​“ภูมิธรรม”ถกทีมพาณิชย์ สั่งพร้อมรับมือทุกปัญหา เร่งพัฒนาบุคลากร เสริมแกร่ง SME

img

“ภูมิธรรม” ประชุมคณะกรรมการบูรณาการนโยบายเชิงรุกกระทรวงพาณิชย์ วางแผนทำงานให้กับทีมพาณิชย์ใน 3 ประเด็นหลัก สั่งเตรียมพร้อมรับมือทุกปัญหา สถานการณ์ โดยกำหนดประชุมทีมใหญ่ทุก 3 เดือน แต่หากมีเรื่องเร่งด่วน ประชุมทันที พร้อมเร่งพัฒนาบุคลากร และช่วยเสริมแกร่ง SME  

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงผลการประชุมคณะกรรมการบูรณาการนโยบายเชิงรุกกระทรวงพาณิชย์ ครั้งที่ 1/2567 โดยมีนายนภินทร ศรีสรรพางค์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ คณะผู้บริหารระดับสูงกระทรวงพาณิชย์ และคณะอนุกรรมการ 9 คณะ ที่ห้องกิติยากรวรลักษณ์ ชั้น 4 สำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์ ว่า ตนได้ตั้งคณะกรรมการบูรณาการนโยบายเชิงรุกกระทรวงพาณิชย์ขึ้นมา เพื่อขับเคลื่อนงานของกระทรวงพาณิชย์ให้สัมฤทธิ์ผล ประสานการทำงานร่วมกัน ให้การทำงานของทีมพาณิชย์ เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ เกิดประโยชน์สูงสุดกับประชาชน และระบบเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ เท่าทันการค้ายุคใหม่ที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว

โดยการประชุมครั้งนี้ เพื่อติดตามผลการทำงานที่ผ่านมา และที่ประชุมได้มีมติใน 3 ประเด็นสำคัญ ได้แก่ ประเด็นที่ 1 จะกำหนดให้มีการประชุมทุก 3 เดือน หรือถ้ามีเรื่องเร่งด่วนสามารถจัดประชุมก่อนได้ จะได้แก้ไขปัญหาได้ทันกับสถานการณ์ ประเด็นที่ 2 จะพัฒนาการทำงานของกระทรวงฯ โดยใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย และมีการพัฒนาบุคลากรอย่างต่อเนื่อง โดยมอบหมายให้สถาบันกรมพระจันทบุรีนฤนาถดำเนินการจัดฝึกอบรมบุคลากรที่เป็นหัวใจสำคัญในการขับเคลื่อนนโยบายของกระทรวงฯ ให้ประสบความสำเร็จ ประเด็นที่ 3 อยากให้ความสำคัญกับผู้ประกอบการ SME ที่เป็นส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ 



“ขอขอบคุณการทำงานและความร่วมมือของทุกท่าน จะทำให้การบูรณาการในการทำงานร่วมกันของกระทรวงพาณิชย์ประสบความสำเร็จ และก้าวทันโลกที่กำลังเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ถ้าเราเตรียมการได้ดีพร้อมรับมือกับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น จะเป็นผลดีกับพวกเรา ประเทศชาติและประชาชนในอนาคต“ นายภูมิธรรมกล่าว

สำหรับคณะอนุกรรมการทั้ง 9 คณะ ที่ขับเคลื่อนงานด้านต่าง ๆ ของกระทรวงพาณิชย์ ประกอบด้วย 1.คณะอนุกรรมการส่งเสริมและยกระดับ SME ไทย 2.คณะอนุกรรมการส่งเสริมและขับเคลื่อนการค้า และเศรษฐกิจเชิงรุกไทย-จีน-อาเซียน 3.คณะอนุกรรมการขับเคลื่อนการทำงานเพื่อบูรณาการตามยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์ 4.คณะอนุกรรมการขับเคลื่อนนโยบายโลจิสติกส์ทางการค้า 5.คณะอนุกรรมการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ Big Data และ อินฟลูเอนเซอร์เพื่อการค้า 6.คณะอนุกรรมการพัฒนากฎหมายกระทรวงพาณิชย์ 7.คณะอนุกรรมการเพื่อพัฒนาการค้าตามระเบียบการค้าโลกใหม่ 8.คณะอนุกรรมการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพเกษตรกรเพื่อการพาณิชย์ และ 9.คณะอนุกรรมการสร้างการรับรู้และภาพลักษณ์กระทรวงพาณิชย์

ติดตามข่าวสารแบบฉับไว
ส่งตรงถึงมือถือ คลิกเลย
ติดตามข่าวสารผ่าน Twitter
กดคลิก Follow ด้านล่าง