อาเซียนเร่งอัปเกรดความตกลง ATIGA เน้นทันสมัย ไร้กีดกัน ลุยการค้ารูปแบบใหม่

img

ไทยเตรียมเข้าร่วมการประชุมคณะกรรมการเจรจายกระดับความตกลงการค้าสินค้าของอาเซียน ครั้งที่ 3 ที่อินโดนีเซีย เดินหน้ายกระดับความตกลง ATIGA ให้ทันสมัย เผยหากสมาชิกให้สิทธิพิเศษทางภาษีแก่ประเทศนอกอาเซียน ต้องให้สิทธิ์นั้นแก่อาเซียนด้วย พร้อมเพิ่มความเข้มข้นแก้ปัญหาการใช้มาตรการที่มิใช่ภาษี และเดินหน้าการค้าและสิ่งแวดล้อม การส่งเสริม MSMEs และการค้าไร้กระดาษ ก่อนชง AEM พิจารณามี.ค.นี้  
         
นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้นายดวงอาทิตย์ นิธิอุทัย รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทย เข้าร่วมการประชุมคณะกรรมการเจรจายกระดับความตกลงการค้าสินค้าของอาเซียน (ATIGA-TNC) ครั้งที่ 3 ระหว่างวันที่ 25-27 ก.พ.2566 ณ เมืองบันดุง สาธารณรัฐอินโดนีเซีย เพื่อเจรจาปรับปรุงความตกลงการค้าสินค้าของอาเซียนให้ทันสมัยกว่าความตกลงปัจจุบันที่ใช้มาตั้งแต่ปี 2553
         
โดยในการเจรจา สมาชิกอาเซียนจะหารือในประเด็นโครงสร้างความตกลงการค้าสินค้าอาเซียน เช่น การปฏิบัติเยี่ยงชาติที่ได้รับการอนุเคราะห์ยิ่ง (MFN Treatment) ซึ่งกำหนดให้สมาชิกอาเซียนที่ให้สิทธิพิเศษทางภาษีแก่ประเทศนอกอาเซียนในระดับที่ดีกว่าที่ได้ให้สมาชิกอาเซียนด้วยกัน ต้องให้สิทธิที่เท่าเทียมกันแก่สมาชิกอาเซียนด้วย การเพิ่มความเข้มข้นของข้อบทมาตรการที่มิใช่ภาษี เพื่อจัดการกับปัญหาการใช้มาตรการที่มิใช่ภาษี ซึ่งส่งผลให้เกิดอุปสรรคทางการค้าภายในภูมิภาค และประเด็นการค้าใหม่ ๆ เพื่อให้สอดคล้องกับรูปแบบการค้าที่เปลี่ยนไป โดยเฉพาะการค้าและสิ่งแวดล้อม การส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลาง ขนาดย่อม และรายย่อย และการค้าไร้กระดาษ



ทั้งนี้ สำหรับผลจากการประชุมในครั้งนี้ จะนำเสนอต่อที่ประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน ซึ่งกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 20-22 มี.ค.2566 ณ สาธารณรัฐอินโดนีเซียต่อไป
         
ปัจจุบันอาเซียนเป็นคู่ค้าอันดับ 1 ของไทย โดยในปี 2565 การค้าระหว่างไทยและอาเซียน มีมูลค่า 124,890.01 ล้านเหรียญสหรัฐ คิดเป็น 21.2% ของมูลค่าการค้ารวมของไทยกับโลก โดยไทยส่งออกไปอาเซียน มูลค่า 71,890.2 ล้านเหรียญสหรัฐ คิดเป็นสัดส่วน 25% ของการส่งออกไทยไปโลก และไทยนำเข้าจากอาเซียน มูลค่า 52,999.8 ล้านเหรียญสหรัฐ คิดเป็นสัดส่วน 17.5% ของการนำเข้าไทยจากโลก สินค้าส่งออกสำคัญ เช่น น้ำมันสำเร็จรูป รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ อัญมณีและเครื่องประดับ เเละเคมีภัณฑ์ และสินค้านำเข้าสำคัญ เช่น น้ำมันดิบ ก๊าซธรรมชาติ เคมีภัณฑ์ เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ และแผงวงจรไฟฟ้า

ติดตามข่าวสารแบบฉับไว
ส่งตรงถึงมือถือ คลิกเลย
ติดตามข่าวสารผ่าน Twitter
กดคลิก Follow ด้านล่าง