​“พาณิชย์”ลุยดิจิทัลเต็มสูบ กำหนดเปิดใช้ระบบบริการส่งออกสินค้ามาตรฐาน 9 ชนิด มิ.ย.นี้

img

กรมการค้าต่างประเทศเดินหน้าปรับปรุงระบบบริการมาตรฐานสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ไปสู่ “ระบบบริการส่งออกสินค้ามาตรฐาน (OCS Connect)” เพื่อให้การบริการส่งออกสินค้ามาตรฐาน 9 ชนิด มีความสะดวก ตอบโจทย์ผู้ใช้บริการ และช่วยหนุนการส่งออก กำหนดเปิดให้ใช้งาน มิ.ย.นี้ ล่าสุดเปิดอบรมการใช้งาน มีผู้สนใจเข้าร่วมเพียบ ชมช่วยอำนวยความสะดวก และช่วยให้ส่งออกคล่องตัวจริง
         
นายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรม โดยสำนักงานมาตรฐานสินค้า ได้ดำเนินโครงการพัฒนาปรับปรุงระบบบริการมาตรฐานสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ไปสู่ “ระบบบริการส่งออกสินค้ามาตรฐาน (OCS Connect)” เพื่อให้กระบวนการให้บริการด้านการส่งออกสินค้ามาตรฐาน 9 ชนิด ได้แก่ ข้าวหอมมะลิไทย ผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง แป้งมันสำปะหลัง ปลาป่น ข้าวโพด ข้าวฟ่าง ถั่วเขียว ถั่วเขียวผิวดำ และปุยนุ่น สามารถอำนวยประโยชน์และตอบโจทย์ความต้องการแก่ผู้ใช้บริการได้สูงสุด ตามนโยบายของนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่ได้สั่งการให้อำนวยความสะดวกให้กับผู้ประกอบการอย่างเต็มที่
         
ทั้งนี้ ระบบ OSC Connect ดังกล่าว ได้มีการยกระดับการเชื่อมโยงข้อมูลระหว่างผู้ใช้บริการและกรม ทั้งการใช้งานข้อมูลพื้นฐานต่าง ๆ อาทิ ข้อมูลทะเบียนพาณิชย์ หรือทะเบียนนิติบุคคลของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า และข้อมูลด้านทะเบียนราษฎร์ของกรมการปกครอง สำหรับการลงทะเบียนเพื่อเข้าใช้งานระบบ OCS Connect ของผู้ประกอบธุรกิจส่งออกสินค้ามาตรฐาน ผู้ประกอบธุรกิจตรวจสอบมาตรฐานสินค้า และผู้ตรวจสอบมาตรฐานสินค้า และการเชื่อมโยงข้อมูลแบบเบ็ดเสร็จหรือเชื่อมโยงข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ระหว่างกัน 100% กับกรมศุลกากร และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เพื่อสนับสนุนการส่งออกของประเทศ และกำหนดให้เริ่มใช้งานเดือน มิ.ย.2567 นี้
         


ขณะเดียวกัน กรมได้จัดการสัมมนาเชิงปฏิบัติการการใช้งาน “ระบบ OCS Connect” ให้แก่ผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ ผู้ทำการค้าขาออกซึ่งสินค้ามาตรฐาน ผู้ประกอบธุรกิจตรวจสอบมาตรฐานสินค้า และผู้ตรวจสอบมาตรฐานสินค้า ไปแล้วเมื่อวันที่ 3-4 เม.ย.2567 ที่ผ่านมา มีผู้เข้าร่วมสัมมนารวมทั้งสิ้น 403 ราย ครอบคลุมกลุ่มผู้ประกอบการทั้งภาคธุรกิจส่งออก ผู้ประกอบธุรกิจตรวจสอบมาตรฐานสินค้า และผู้ตรวจสอบมาตรฐานสินค้าที่มีส่วนสนับสนุนการส่งออกสินค้ามาตรฐานที่สร้างรายได้เข้าสู่ประเทศถึงปีละกว่า 150,000 ล้านบาท ได้เรียนรู้การใช้งาน ระบบ OCS Connect อย่างเข้มข้น ฝึกการใช้งานจากระบบจริง ข้อมูลการใช้งานจริง ตลอดจนมีการให้ข้อเสนอแนะ พร้อมแนวทางการพัฒนาระบบให้บริการสินค้ามาตรฐานต่อไปในอนาคต ซึ่งผู้เข้าร่วมสัมมนาได้ให้ความเห็นว่า ระบบ OCS Connect สามารถอำนวยความสะดวกในการดำเนินการด้านการส่งออกสินค้ามาตรฐานส่งผลให้เกิดความคล่องตัวของกระบวนการส่งออกสินค้ามาตรฐานได้เป็นอย่างดี
         
“กรมจะเดินหน้าให้ความสำคัญต่อการพัฒนายกระดับการให้บริการ เพื่อสนับสนุนการค้าของประเทศ และสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันของผู้ประกอบการไทยให้ยืนหยัดเป็นประเทศผู้ส่งออกสินค้ามาตรฐานที่มีคุณภาพอันดับหนึ่งในตลาดโลกได้อย่างต่อเนื่อง”นายรณรงค์กล่าว

ติดตามข่าวสารแบบฉับไว
ส่งตรงถึงมือถือ คลิกเลย
ติดตามข่าวสารผ่าน Twitter
กดคลิก Follow ด้านล่าง