​“พาณิชย์”เปิดรับสมัครร้านอาหารทั่วประเทศ เข้าร่วมการประเมินใช้แบรนด์ Thai SELECT

img

กรมพัฒนาธุรกิจการค้าเดินหน้าเฟ้นหาร้านอาหารไทยรายใหม่ทั่วประเทศ เข้าร่วมการประเมินเพื่อใช้ตราสัญลักษณ์ Thai SELECT ที่การันตีมาตรฐานร้านอาหาร ทั้งรสชาติและการให้บริการ หวังหนุน Soft Power อาหารไทยและร้านอาหารไทย เปิดรับสมัครตั้งแต่วันนี้ถึง 15 พ.ค.67
         
นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมจะเดินหน้าค้นหาผู้ประกอบการร้านอาหารไทยรายใหม่ทั่วประเทศ มาร่วมเป็นส่วนหนึ่งในแบรนด์ Thai SELECT เพื่อช่วยยกระดับและพัฒนาร้านอาหารไทยให้เป็น Soft Power ตามนโยบายที่ได้รับจากนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และนายนภินทร ศรีสรรพางค์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่ได้สั่งการให้เร่งขับเคลื่อน Soft Power ในส่วนของอาหารไทยและร้านอาหารไทย โดยกำหนดเปิดรับสมัครร้านอาหารที่สนใจตั้งแต่วันนี้ถึง 15 พ.ค.2567 ที่ Facebook fanpage : Thaiselectthailand และเว็บไซต์กรมพัฒนาธุรกิจการค้า www.dbd.go.th
         
สำหรับคุณสมบัติของผู้ประกอบการร้านอาหารไทยที่สนใจสมัครเข้ารับตราสัญลักษณ์ ประกอบด้วย 1.เปิดให้บริการมาแล้วไม่น้อยกว่า 6 เดือน 2.เป็นร้านอาหารที่มีจำนวนที่นั่งภายในร้านไม่ต่ำกว่า 30 ที่นั่งและมีพนักงานให้บริการ 3.มีรายการอาหารไทยไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 ของรายการอาหารทั้งหมด 4.สภาพแวดล้อมสะอาด ถูกสุขลักษณะ และสวยงาม และ 5.ร้านที่มีมากกว่า 1 สาขา แต่ละสาขาต้องแยกยื่นขอเข้ารับการประเมินเพื่อรับตราสัญลักษณ์
         
ส่วนเกณฑ์การพิจารณามี 5 ด้าน คือ 1.ด้านรสชาติและลักษณะอาหารไทย 2.ด้านวัตถุดิบและรายการอาหาร 3.ด้านสุขอนามัย 4.ด้านบรรยากาศและการตกแต่งร้านอาหาร และ 5.ด้านคุณภาพการบริการ
         


ทั้งนี้ ในการพิจารณาได้รับเกียรติจากผู้เชี่ยวชาญและผู้ทรงคุณวุฒิด้านอาหาร จากหน่วยงานภาครัฐและเอกชนร่วมเป็นคณะกรรมการพิจารณาคัดเลือกร้านอาหาร Thai SELECT และให้คำแนะนำแก่ร้านอาหารที่สมัครเข้าร่วมกิจกรรม เพื่อต่อยอดสู่การส่งเสริมพัฒนาและยกระดับคุณภาพมาตรฐานสากล โดยร้านอาหารที่ได้รับตราสัญลักษณ์ Thai SELECT แล้ว จะมีอายุการใช้ตราสัญลักษณ์เป็นเวลา 3 ปี และสามารถสมัครต่ออายุตราสัญลักษณ์ได้อีกคราวละ 3 ปี
         
ที่ผ่านมา กรมพัฒนาธุรกิจการค้าได้เร่งส่งเสริมและยกระดับร้านอาหารไทยในประเทศไทยให้เป็น Soft Power ภายใต้ตราสัญลักษณ์ Thai SELECT มาเป็นระยะเวลากว่า 6 ปี เพื่อผลักดันอาหารไทยให้เป็นที่รู้จักและได้รับความนิยมกับผู้บริโภคทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ทั้งด้านรสชาติต้นตำรับไทยแท้ที่บ่งบอกถึงอัตลักษณ์ของความเป็นไทย การใช้วัตถุดิบคุณภาพ มีความสะอาด บรรยากาศดี และได้รับบริการที่ดี ซึ่งเป็นเจตนารมณ์ของตราสัญลักษณ์ Thai SELECT ภายใต้สโลแกน อาหารไทย ต้อง Thai SELECT

ปัจจุบันมีร้านอาหารที่ได้รับตราสัญลักษณ์ Thai SELECT จากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า (ข้อมูล ณ วันที่ 1 เม.ย.2567) จำนวน 370 ร้าน แบ่งเป็นกรุงเทพฯ 59 ร้าน ภาคเหนือ 68 ร้าน ภาคกลาง 81 ร้าน ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 69 ร้าน ภาคใต้ 67 ร้าน และภาคตะวันออก 26 ร้าน

ติดตามข่าวสารแบบฉับไว
ส่งตรงถึงมือถือ คลิกเลย
ติดตามข่าวสารผ่าน Twitter
กดคลิก Follow ด้านล่าง