​“สินิตย์”มอบตรา GI “กาแฟเขาทะลุ-กล้วยเล็บมือนางชุมพร” เล็งดัน “ปลาเม็ง” ขึ้นทะเบียน

img

“สินิตย์”มอบหนังสืออนุญาตให้ใช้ตรา GI สินค้า “กาแฟเขาทะลุ” และ “กล้วยเล็บมือนางชุมพร” มั่นใจช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้สินค้า สร้างความมั่นใจให้ผู้บริโภค และเพิ่มรายได้ให้ชุมชน เล็งผลักดัน “ปลาเม็ง” ขึ้นทะเบียน GI ตัวต่อไป
         
นายสินิตย์ เลิศไกร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้นำทีมกระทรวงพาณิชย์และกรมทรัพย์สินทางปัญญา ลงพื้นที่ชุมพรและสุราษฏร์ธานี เมื่อวันที่ 21-22 ต.ค.2564 และได้ใช้โอกาสนี้ มอบหนังสืออนุญาตให้ใช้ตราสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) แก่ผู้ประกอบการ “กาแฟเขาทะลุ” และ “กล้วยเล็บมือนางชุมพร” ซึ่งจะเป็นการการันตีว่าสินค้าทั้ง 2 รายการ เป็นสินค้า GI ประจำจังหวัด ได้ผ่านการรับรองถึงแหล่งที่มาและคุณภาพ โดยเกษตรกรและผู้ประกอบการที่ได้รับหนังสืออนุญาตให้ใช้ตราสัญลักษณ์ GI สามารถใช้ประโยชน์ในการสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่สินค้า และสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภค นำมาสู่การสร้างรายได้สู่ชุมชน
         
ทั้งนี้ ในปัจจุบันกล้วยเล็บมือนางชุมพร สามารถสร้างรายได้แก่ชุมชนกว่า 70 ล้านบาทต่อปี ส่วนกาแฟเขาทะลุมียอดขายเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันมียอดขายกว่า 2 ล้านบาทต่อปี
         


นายสินิตย์กล่าวว่า จากการลงพื้นที่ พบว่า “ปลาเม็ง” ของ จ.สุราษฎร์ธานี ซึ่งเป็นปลาท้องถิ่นหายากของจังหวัด มีอัตลักษณ์และมีศักยภาพที่อาจผลักดันให้ขึ้นทะเบียน GI ได้ โดยปลาเม็งมีลักษณะเด่น เป็นปลาเลี้ยงในน้ำจืด มีตัวยาวเรียว แบนข้าง พบมากในภาคใต้ โดยเฉพาะ จ.สุราษฎร์ธานี อาศัยอยู่ในท้องน้ำที่เป็นดินโคลน ปัจจุบันปลาเม็งถือได้ว่าเป็นปลาท้องถิ่นที่มีความสำคัญของจังหวัด ค่อนข้างหายาก มีแนวโน้มที่เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ โดยเบื้องต้นได้มอบให้กรมทรัพย์สินทางปัญญาตรวจสอบรายละเอียดและผลักดันปลาเม็ง ให้เข้าสู่ระบบการคุ้มครอง GI ต่อไป คาดว่าจะเป็นอีกสินค้าที่เป็นตัวแปรสำคัญในการกระตุ้นเศรษฐกิจชุมชนของ จ.สุราษฎร์ธานีได้
         
ล่าสุด กรมทรัพย์สินทางปัญญา ได้เตรียมพร้อมเดินหน้าส่งเสริมและให้คำแนะนำการขึ้นทะเบียนปลาเม็ง ของ จ.ราษฎร์ธานี เพื่อคุ้มครองปลาเม็งให้เป็นสินค้า GI ที่ขึ้นชื่อสำหรับชาวสุราษฎร์แล้ว

ติดตามข่าวสารแบบฉับไว
ส่งตรงถึงมือถือ คลิกเลย
ติดตามข่าวสารผ่าน Twitter
กดคลิก Follow ด้านล่าง