​กรมพัฒน์ฯ เตือนนิติบุคคลส่งงบการเงินผ่าน DBD e-Filing ป้องกันความแออัด จนทำส่งได้ล่าช้า

img

กรมพัฒนาธุรกิจการค้าแจ้งเตือนนิติบุคคล ที่มีหน้าที่ยื่นงบการเงินรอบปีบัญชี 2561 รีบส่งงบการเงินให้ทันตามระยะเวลาที่กำหนด หลีกเลี่ยงการส่งงบการเงินในช่วงวันท้ายๆ เพื่อหลีกเลี่ยงความแออัดของการใช้ระบบ DBD e-Filing และอาจเกิดความผิดพลาด ทำให้ต้องเสียเวลา จนอาจเป็นเหตุให้ส่งงบการเงินล่าช้า
         
นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า ขณะนี้ระยะเวลาการนำส่งงบการเงินประจำปี 2561 ใกล้จะสิ้นสุดลงแล้ว และจากที่ผ่านมา พบว่า นิติบุคคลจำนวนมากจะนำส่งงบการเงินต่อกรมฯ ในช่วง 1 สัปดาห์ก่อนจะครบกำหนดการนำส่งงบ จึงเป็นสาเหตุให้ระบบการส่งงบการเงินผ่านทางอิเล็กทรอนิกส์ (DBD e-Filing) เกิดความแออัด และทำให้เกิดความไม่สะดวกตามมา แม้ในปีนี้กรมฯ ได้เพิ่มความสะดวกมากขึ้น โดยการขยายระบบคอมพิวเตอร์ให้รองรับกับจำนวนผู้ใช้บริการ แต่เพื่อป้องกันอุปสรรคที่อาจจะเกิดขึ้น จึงขอเชิญชวนนิติบุคคลให้เร่งนำส่งงบการเงินผ่านทางระบบ DBD e-Filing แต่เนิ่นๆ เพื่อป้องกันความผิดพลาดต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้น เช่น เครือข่ายอินเทอร์เน็ตขัดข้องไม่สามารถใช้งานได้ในช่วงนั้น ซึ่งอาจเป็นเหตุให้นำส่งงบการเงินล่าช้าเกินระยะเวลาที่กฎหมายกำหนด เป็นต้น
         
ทั้งนี้ กรมฯ ขอความร่วมมือให้นิติบุคคลนำส่งงบการเงินผ่านทางระบบ DBD e-Filing เท่านั้น เพื่อลดเวลาการจัดเตรียมเอกสาร ประหยัดต้นทุนการใช้กระดาษ ลดค่าใช้จ่ายและระยะเวลาการเดินทาง ที่สำคัญเพิ่มความรวดเร็วในการนำข้อมูลไปใช้ประโยชน์ได้ทันที และเกิดการปรับตัวนำเทคโนโลยีมาใช้ร่วมกับการประกอบธุรกิจมากยิ่งขึ้น

ปัจจุบัน ข้อมูล ณ วันที่ 30 เม.ย.2562 มีนิติบุคคลที่ต้องนำส่งงบการเงินรอบปี 2561 จำนวน 666,798 ราย โดยสามารถยื่นงบการเงินได้จนถึงวันที่ 7 มิ.ย.2562 เฉพาะกรณีส่งผ่านทางระบบ DBD e-Filing สำหรับนิติบุคคลที่ประสงค์จะยื่นงบการเงินในรูปแบบกระดาษทั้งที่ยื่นด้วยตนเอง (Walk in) หรือไปรษณีย์ จะต้องยื่นงบการเงินภายในวันที่ 31 พ.ค.2562 และจะต้องยื่นงบการเงินผ่านระบบ DBD e-Filing อีกครั้ง ภายใน 30 วัน นับแต่วันครบกำหนดระยะเวลาตามกฎหมาย จึงจะถือว่าการนำส่งงบการเงินเสร็จสมบูรณ์

***ติดตามข่าวสารพาณิชย์แบบฉับไว ส่งตรงถึงมือถือได้ที่ http://line.me/ti/p/%40uld0329i
***ติดตามข่าวสารพาณิชย์ ผ่านทวิตเตอร์ https://twitter.com/CNAOnlineTwit    
 

ติดตามข่าวสารแบบฉับไว
ส่งตรงถึงมือถือ คลิกเลย
ติดตามข่าวสารผ่าน Twitter
กดคลิก Follow ด้านล่าง