​“สินิตย์”ดันโครงการ “เสน่ห์ใต้” บูมแหล่งผลิตเครื่องประดับ 4 จังหวัดใต้เป็นที่เที่ยว

img

“สินิตย์” ดันโครงการ “เสน่ห์ใต้” บูมแหล่งผลิตอัญมณีและเครื่องประดับใน 4 จังหวัดภาคใต้ นครศรีธรรมราช พังงา สตูล และภูเก็ต เป็นสถานที่ท่องเที่ยว หวังดึงนักท่องเที่ยวเข้ามาชม ช้อป เพิ่มรายได้ท้องถิ่น
         
นายสินิตย์ เลิศไกร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ GIT ลงพื้นที่ต่อยอดเพื่อพัฒนาศักยภาพให้กับผู้ประกอบการอัญมณีและเครื่องประดับในพื้นที่ภาคใต้ 4 จังหวัด ได้แก่ นครศรีธรรมราช พังงา สตูล และภูเก็ต ภายใต้โครงการ “เสน่ห์ใต้” ด้วยการช่วยพัฒนากระบวนการผลิตเครื่องประดับท้องถิ่นให้มีความทันสมัย ตรงตามที่ตลาดต้องการ และให้ใช้จังหวะที่ช่วงนี้มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติเดินทางไปท่องเที่ยวใน 4 จังหวัดภาคใต้ดังกล่าวเพิ่มมากขึ้น ผลักดันให้แหล่งผลิตสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับเป็นสถานที่ท่องเที่ยวด้านอัตลักษณ์ เพื่อช่วยเพิ่มรายได้ให้กับผู้ผลิตท้องถิ่น
         
“การทำโครงการเสน่ห์ใต้  จะเข้าไปช่วยพัฒนาผู้ประกอบการท้องถิ่นให้พัฒนาตัวสินค้า เพิ่มมูลค่าให้สินค้า ลดการสูญเสียในกระบวนการผลิต สร้างมาตรฐานสินค้า ให้ตรงตามที่ตลาดต้องการ และต้องการให้ผลักดันให้สถานที่ผลิต แหล่งผลิต เป็นสถานที่ท่องเที่ยวด้านอัตลักษณ์ เพื่อให้นักท่องเที่ยวเข้าไปเรียนรู้ เข้าไปชมวิธีการผลิต กระบวนการผลิต และเพิ่มโอกาสในการจำหน่ายสินค้าได้มากขึ้น”นายสินิตย์กล่าว
         


ทั้งนี้ แหล่งผลิตอัญมณีและเครื่องประดับใน 4 จังหวัดภาคใต้ ที่สามารถผลักดันเป็นแหล่งท่องเที่ยวได้ เช่น เทคนิคการผลิตเครื่องประดับงานถมนคร ที่คีรีวงษ์ จังหวัดนครศรีธรรมราช และแหล่งผลิตหอยมุก ในจังหวัดพังงา ภูเก็ต สตูล ที่เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมดูวิธีการเลี้ยงมุก และการทำเครื่องประดับจากไข่มุก
         
นายสินิตย์กล่าวว่า นอกจากการพัฒนาด้านผลิตภัณฑ์แล้ว โครงการเสน่ห์ใต้ ยังมีกิจกรรมเพื่อสร้างโอกาสให้ผู้ประกอบการในขยายช่องทางการจำหน่ายสู่ตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยการขายผ่านแพลตฟอร์ม e-Commerce ชั้นนำ และการนำเข้าร่วมงานแสดงสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับระดับนานาชาติ เช่น Bangkok Gems and Jewelry Fair เพื่อเปิดตัวสินค้าออกสู่สายตาต่างประเทศ และเพิ่มโอกาสในการส่งออก
         
นายสุเมธ ประสงค์พงค์พงษ์ชัย ผู้อำนวยการ GIT กล่าวว่า ช่วงเดือนก.พ.2565 GIT จะนำผู้เชี่ยวชาญด้านอัญมณีและเครื่องประดับลงพื้นที่ไปยัง 4 จังหวัดใต้ ได้แก่ วันที่ 3-5 ก.พ.2566 ที่โรงแรมแกรนด์ฟอร์จูน จ.นครศรีธรรมราช วันที่ 7-9 ก.พ.2566 ที่โรงแรมสินเกียรติบุรี จ.สตูล วันที่ 24-26 ก.พ.2566 ที่โรงแรมเลอ เอราวัณ จ.พังงา และวันที่ 27 ก.พ.-1 มี.ค.2566 ที่โรงแรมดวงจิตต์ รีสอร์ท แอนด์ สปา จ.ภูเก็ต เพื่อให้ความรู้แก่ผู้ประกอบการในท้องถิ่น ในการปรับรูปแบบสินค้า ปรับรูปแบบการผลิต และจะคัดสุดยอดผู้ประกอบการจำนวน 12 ราย เพื่อผลิตเครื่องประดับต้นแบบ โดยจะมีผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบเข้าไปให้คำปรึกษาแบบตัวต่อตัว และนำสินค้าที่ผลิตได้ไปออกบูธแสดงสินค้า เพื่อเพิ่มช่องทางการทำตลาด ทั้งในช่องทางออนไลน์และการเข้าร่วมงานแสดงสินค้า

ติดตามข่าวสารแบบฉับไว
ส่งตรงถึงมือถือ คลิกเลย
ติดตามข่าวสารผ่าน Twitter
กดคลิก Follow ด้านล่าง