​“พาณิชย์”ส่งเจ้าหน้าที่ตรวจสอบมันเส้นนำเข้า-ส่งออก กำกับดูแลให้เป็นไปตามมาตรฐาน

img

กรมการค้าต่างประเทศเพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบมันเส้น ทั้งนำเข้าและส่งออก เพื่อกำกับดูแลให้เป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนด สร้างการยอมรับมันเส้นไทย และยกระดับราคามันสำปะหลังในประเทศ ล่าสุดฟันแล้ว 2 ราย นำเข้ามันเส้นต่ำกว่ามาตรฐาน สั่งห้ามนำเข้าชั่วคราวจนกว่าจะนำมันเส้นที่มีปัญหาไปปรับปรุง
         
นายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมฯ ในฐานะที่เป็นหน่วยงานหลักในการกำกับดูแลมาตรฐานมันเส้นทั้งนำเข้า และส่งออก ได้เพิ่มอัตรากำลังเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่คุมเข้มในเรื่องของมาตรฐานสินค้า เพื่อให้มั่นใจได้ว่ามันเส้นที่นำเข้าและส่งออก เป็นไปตามมาตรฐานที่กระทรวงพาณิชย์กำหนด เพราะปัจจุบันเริ่มเข้าสู่ฤดูการค้ามันเส้น เนื่องจากผลผลิตมันสำปะหลังของประเทศเพื่อนบ้าน และของไทยเริ่มทยอยออกสู่ตลาด ส่งผลให้ตลาดซื้อขายมันเส้นคึกคักขึ้นกว่าเดือนก่อนหน้าอย่างเห็นได้ชัด
         
ทั้งนี้ ในการนำเข้า ได้สั่งการให้เพิ่มชุดเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตามแนวชายแดนที่เป็นจุดนำเข้ามันเส้นจากประเทศเพื่อนบ้าน โดยจากการตรวจสอบพบผู้ประกอบการ 2 ราย นำเข้ามันเส้นที่มีมาตรฐานต่ำกว่าที่กำหนด จึงได้ดำเนินการลงโทษโดยพักทะเบียนผู้ประกอบการดังกล่าว และไม่สามารถนำเข้ามันเส้นได้เป็นการชั่วคราวจนกว่าจะนำมันเส้นที่มีปัญหาไปปรับปรุงให้ได้มาตรฐานตามที่กำหนด และในการส่งออก ได้กำชับเจ้าหน้าที่ให้เข้มงวดตรวจมาตรฐานมันเส้นที่ส่งออก



“กรมฯ ต้องการควบคุมมาตรฐานสินค้าทั้งระบบตั้งแต่ต้นทางจนถึงปลายทาง เพราะไทยเป็นผู้ค้ามันเส้นที่ได้รับการยอมรับจากประเทศคู่ค้าในเรื่องของมาตรฐานสินค้า ซึ่งจะทำให้การค้ามันเส้นของไทยพัฒนาและเติบโตได้อย่างยั่งยืน และจะช่วยให้ราคามันสำปะหลังในประเทศอยู่ในระดับที่เหมาะสม เป็นประโยชน์ต่อเกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลังของไทย”นายรณรงค์กล่าว

สำหรับการตรวจมาตรฐานมันเส้นนำเข้าและส่งออก จะเป็นไปอย่างเข้มข้นโดยเฉพาะในช่วงระหว่างเดือนพ.ย.2565 ถึงเดือนมี.ค.2566 ซึ่งเป็นช่วงที่มีการซื้อขายมันเส้นกันมาก จึงขอส่งสัญญาณไปยังผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องให้เน้นเรื่องมาตรฐานสินค้าเป็นสำคัญ หากพบผู้ประกอบการรายใดนำเข้าหรือส่งออกมันเส้นที่ไม่ได้มาตรฐาน จะลงโทษตามกฎหมายอย่างจริงจัง

ติดตามข่าวสารแบบฉับไว
ส่งตรงถึงมือถือ คลิกเลย
ติดตามข่าวสารผ่าน Twitter
กดคลิก Follow ด้านล่าง