​“จุรินทร์”ประสาน “พลังงาน” ร่วมดันราคาผลปาล์ม พร้อมแจ้งข่าวดีน้ำมันขวดลดราคา 2-3 บาท

img

“จุรินทร์”ประสานพลังงานดันราคาปาล์ม เดินหน้าส่งเสริมใช้น้ำมัน บี 10 นำไปผลิตไฟฟ้า ยันหากราคาต่ำกว่า 4 บาท โครงการประกันรายได้พร้อมจ่ายชดเชย พร้อมแจ้งข่าวดี ราคาน้ำมันปาล์มขวดลดลงแล้ว 2-3 บาท ด้านชาวสวนปาล์ม ไม่ได้รับชดเชยส่วนต่างงวดที่ 5 แม้ช่วงหนึ่งราคาดิ่งต่ำกว่ากิโลละ 3 บาท เหตุเฉลี่ยย้อนหลัง ราคายังสูงกว่าราคาประกัน แนะจับตาลักลอบนำเข้า หลังราคาไทยสูงกว่ามาเลเซียมาก
         
นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ได้เข้าไปดูแลราคาปาล์มทันที หลังจากที่พบว่าราคามีการปรับตัวลดลง โดยได้ประสานให้โรงกลั่นน้ำมันปาล์ม และโรงงานสกัดน้ำมันปาล์ม เข้าไปซื้อผลปาล์มดิบและน้ำมันปาล์มดิบ ทำให้ขณะนี้ราคาปรับตัวสูงขึ้น และยังได้หารือกับกระทรวงพลังงาน ขอให้เดินหน้าส่งเสริมการใช้น้ำมันบี 10 ต่อไป และให้นำน้ำมันปาล์มดิบไปผลิตไฟฟ้า โดยการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ในส่วนที่ยังค้างอยู่ให้แล้วเสร็จ ซึ่งจะช่วยดึงน้ำมันปาล์มดิบส่วนเกินออกจากระบบ และทำให้ราคาผลปาล์มสูงขึ้น
          
ทั้งนี้ หากมาตรการที่ดำเนินการแล้ว ราคาผลปาล์มยังไม่ถึงกิโลกรัม (กก.) ละ 4 บาท ก็ยังมีโครงการประกันรายได้ ที่จะเข้ามาดูแลเกษตรกรชาวสวนปาล์ม ให้มีรายได้อีกกระเป๋าหนึ่งรองรับอยู่ ชาวสวนปาล์มไม่ต้องกังวล   

สำหรับราคาน้ำมันปาล์มขวด ที่ในช่วงที่ผ่านมา มีการจำหน่ายในราคาเต็มเพดานที่ราคาขวดละ 42 บาท เพราะราคาผลปาล์มดิบ และน้ำมันปาล์มดิบปรับตัวสูงขึ้น แต่ขณะนี้ราคาเริ่มปรับตัวลดลง จึงได้ประสานงานไปยังผู้ผลิตเพื่อขอให้ปรับลดราคาลงมา และไม่ให้เป็นภาระผู้บริโภคในช่วงนี้ ซึ่งได้รับความร่วมมือที่จะปรับลดลงขวดละ 2-3 บาท ทำให้ราคาจำหน่ายเหลืออยู่ที่ 39-40 บาทโดยเฉลี่ย แล้วแต่ว่าเป็นยี่ห้อไหน และในปัจจุบัน ราคาจำหน่ายปลีกในห้าง ก็มีการปรับลดลงมาแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานจากกระทรวงพาณิชย์ ว่า เมื่อวันที่ 30 มี.ค.2563 ที่ผ่านมา กรมการค้าภายในได้ออกประกาศคณะอนุกรรมการบริหารโครงการประกันรายได้เกษตรกรชาวสวนปาล์ม เรื่องการกำหนดราคาตลาดอ้างอิงและการชดเชยส่วนต่างราคาให้เกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมัน งวดที่ 5 โดยราคาตลาดเฉลี่ยอยู่ที่กิโลกรัม (กก.) ละ 4.98 บาท ซึ่งสูงกว่าราคาประกันรายได้เป้าหมายที่กก.ละ 4 บาท ทำให้ไม่มีการชดเชยรายได้ให้กับเกษตรกร ในวันที่ 1 เม.ย.2563 ถือว่าไม่ได้รับการชดเชยรายได้ 3 งวดติดต่อกัน หลังจากที่ก่อนหน้านี้ เคยได้รับในงวดที่ 1 และ 2

ทั้งนี้ การคำนวณราคาเพื่อชดเชยรายได้ ได้ใช้ราคาเฉลี่ยระหว่างวันที่ 11 ก.พ.2563 ถึงวันที่ 26 มี.ค.2563 สำหรับปาล์มทะลาย ที่เปอร์เซ็นต์น้ำมัน 18% มาเป็นเกณฑ์ ซึ่งราคาในช่วงนี้ปรับตัวอยู่ในระดับสูง ตั้งแต่ 4-6 บาท เพิ่งจะมาลดลงในช่วงวันที่ 27 มี.ค.2563 ที่ราคาหลุดต่ำกว่ากก.ละ 3 บาท จากนั้น ได้เริ่มขยับขึ้นเป็นกก. 3.30-3.40 บาท โดยมีราคาสูงสุดอยู่ที่กก.ละ 4.10-4.30 บาท

อย่างไรก็ตาม ล่าสุดราคาผลปาล์มดิบได้ปรับตัวขึ้นมาอยู่ที่กก.ละ 3.40-4.30 บาท และราคาน้ำมันปาล์มดิบอยู่ที่ กก.ละ 27.75-28.25 บาท ณ วันที่ 2 เม.ย.2563 แต่ราคาน้ำมันปาล์มดิบมาเลเซียอยู่ที่เฉลี่ย 18-19 บาทต่อกก. เท่านั้น ซึ่งน่าเป็นห่วง เพราะอาจจะมีการลักลอบนำเข้า และทำให้กระทบต่อราคาผลปาล์มดิบในประเทศได้ ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะต้องจับตาใกล้ชิด แม้ว่าปัจจุบันจะมีการกำหนดด่านให้นำเข้า และนำผ่านแล้วก็ตาม

>>>ติดตามข่าวสารพาณิชย์แบบฉับไว ส่งตรงถึงมือถือได้ที่ http://line.me/ti/p/%40uld0329i
>>>ติดตามข่าวสารพาณิชย์ ผ่านทวิตเตอร์ https://twitter.com/CNAOnlineTwit  
 

ติดตามข่าวสารแบบฉับไว
ส่งตรงถึงมือถือ คลิกเลย
ติดตามข่าวสารผ่าน Twitter
กดคลิก Follow ด้านล่าง