​“จุรินทร์”ถก LAX-C ห้างค้าส่งค้าปลีกรายใหญ่ฝั่งตะวันตกสหรัฐฯ เพิ่มนำเข้าสินค้าไทย

img

“จุรินทร์”นำคณะผู้บริหารพาณิชย์ เข้าพบหารือกับ LAX-C ห้างค้าส่งค้าปลีกสินค้าไทยรายใหญ่ที่สุดในฝั่งตะวันตกของสหรัฐฯ ขอบคุณที่ช่วยให้ไทยมีช่องทางระบายสินค้าเข้าสู่ตลาดสหรัฐฯ และขอให้ช่วยนำเข้าสินค้าจากผู้ประกอบการรายเล็กเพิ่ม เผยสินค้าที่จำหน่าย มีหลากหลาย ทั้งอาหาร ของใช้ประจำวัน ทั้งสบู่นกแก้ว แป้งน้ำ ขนมจาก ขนมตาล ทุเรียนสดแช่แข็งก็มี

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังนำคณะผู้บริหารกระทรวงพาณิชย์เข้าหารือกับนายเอนก พลอยแสงงาม ผู้บริหาร LAX-C ห้างค้าส่งค้าปลีกสินค้าไทยที่ใหญ่ที่สุดในฝั่งตะวันตกของสหรัฐฯ ที่เมืองลอสแอนเจลิส รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐฯ เมื่อวันที่ 1 พ.ย.2565 ตามเวลาท้องถิ่น ว่า ได้มาเยี่ยมและหารือกับนายอเนก ซึ่งเป็นเจ้าของธุรกิจค้าส่งค้าปลีกรายใหญ่ของอเมริกาตะวันตก เป็นศูนย์นำเข้าสินค้าไทยหลากหลายชนิด ทั้งสินค้าอุปโภค บริโภค และเป็นศูนย์กระจายสินค้าไปยังกลุ่มลูกค้าชาวเอเชียที่อาศัยในสหรัฐฯ นำเข้าสินค้าไทยปีละ 400-500 ล้านบาท ถือเป็นผู้นำเข้ารายใหญ่รายหนึ่งของสหรัฐฯ และได้ขอบคุณที่เป็นส่วนหนึ่งที่ให้ประเทศไทยมีช่องทางระบายสินค้าส่งออกไปยังสหรัฐฯ และขอให้ช่วยนำเข้าสินค้าจากผู้ประกอบการไทย โดยเฉพาะรายเล็กเพิ่มมากขึ้น

สำหรับสินค้าที่ห้าง LAX-C พบว่า มีสินค้าหลากหลาย ทั้งอาหาร เครื่องใช้ในชีวิตประจำวันทุกประเภทจากประเทศไทย และบางรายการคนรุ่นใหม่ในเมืองไทยยังไม่รู้จัก ก็มีมาขายที่นี่ ทั้งสบู่นกแก้ว ยาสีฟัน แป้งน้ำ และสินค้าอื่น ๆทุกชนิด ขนมจากสดแช่แข็ง ขนมตาลมะพร้าวขูดสด และขนมอื่น ๆ อีกหลายชนิด ทุเรียนสดแช่แข็งก็มี และมีสินค้าเยอะมาก ที่นี่เป็นแหล่งระบายสินค้าไทยที่มีประสิทธิภาพและเจ้าของเป็นคนไทยมาระบายสินค้าไทยในตลาดเอเชียใกล้ย่านไชน่าทาวน์ของลอสแอนเจลีส จะเป็นทำเลที่มีความสำคัญ มีพื้นที่ขนาดใหญ่ถึง 14 ไร่



ส่วนอุปสรรคที่พบ เช่น เรื่องความเคร่งครัดคุณภาพมาตรฐานของ อย.สหรัฐฯ ซึ่งเป็นเรื่องปกติ ไม่ว่าจะส่งออกสินค้าอาหารสดไปประเทศไหน ล้วนเคร่งครัด แต่ถ้าติดขัดปัญหาให้ประสานงานกับสำนักงานทูตพาณิชย์ของไทยที่ลอสแอนเจลีส พร้อมที่จะช่วยประสานงานกับหน่วยราชการของสหรัฐฯ ให้ผู้นำเข้าสามารถนำเข้าได้สะดวกคล่องตัวขึ้น

ทั้งนี้ สหรัฐฯ ถือเป็นตลาดสำคัญของไทย ปีนี้สหรัฐฯ เป็นตลาดส่งออกรายใหญ่อันดับ 2 ของไทย ช่วง 9 เดือนของปี 2565 (ม.ค.-ก.ย.) สามารถส่งออกสินค้าไทยไปสหรัฐฯ เป็นเงิน 1.2 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้น 30.34% ตลาดสหรัฐฯ เป็นตลาดสำคัญตลาดหนึ่งของไทย นอกจากจีน ญี่ปุ่น สหภาพยุโรป และตะวันออกกลาง โดยในจำนวนนี้ เป็นการส่งออกอาหาร 89,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 29% ส่วนสินค้าสำคัญที่ไทยส่งออกไปยังสหรัฐฯ ประกอบด้วย 1.คอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ 2.ผลิตภัณฑ์ยางพารา 3.โทรศัพท์โทรสาร 4.อัญมณีและเครื่องประดับ 5.เครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์
         
รายงานข่าวจากกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ แจ้งว่า แหล่งที่มาของสินค้าที่วางจำหน่ายในห้าง LAX-C ส่วนใหญ่เป็นสินค้านำเข้าจากประเทศไทยหลายแบรนด์ รวมถึงที่เป็นแบรนด์ของบริษัท คือ AC และ Pa Siam และวางจำหน่ายสินค้าที่ผลิตในสหรัฐฯ และสินค้าที่นำเข้าจากประเทศอื่น โดยได้รับสมญาว่าเป็น “Thai Costco” โดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ได้ตั้งเป้าในการส่งออกสินค้าไทยไปยังสหรัฐฯ ในปี 2565 ขยายตัวที่ 8%






ติดตามข่าวสารแบบฉับไว
ส่งตรงถึงมือถือ คลิกเลย
ติดตามข่าวสารผ่าน Twitter
กดคลิก Follow ด้านล่าง