​“พาณิชย์”ทำหนังสือแจ้งผู้ว่าฯ ทั่วประเทศ เข้มงวดการใช้มาตรการกำกับดูแลสินค้าควบคุม

img

“พาณิชย์”ทำหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ หลังมีการปรับปรุงบัญชีสินค้าและบริการควบคุมใหม่จำนวน 52 รายการ เพิ่มหอมหัวใหญ่ เพิ่มรายละเอียดมันสำปะหลัง และตัดครีมเทียม-นมออก เผยยังได้เพิ่มและปรับมาตรการควบคุมใหม่ จึงต้องขอให้ผู้ว่าฯ รับทราบ และดำเนินการดูแลตามมาตรการที่กำหนด  

นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน ในฐานะเลขานุการ คณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) เปิดเผยว่า กรมได้ทำหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ เพื่อให้รับทราบถึงการปรับปรุงรายละเอียดในบัญชีสินค้าและบริการควบคุมปี 62 ใหม่ โดยเพิ่มรายละเอียดมันสำปะหลังและผลิตภัณฑ์ให้ โดยให้เพิ่ม ต้นพันธุ์ ท่อนพันธุ์มันสำปะหลังและผลิตภัณฑ์ด้วย รวมถึงเพิ่มหอมหัวใหญ่เป็นสินค้าควบคุม และตัดครีมเทียมข้นหวาน นมข้น นมคืนรูป นมแปลงไขมันออก ทำให้เหลือสินค้าและบริการควบคุมจำนวน 52 รายการ และยังได้เพิ่มมาตรการกำกับดูแลสินค้าที่อยู่ในบัญชีควบคุมใหม่ จึงต้องแจ้งให้ผู้ว่าราชการจังหวัดรับทราบ และถือปฏิบัติ

สำหรับมาตรการที่เพิ่มเข้ามาใหม่ คือ ห้ามขนย้ายหอมหัวใหญ่ที่นำเข้าตั้งแต่ 500 กิโลกรัม (กก.) ขึ้นไป ทั้งทางบกและทางน้ำเข้ามาใน 52 จังหวัด เว้นแต่ได้รับอนุญาต เพื่อเป็นการดูแลราคาให้กับเกษตรกร และการมอบให้ผู้ว่า ในฐานะคณะกรรมการส่วนจังหวัดว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ออกประกาศกำหนดให้มีการขออนุญาตขนย้ายต้นพันธุ์ ท่อนพันธุ์ หรือห้ามขนย้ายต้นพันธุ์ ท่อนพันธุ์ เข้ามาหรือออกจากพื้นที่ที่มีการระบาดของโรคใบด่าง

ส่วนมาตรการที่ปรับปรุงใหม่ เช่น ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ให้เพิ่มอำเภอที่ติดกับเมียนมาในพื้นที่จังหวัดตาก คือ แม่สอด ท่าสองยาง แม่ระมาด อุ้มผาง พบพระ ต้องขออนุญาตขนย้ายทั้งเข้ามาและขนออก , ปาล์มน้ำมัน กำหนดมาตรการจัดระเบียบการซื้อขายผลปาล์มและผลิตภัณฑ์ เพื่อให้สอดคล้องกันทั้งระบบ และยืดระยะเวลาแจ้งข้อมูลยา เป็นวันที่ 31 ก.ค.2562 และติด QR Code เป็นวันที่ 15 ส.ค.2562
         
นอกจากนี้ กกร. ยังได้ออกประกาศ กกร. ฉบับใหม่ รวมทั้งสิ้น 52 ฉบับ ได้แก่ กำหนดสินค้าและบริการควบคุม โดยให้แจ้งต้นทุน ค่าใช้จ่าย ราคา ค่าตอบแทน ปริมาณ สถานที่เก็บ ให้จำหน่ายไม่สูงกว่าราคาที่กำหนดรวม 45 ฉบับ , กำหนดหลักเกณฑ์ เงื่อนไขการรับซื้อ การแสดงราคารับซื้อสินค้าเกษตร 4 ฉบับ , กำหนดให้แสดงราคาจำหน่ายสินค้า 240 รายการ ค่าบริการ 50 รายการ, ให้แสดงราคารับซื้อสินค้าเกษตร 28 รายการ และการแสดงราคาและรายละเอียดเกี่ยวกับการจำหน่ายสินค้าและบริการผ่านระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์หรือออนไลน์ 3 ฉบับ รวมถึงประกาศสำนักงาน กกร. อีก 15 ฉบับ
         
“เมื่อมีการปรับปรุงรายการสินค้าและบริการควบคุม และมีการปรับปรุงมาตรการที่จะนำมาใช้ในการกำกับดูแลสินค้าที่อยู่ในบัญชีควบคุม จึงต้องขอให้ผู้ว่ารับทราบ และปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะกรณีที่ต้องออกประกาศของแต่ละจังหวัด เพื่อกำกับดูแลสินค้าที่อยู่ในบัญชีควบคุม และทำให้การดูแลประสบผลสำเร็จตามเป้าหมาย”นายวิชัยกล่าว
 
>>>ติดตามข่าวสารพาณิชย์แบบฉับไว ส่งตรงถึงมือถือได้ที่ http://line.me/ti/p/%40uld0329i
>>>ติดตามข่าวสารพาณิชย์ ผ่านทวิตเตอร์ https://twitter.com/CNAOnlineTwit  
 

ติดตามข่าวสารแบบฉับไว
ส่งตรงถึงมือถือ คลิกเลย
ติดตามข่าวสารผ่าน Twitter
กดคลิก Follow ด้านล่าง