเฉพาะผู้ที่เป็นสมาชิกของเว็บไซต์ที่เป็นตลาดกลางซื้อขายออนไลน์ จากนั้นก็จะทยอยกลุ่มอื่นๆ เข้าระบบให้หมด เพราะปัจจุบันการค้าออนไลน์ขยายตัวอย่างมาก ทั้งที่เป็นนิติบุคคล และประชาชนทั่วไป”

ทั้งนี้ กรมฯ ได้เตรียมที่จะเชิญ e-Marketplace เช่น lazada , Shopee, lnwshop , tarad.com 11street เป็นต้น ที่ทำตลาดในไทย มาร่วมหาแนวทางยกระดับผู้ค้าที่เป็นสมาชิก เพื่อให้ผู้บริโภคเกิดความเชื่อมั่นในการซื้อสินค้า โดยจะมีการลงนามในบันทึกข้อตกลง (MOU) ร่วมกัน เพื่อช่วยกันสร้างความเชื่อมั่นในการค้าขายออนไลน์ โดยจะผลักดันให้ผู้ประกอบการที่มาค้าขายใน e-Marketplace จะต้องมายื่นจดทะเบียนพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์กับกรมฯ ด้วย

ปัจจุบันมีผู้ลงทะเบียนเพื่อขอรับตรารับรอง DBD Registered สำหรับการค้าขายออนไลน์ 28,609 ราย ซึ่งกรมฯ ได้ตั้งเป้าที่จะผลักดันให้มีผู้มาจดทะเบียนเพิ่มเป็น 60,000 ราย 

ติดตามข่าวสารแบบฉับไว
ส่งตรงถึงมือถือ คลิกเลย
ติดตามข่าวสารผ่าน Twitter
กดคลิก Follow ด้านล่าง