อาเซียน-แคนาดา ถกทำ FTA คืบหน้าต่อเนื่อง นัดรอบ 6 พ.ย.นี้ วางแผนปี 67 คุย 5 รอบ

img

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เผยผลประชุมจัดทำ FTA อาเซียน-แคนาดา รอบที่ 5 คืบหน้าต่อเนื่อง มอบคณะทำงานหารือต่อ ก่อนนัดประชุมรอบที่ 6 เดือน พ.ย.นี้ พร้อมกำหนดแผนประชุมอีก 5 รอบในปี 67 ตั้งเป้าสรุปผลการเจรจาภายในปี 68
         
นายรัชวิชญ์ ปิยะปราโมทย์ รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยถึงผลการประชุมเจรจาจัดทำความตกลงการค้าเสรี (FTA) อาเซียน-แคนาดา รอบที่ 5 ณ เมืองบาหลี สาธารณรัฐอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 25-29 ก.ย.2566 ที่ผ่านมา ว่า การประชุมรอบนี้ ได้เน้นหารือ 9 กลุ่ม ได้แก่ การค้าบริการ บริการโทรคมนาคม บริการด้านการเงิน การลงทุน พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ทรัพย์สินทางปัญญา กฎหมายและสถาบัน การค้าสินค้า และกฎว่าด้วยถิ่นกำเนิดสินค้า ส่วนอีก 4 กลุ่ม ได้หารือผ่านทางออนไลน์ ได้แก่ พิธีการศุลกากรและการอำนวยความสะดวกทางการค้า มาตรการสุขอนามัยและสุขอนามัยพืช อุปสรรคทางเทคนิคต่อการค้า และวิสาหกิจขนาดกลาง ขนาดย่อม และรายย่อย

“การเจรจามีความคืบหน้าด้วยดี โดยคณะกรรมการเจรจาการค้าได้กำชับให้คณะทำงานเจรจาทุกคณะ หารืออย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ได้ความคืบหน้าเพิ่มเติมก่อนการประชุมรอบที่ 6 ในเดือน พ.ย.2566 พร้อมทั้งกำหนดแผนที่จะประชุมกันอีก 5 รอบ ในปี 2567 เพื่อให้อาเซียนและแคนาดาสามารถสรุปผลการเจรจาภายในปี 2568 ตามที่รัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนและแคนาดาได้ตั้งเป้าหมายไว้”นายรัชวิชญ์กล่าว
         


ทั้งนี้ ในช่วง 7 เดือนของปี 2566 (ม.ค.-ก.ค.) การค้าระหว่างอาเซียนและแคนาดา มีมูลค่า 16,459.68 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยอาเซียนส่งออกไปแคนาดา มูลค่า 12,700.02 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และนำเข้าจากแคนาดา มูลค่า 3,759.66 ล้านดอลลาร์สหรัฐ สินค้าส่งออกสำคัญ ได้แก่ เครื่องจักรกลไฟฟ้า เครื่องจักรกล สิ่งทอ และรองเท้า ส่วนสินค้านำเข้าสำคัญ ได้แก่ ธัญพืช เครื่องจักรกล ปุ๋ย เยื่อกระดาษและเศษกระดาษ และเครื่องจักรกลไฟฟ้า
         
ส่วนในช่วง 8 เดือนของปี 2566 (ม.ค.-ส.ค.) การค้าระหว่างไทยกับแคนาดา มีมูลค่า 1,919.72 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยไทยส่งออกไปแคนาดา มูลค่า 1,209.30 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และนำเข้าจากแคนาดา มูลค่า 710.42 ล้านดอลลาร์สหรัฐ สินค้าส่งออกสำคัญ ได้แก่ อาหารทะเลกระป๋องและแปรรูป เตาอบไมโครเวฟและเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ให้ความร้อน ข้าว เหล็ก เหล็กกล้า และผลิตภัณฑ์ และเครื่องใช้ไฟฟ้าและส่วนประกอบอื่น ๆ ส่วนสินค้านำเข้าสำคัญ ได้แก่ พืชและผลิตภัณฑ์จากพืช เยื่อกระดาษและเศษกระดาษ ปุ๋ยและยากำจัดศัตรูพืช เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ แผงวงจรไฟฟ้า

ติดตามข่าวสารแบบฉับไว
ส่งตรงถึงมือถือ คลิกเลย
ติดตามข่าวสารผ่าน Twitter
กดคลิก Follow ด้านล่าง