​“จุรินทร์”ถกเปิดทาง “ข้าว-อาหาร-ผลไม้-ดิจิทัลคอนเทนต์” ไทยบุกตลาดฮ่องกงเพิ่ม

img

“จุรินทร์”ถกรัฐมนตรีฮ่องกงพาณิชย์และพัฒนาทางเศรษฐกิจฮ่องกง เจรจาเปิดทาง “ข้าวพรีเมียม-อาหารพรีเมียม-ผลไม้-ดิจิทัลคอนเทนต์” ของไทยขยายตลาดฮ่องกงเพิ่ม พร้อมชวนลงทุนทำธุรกิจสุขภาพ ด้านฮ่องกงขอไทยสนับสนุนการเข้าร่วมเป็นสมาชิก RCEP แจงยินดีหนุนเต็มที่
         
นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการหารือทวิภาคีกับนายเอ็ดเวิร์ด เหยา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์และพัฒนาทางเศรษฐกิจฮ่องกง ที่โรงแรม เซ็นทารา แกรนด์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์ ว่า ไทยได้ใช้โอกาสนี้ ขอให้ฮ่องกงช่วยสนับสนุนการส่งออกข้าวพรีเมียม รวมทั้งข้าวหอมมะลิจากไทยไปฮ่องกง และอาหารพรีเมียม เช่น เนื้อจากพืช (Plant Base Meat) รวมทั้งผลไม้ไทย เช่น ทุเรียน ลำไย มะม่วง และผลไม้อื่น ๆ เกรดพรีเมียม
         
ทั้งนี้ ยังได้ขอให้ฮ่องกงช่วยสนับสนุนธุรกิจภาพยนตร์ของไทย ธุรกิจดิจิทัลคอนเทนต์ ซึ่งเดือนก.ค.2565 ในงานฮ่องกงอินเตอร์เนชันแนล ฟิล์ม แอนด์ ทีวีมาร์เก็ต ที่สมาคมธุรกิจภาพยนตร์ไทย จะได้มีโอกาสทำ MOU กับ TVB ฮ่องกง ซึ่งจะมีส่วนช่วยให้ไทยสามารถเปิดตลาดภาพยนตร์ไทยในฮ่องกงได้สะดวก กว้างขวางขึ้น รวมทั้งจูงใจให้ธุรกิจภาพยนตร์ในฮ่องกงใช้ไทยเป็นสถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์ต่อไป โดยตนมอบให้กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศช่วยดูประเด็น MOU ให้ครอบคลุมรอบด้านที่สุด ถ้าเป็นประโยชน์กับธุรกิจภาพยนตร์ไทยและดิจิทัลคอนเทนต์ของไทยให้มากที่สุด รวมทั้งจะเป็นการสนับสนุนส่งเสริมการใช้ Soft Power ผลักดันทั้งภาคการผลิตและบริการของไทยในการเปิดตลาดฮ่องกงในตลาดโลกต่อไป
         
ขณะเดียวกัน ไทยขอใช้โอกาสนี้ เชิญชวนให้นักลงทุนของฮ่องกงทำธุรกิจ Wellness ที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพในประเทศไทย และขอให้ฮ่องกงสนับสนุนการออกแถลงการณ์ร่วมในการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจการค้าเอเปกในครั้งนี้ด้วย
         


นายจุรินทร์กล่าวว่า สำหรับประเด็นที่รัฐมนตรีฮ่องกงหยิบยกมาหารือ ฮ่องกงสนับสนุนการประชุมเอเปกครั้งนี้ที่มีไทยเป็นประธานในการประชุม และสนับสนุนที่ประเทศไทยทำหน้าที่เป็นเจ้าภาพการประชุม พร้อมสนับสนุนการออกแถลงการณ์ร่วมและแนวคิดหลักของไทยในเรื่องแนวคิด “Open. Connect. Balance.” และฮ่องกงได้แจ้งว่ามีความประสงค์ขอเข้าร่วมเป็นสมาชิก RCEP 15 ประเทศ ที่มีผลบังคับใช้แล้ว ไทยแจ้งว่าไทยยินดีให้การสนับสนุนให้ฮ่องกงเข้ามาร่วม จะมีส่วนทำให้ RCEP ใหญ่ขึ้น และขนาดเศรษฐกิจขยายตัวออกไปด้วย โดยตั้งแต่ 1 ก.ค.2566 เป็นต้นไป RCEP จะเริ่มกระบวนการเปิดรับสมัครสมาชิกใหม่ ขอให้ฮ่องกงแจ้งความจำนงตามกระบวนการ
         
นอกจากนี้ ฮ่องกงแจ้งว่าผู้บริโภคชาวฮ่องกงสนใจสินค้าระดับพรีเมียมเป็นพิเศษ นอกจากข้าวของไทยแล้ว ยังสนใจอาหารและผลไม้ในระดับพรีเมียม สอดคล้องกับสินค้าของไทย ซึ่งได้มีการส่งออกไปยังฮ่องกง รวมทั้งในช่วงถัดจากนี้ ฮ่องกงจะช่วยอำนวยความสะดวกในเรื่องระบบการขนส่งที่จะส่งสินค้าพรีเมียมของไทยไปยังฮ่องกงด้วย เพื่อเพิ่มตัวเลขการส่งออกของไทย ส่วนในเรื่องของภาพยนตร์และดิจิทัลคอนเทนต์ ฮ่องกงแจ้งว่ายินดีสนับสนุน และธุรกิจภาพยนตร์ฮ่องกงปัจจุบันมีการใช้บริการไทยเป็นสถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์ รวมทั้งใช้บริการธุรกิจตัดต่อและอื่น ๆ สำหรับภาพยนตร์ของฮ่องกง แต่การทำ MOU ที่จะเกิดขึ้นนั้น ท่านสนับสนุน เพราะจะเป็นการเพิ่มมูลค่าการค้าต่อกันได้มากขึ้น
         
ปัจจุบัน ฮ่องกงเป็นคู่ค้าสำคัญลำดับที่ 12 ของไทย มูลค่าการค้ารวม 4.56 แสนล้านบาท โดยไทยส่งออกไปฮ่องกงปีละประมาณ 3.65 แสนล้านบาท โดยประเทศไทยได้ดุลฮ่องกง สินค้าที่ส่งออกไปฮ่องกง เช่น คอมพิวเตอร์อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ แผงวงจรไฟฟ้า อัญมณีและเครื่องประดับ โทรสารโทรศัพท์ ผลไม้สด และผลไม้แช่เย็นและแช่แข็ง เป็นต้น




ติดตามข่าวสารแบบฉับไว
ส่งตรงถึงมือถือ คลิกเลย
ติดตามข่าวสารผ่าน Twitter
กดคลิก Follow ด้านล่าง