“พาณิชย์”จับมือ WIPO ใช้ระบบระงับข้อพิพาททางเลือก ยุติปัญหาถูกละเมิดในต่างประเทศ

img

“สินิตย์”เป็นประธานการลงนาม MOU ระหว่างกรมทรัพย์สินทางปัญญากับองค์การทรัพย์สินทางปัญญาโลก (WIPO) นำกระบวนการระงับข้อพิพาททางเลือกมาใช้ในการยุติปัญหาการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาในต่างประเทศ เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกผู้ประกอบการไทย เผยสะดวก รวดเร็ว ประหยัดเวลา ค่าใช้จ่าย

นายสินิตย์ เลิศไกร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการระงับข้อพิพาททางเลือกที่เกี่ยวข้องกับทรัพย์สินทางปัญญา ระหว่างกรมทรัพย์สินทางปัญญาและองค์การทรัพย์สินทางปัญญาโลก (WIPO) ว่า การลงนามความร่วมมือครั้งนี้ จะช่วยแก้ไขปัญหาการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาไทยในต่างประเทศเชิงรุกและตรงจุด โดยผู้ประกอบการไทยที่ประสบปัญหาถูกละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา และโดเมนเนม ในต่างประเทศ สามารถใช้บริการระงับข้อพิพาททางเลือก (Alternative Dispute Resolution : ADR) ของ WIPO ทำให้ผู้ประกอบการไทยสะดวก ได้รับบริการระงับข้อพิพาทที่เป็นมาตรฐานสากล และสามารถยุติปัญหาได้อย่างรวดเร็ว อีกทั้งยังประหยัดค่าใช้จ่ายและเวลามากกว่าการใช้กระบวนการทางศาลในต่างประเทศ
         


โดยบริการ ADR เป็นทางเลือกในการยุติข้อพิพาทด้านทรัพย์สินทางปัญญาที่มีประสิทธิภาพ มีกระบวนการระงับข้อพิพาท เช่น การเจรจา การไกล่เกลี่ย การประนอมข้อพิพาท และการอนุญาโตตุลาการ ซึ่งเป็นประโยชน์แก่ผู้ประกอบการไทยที่ถูกละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาในต่างประเทศ อีกทั้งยังสามารถเลือกผู้ทำหน้าที่ตัดสินที่เหมาะสม ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านในสาขาต่าง ๆ ในการระงับข้อพิพาท รวมทั้งเลือกกฎหมายที่จะนำมาปรับใช้ ภาษา และสถานที่ที่จะใช้ดำเนินกระบวนการ ADR โดยกรมทรัพย์สินทางปัญญาจะเป็นผู้ประสานให้ความช่วยเหลืออย่างใกล้ชิด ช่วยเพิ่มความได้เปรียบให้กับผู้ประกอบการไทยที่จะผลักดันให้ข้อพิพาทยุติลงโดยเกิดประโยชน์สูงสุดและรักษาข้อมูลความลับทางธุรกิจ
         
สำหรับการลงนาม มีผู้แทนจาก 2 หน่วยงาน ได้แก่ นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา และ Mr.Marco Alemán ผู้ช่วยผู้อำนวยการใหญ่องค์การทรัพย์สินทางปัญญาโลก เป็นผู้ลงนามบันทึกความเข้าใจผ่านระบบออนไลน์ข้ามประเทศ โดยมีนายสินิตย์ สมาคมทรัพย์สินทางปัญญาแห่งประเทศไทย หอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สถาบันอนุญาโตตุลาการ สำนักงานศาลยุติธรรม สถาบันอนุญาโตตุลาการ สมาคมธนาคารไทย สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ และสำนักงานพาณิชย์ในต่างประเทศเข้าร่วม

ติดตามข่าวสารแบบฉับไว
ส่งตรงถึงมือถือ คลิกเลย
ติดตามข่าวสารผ่าน Twitter
กดคลิก Follow ด้านล่าง