​“พาณิชย์-เกษตร”จับมือ 3 สมาคมขยายเวลาลด “เคมีเกษตร” อีก 3 เดือนรับฤดูเพาะปลูก

img

“พาณิชย์-เกษตร” จับมือ 3 สมาคม ขยายเวลาลดราคา “เคมีเกษตร” เฟส 3 ทั้งยาป้องกันหรือกำจัดศัตรูพืชหรือโรคพืช ให้กับเกษตรกรรับฤดูการเพาะปลูก ไปจนถึง 31 ส.ค.65

ร.ต.จักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมการค้าภายใน ได้ร่วมกับกรมส่งเสริมการเกษตร กรมส่งเสริมสหกรณ์ กรมวิชาการเกษตร และผู้ประกอบการ 3 สมาคม ได้แก่ สมาคมคนไทยธุรกิจเกษตร สมาคมอารักขาพืชไทย และสมาคมการค้านวัตกรรมเพื่อการเกษตรไทย ดำเนินโครงการลดราคาเคมีเกษตร ช่วยเกษตรกร เฟส 3 โดยจะลดราคาจำหน่ายยาป้องกันหรือกำจัดศัตรูพืชหรือโรคพืชให้กับเกษตรกรผ่านสถาบันการเกษตร (สหกรณ์การเกษตร กลุ่มเกษตรกร วิสาหกิจชุมชน ศูนย์จัดการดินปุ๋ยชุมชน และศูนย์จัดการศัตรูพืชชุมชน) เป็นระยะเวลา 3 เดือน ไปจนถึงวันที่ 31 ส.ค.2565

“การลดราคายาป้องกันหรือกำจัดศัตรูพืชหรือโรคพืช (ยาฆ่าหญ้า ยาฆ่าแมลง ยารักษาโรคพืช) ให้กับเกษตรกร ได้ดำเนินการมาแล้ว 2 เฟส ตั้งแต่วันที่ 29 พ.ย.2564 และจะสิ้นสุดโครงการในวันที่ 31 พ.ค.2565 แต่เพื่อเป็นการบรรเทาภาระให้แก่เกษตรกร กรมฯ จึงได้ร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ต่ออายุโครงการออกไปเป็นเฟส 3 เพื่อช่วยเหลือเกษตรกร ที่กำลังเข้าสู่ฤดูการเพาะปลูกที่เริ่มตั้งแต่ช่วงกลางเดือนพ.ค.2565 ที่ผ่านมา”



ทั้งนี้ ยาป้องกันหรือกำจัดศัตรูพืชหรือโรคพืช ซึ่งเป็นปัจจัยการผลิตสำคัญของเกษตรกร ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างรัสเซีย–ยูเครน และราคาพลังงานที่สูงขึ้นทั่วโลก รวมทั้งอัตราแลกเปลี่ยนที่อ่อนค่า ทำให้ต้นทุนเพิ่มสูงขึ้น แต่การปรับลดราคา จะช่วยลดต้นทุนให้กับเกษตรกร

นอกจากนี้ ผู้ผลิต ผู้นำเข้า รับที่จะนำสารที่ได้รับความนิยม มาลดราคาเพิ่มเติมตามความต้องการใช้ของเกษตรกรในช่วงเวลานี้ด้วย

สำหรับเกษตรกรที่สนใจ สามารถสั่งซื้อเคมีเกษตรในราคาที่ถูกกว่าท้องตลาดผ่านสถาบันเกษตรกรที่ตนเป็นสมาชิก จากนั้นสถาบันเกษตรกรจะรวบรวมความต้องการแจ้งต่อสำนักงานเกษตรจังหวัด สำนักงานสหกรณ์จังหวัด หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัด เพื่อดำเนินการสั่งซื้อ โดยสามารถดูรายละเอียดสินค้าและขั้นตอนการสั่งซื้อได้ที่เว็บไซต์กรมการค้าภายใน (www.dit.go.th) หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569

ติดตามข่าวสารแบบฉับไว
ส่งตรงถึงมือถือ คลิกเลย
ติดตามข่าวสารผ่าน Twitter
กดคลิก Follow ด้านล่าง