“จุรินทร์”ย้ำใช้วิน-วิน โมเดล ขึ้นราคาสินค้า ถ้าปรับ ต้องน้อยที่สุด ลดผลกระทบผู้บริโภค

img

“จุรินทร์”ย้ำยังใช้หลักการ “วิน-วิน โมเดล” กำกับดูแลราคาสินค้าอุปโภคบริโภค และต้องดูเชิงลึก ต้นทุนขึ้นเท่าไร สูงแค่ไหน ก่อนพิจารณาให้ปรับราคา แต่จะให้น้อยที่สุด ให้ผู้บริโภคเดือนร้อนน้อยที่สุด และผู้ผลิตอยู่ได้ สินค้าไม่ขาด เผยปัจจุบันสินค้าหลายรายการลดลง ทั้ง ATK ยาฟ้าทะลายโจร มะนาวและผักชี พูดซ้ำ ค่าการกลั่น เป็นเรื่องของ “พลังงาน” มีกฎหมายและคณะกรรมการดูแล สวน “กรณ์” เบนประเด็นไปของแพงแทน หลังบี้ค่ากลั่นไม่ได้  
         
นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า การดูแลราคาสินค้าอุปโภคบริโภคในปัจจุบัน ยังคงใช้ “วิน-วิน โมเดล” และนโยบายเชิงลึก โดยจะดูสินค้าแต่ละตัวว่าอะไรที่ต้นทุนเพิ่มสูงขึ้นจริงและสูงขึ้นเท่าไร จนกระทั่งการผลิตขาดทุนหรือเดินหน้าต่อไม่ได้ กระทรวงพาณิชย์ก็ต้องพิจารณาว่าการปรับราคา ควรเป็นเท่าไร แต่จะปรับให้น้อยที่สุด ให้ผู้บริโภคเดือดร้อนน้อยที่สุด ซึ่งเป็นอำนาจของกรมการค้าภายใน แต่ได้ให้นโยบายไปแล้วว่าใช้วิน-วิน โมเดล เพื่อให้เกษตรกร ผู้ผลิต และผู้บริโภคได้ประโยชน์ร่วมกัน
         
ทั้งนี้ ที่ผ่านมา ได้ใช้วิน-วิน โมเดล สำหรับสินค้าน้ำมันปาล์มขวด โดยราคาผลปาล์มของเกษตรกรได้ราคาดีมาก เกษตรกรก็พอใจ แต่โรงสกัดกับโรงกลั่นน้ำมันขวดสำหรับผู้บริโภค ไม่ค่อยพอใจ เพราะต้นทุนแพงขึ้น กระทรวงพาณิชย์พยายามกำกับราคาจำหน่ายไม่ให้ขึ้นสูงจนทำให้ผู้บริโภคเดือดร้อน โดยมีการกำกับดูแลว่าถ้าต้นทุนผลปาล์มเท่านี้ ราคาน้ำมันปาล์มขวดควรไม่เกินเท่าไร ถ้าขายเกิน ถือว่าค้ากำไรเกินควร ปัจจุบันที่ติดตามมาโดยตลอด ยังไม่เกินราคาที่กำกับ แต่แน่นอนว่าปรับสูงขึ้นบ้าง เพราะผลปาล์มราคาสูงขึ้นมาก

สำหรับสินค้าบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป และซอสปรุงรส ที่มีข่าวปรับขึ้นราคามาโดยตลอด ขณะนี้กรมการค้าภายในได้มีการติดตามสถานการณ์อยู่ อย่างบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ผู้ผลิตขอขึ้นราคามาหลายครั้ง แต่ก็ยังไม่ได้ให้ขึ้น อะไรที่จะมีผลกระทบต่อคนส่วนใหญ่ ก็จะดูด้วยความรอบคอบ และดูให้ลึกในรายละเอียดจริง ๆ ไม่ได้แปลว่าจะดูเฉพาะผู้บริโภค จะดูผู้ประกอบการด้วย ถ้าผู้ประกอบการอยู่ไม่ได้ ของขาด แทนที่จะมีปัญหาเรื่องราคาข้อเดียว ก็จะเป็นปัญหาเพิ่มอีก จึงต้องดูให้ครอบคลุมทุกฝ่าย  
         


อย่างไรก็ตาม ปัจจุบัน มีหลายสินค้าที่ราคาปรับลดลง แต่พูดแล้วไม่เป็นข่าว เช่น ATK ที่หลายคนเป็นห่วง ขณะนี้ราคาปรับลดลง 30-40% ฟ้าทะลายโจร ช่วงหนึ่งที่เป็นห่วงว่าจะแพง จนคนจะไม่มีเงินซื้อทานได้ ตอนนี้ราคาก็ปรับลง แม้แต่ข้าวสารถุงราคา ก็ปรับลดลงมา แต่บางช่วงสินค้าบางรายการเป็นเรื่องของฤดูกาล เช่น มะนาว ขึ้นอยู่กับฤดูกาล หน้าร้อนจะแพง เพราะออกน้อย หน้าฝนออกเยอะ ก็ราคาถูก ขณะนี้ราคาถูกลงแล้ว หรือผักชี ช่วงน้ำท่วม ราคาแพง เพราะหายไปจากตลาด เมื่อปลูกเสริมเข้ามาใหม่ ปริมาณเยอะ ราคาก็ลดลง เป็นต้น  
           
นายจุรินทร์กล่าวถึงประเด็นค่าการกลั่น ว่า เรื่องนี้นายกรัฐมนตรีได้ลงมาบริหารจัดการแล้ว ตามที่ปรากฏเป็นข่าวว่าจะมีคณะทำงานมาดูแลเรื่องความมั่นคงทางพลังงานโดยเฉพาะ และเรื่องค่าการกลั่น ค่าการตลาด ซึ่งอยู่ในอำนาจหน้าที่ของกระทรวงพลังงาน เพราะมีกฎหมายเฉพาะที่ให้อำนาจอยู่หลายฉบับที่มีความชัดเจน รวมทั้งมีคำสั่งนายกรัฐมนตรีที่ระบุชัดเจนด้วยว่าเป็นอำนาจหน้าที่ในส่วนของกระทรวงพลังงาน ไม่ได้แปลว่าจะตัดภาระความรับผิดชอบ แต่การบริหารราชการแผ่นดินทุกอย่างจะสั่งการอะไรได้ ดำเนินการอะไรได้ ต้องเป็นไปตามกฎหมาย ไม่เช่นนั้นจะกลายเป็นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ส่วนไหนที่กระทรวงพาณิชย์มีอำนาจมีหน้าที่ยินดีที่จะดำเนินการ

ทั้งนี้ ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับน้ำมัน กระทรวงพาณิชย์ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ เช่น ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ตาม พ.ร.บ.ชั่งตวงวัด ซึ่งกำหนดอำนาจหน้าที่ให้กับกระทรวงพาณิชย์ชัดเจน ตราบเท่าที่เขาไม่มีกฎหมายเฉพาะของเขาเอง เช่น กรณีของการกำหนดให้การขายปลีกน้ำมันต้องมีการติดป้ายแสดงราคาไว้ที่หน้าปั๊มน้ำมัน และในเรื่องของการจ่ายน้ำมันที่หัวจ่ายที่ปั๊มน้ำมัน ถือเป็นเครื่องชั่งตวงวัดประเภทหนึ่ง กระทรวงพาณิชย์จะเข้าไปตรวจดูแลไม่ให้มีการเอาเปรียบผู้บริโภค ถ้าพบจะดำเนินการตามกฎหมาย เช่น หัวจ่ายไม่ตรง ก็จะมีความผิด ซึ่งเป็นหน้าที่ของกระทรวงพาณิชย์ กระทรวงพาณิชย์ดำเนินการ หากประชาชนพบเห็นปั๊มน้ำมันหัวจ่ายไม่ตรง ให้แจ้งสายด่วน 1569 จะเข้าไปตรวจสอบ ซึ่งที่ผ่านมา มีการตรวจสอบเป็นประจำ
         
ส่วนกรณีนายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคกล้า ยังไม่เข้าใจว่าค่าการกลั่นมีกฎหมายเฉพาะดูแลนั้น ได้ชี้แจงไปแล้ว แต่คุณกรณ์จะเข้าใจหรือไม่เข้าใจ ตนไม่ไปประเมิน แต่ตอนหลังดูเหมือนจะเปลี่ยนประเด็นไปแล้ว คือ เรื่องการกำหนดค่าการกลั่น เป็นเรื่องของกระทรวงพาณิชย์ ดูเหมือนจะไม่พูดแล้ว แต่เบนไปพูดว่าของแพงหรือราคาสินค้า เป็นหน้าที่กระทรวงพาณิชย์แทน ซึ่งตนไม่ปฏิเสธ ถ้าในเรื่องของราคาสินค้าอุปโภคบริโภคที่อยู่ในอำนาจกระทรวงพาณิชย์ กระทรวงพาณิชย์ดูแลมาตลอด ยกเว้นค่าการกลั่น ซึ่งไม่ใช่ภารกิจที่กระทรวงพาณิชย์มีอำนาจ แม้อยากทำ ก็ไปสั่งเขาไม่ได้ เพราะโรงกลั่นคงไม่ฟังกระทรวงพาณิชย์ เพราะไม่มีอำนาจหน้าที่ตามกฎหมายและอาจเป็นการทำผิดกฎหมายด้วย

ติดตามข่าวสารแบบฉับไว
ส่งตรงถึงมือถือ คลิกเลย
ติดตามข่าวสารผ่าน Twitter
กดคลิก Follow ด้านล่าง