​“พาณิชย์”เดินหน้าปั้น “ยี่ปั๊วออนไลน์” เชื่อมโยงนำสินค้า SMEs ขายตลาดต่างประเทศ

img

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศปิ้งไอเดีย ปั้น “ยี่ปั๊วออนไลน์” นำสินค้า SMEs ไปขายบนแพลตฟอร์มออนไลน์ ช่วยแก้ปัญหาผู้ประกอบการรายเล็กไม่มีประสบการณ์ทำตลาดต่างประเทศ ตั้งเป้าตามหายี่ปั๊วให้ได้ 50 ราย  มั่นใจช่วย SMEs ขายสินค้าได้เพิ่มขึ้นและเพิ่มยอดการส่งออกภาพรวมให้กับประเทศ
         
นายวิทยากร มณีเนตร รองอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมฯ อยู่ระหว่างการจัดทำโครงการพัฒนาและส่งเสริมการส่งออกผ่านยี่ปั๊วออนไลน์ ตามนโยบายของนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรับมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่ให้หาทางเพิ่มช่องทางการตลาดให้กับผู้ประกอบการขนาดกลางและเล็ก (SMEs) และผู้ผลิตสินค้าชุมชนของไทยให้มีโอกาสในการทำตลาดต่างประเทศ เพื่อเพิ่มรายได้ให้กับผู้ประกอบการ และเพิ่มยอดการส่งออกให้กับประเทศในภาพรวม
         
สำหรับแผนการดำเนินการ กรมฯ ได้มอบหมายให้ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ หรือทูตพาณิชย์ที่ประจำอยู่ในประเทศต่างๆ ทำการติดต่อซื้อ ผู้นำเข้า ผู้จัดจำหน่าย ตัวแทนจำหน่าย ที่สนใจซื้อสินค้าไทย ให้มาทำหน้าที่ยี่ปั๊วออนไลน์ ตั้งเป้าให้ได้ประมาณ 50 ราย แล้วผลักดันให้คนเหล่านี้ทำการซื้อสินค้าไทยจากผู้ประกอบการไทยโดยตรง เพื่อนำไปจำหน่ายบนแพลตฟอร์มออนไลน์ของตัวเอง หรือแพลตฟอร์มออนไลน์ชื่อดังในประเทศที่ตนเองอยู่ เช่น อเมซอน ทีมอล อาลีบาบา เป็นต้น
         


นอกจากนี้ หากยี่ปั๊วออนไลน์ต้องการที่จะลงทุน หรือสร้างหุ้นส่วนเศรษฐกิจกับผู้ประกอบการคนไทยในการนำสินค้าไทยไปขาย กรมฯ ก็พร้อมที่จะให้การสนับสนุน และเป็นคนกลางให้ด้วย 
         
“ยี่ปั๊วออนไลน์ จะเป็นคนทั่วไปก็ได้ เป็นผู้ซื้อ ผู้นำเข้า ผู้จัดจำหน่าย หรือแพลตฟอร์มออนไลน์ก็ได้ เพราะปกติเขาก็หาสินค้าจากที่ต่างๆ มาขายอยู่แล้ว ถ้าเป็นคนทั่วไป บางคนเป็นคนดังในประเทศที่ตนเองอยู่ กรมฯ ก็ไปเสนอให้เขาเป็นยี่ปั๊วออนไลน์ มาเลือกซื้อสินค้าไทยไปขาย โดยกรมฯ จะหาผู้ขายสินค้ามาให้เขาเลือกซื้อ กำหนดจัดงานในวันที่ 17-21 พ.ค.2564 มีผู้ประกอบการไทยเข้าร่วมประมาณ 1,000 ราย เป็นการติดต่อดูสินค้าผ่านทางออนไลน์”นายวิทยากรกล่าว
         
นายวิทยากรกล่าวว่า ประโยชน์ที่ผู้ประกอบการ SMEs และผู้ผลิตสินค้าชุมชนของไทยจะได้รับ ก็คือ จะมีช่องทางการจำหน่ายสินค้าเพิ่มขึ้น ไม่ใช่ผลิตแล้วจำหน่ายแค่ในประเทศเพียงอย่างเดียว แต่จะสามารถส่งออกไปจำหน่ายต่างประเทศได้ด้วย และยังทำให้มีโอกาสเรียนรู้ความต้องการของผู้บริโภค เพราะผู้ที่มาซื้อสินค้าไปขาย จะเป็นคนแจ้งว่าต้องการสินค้ารูปแบบไหน มาตรฐานอย่างไร ทำให้สินค้ามีการพัฒนาในทางที่ดีขึ้น และยังช่วยเพิ่มยอดการส่งออกในภาพรวมให้กับประเทศ ทำรายได้เข้าประเทศได้เพิ่มขึ้น

ติดตามข่าวสารแบบฉับไว
ส่งตรงถึงมือถือ คลิกเลย
ติดตามข่าวสารผ่าน Twitter
กดคลิก Follow ด้านล่าง