“ทูตพาณิชย์ชิงต่าว”ชี้ช่องส่งออก“มะพร้าว-ผลิตภัณฑ์มะพร้าว” เจาะตลาดคนรุ่นใหม่จีน

img

“ทูตพาณิชย์ชิงต่าว” เผยคนรุ่นใหม่จีน นิยมบริโภคมะพร้าวเพิ่มมากขึ้น ทั้งในรูปเครื่องดื่ม ของหวาน และอาหารว่าง แนะไทยศึกษาความต้องการของตลาด และผลิตสินค้าป้อน มั่นใจมีโอกาสส่งออกได้เพิ่มขึ้น เหตุมะพร้าวไทยเป็นที่รู้จักและเป็นที่ต้องการอยู่แล้ว

น.ส.ชนิดา อินปา ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองชิงต่าว สาธารณรัฐประชาชนจีน เปิดเผยว่า ปัจจุบันสินค้ามะพร้าวกำลังเป็นที่นิยมในตลาดจีนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และมีการนำมะพร้าวมาทำเป็นผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ เพิ่มมากขึ้น ทั้งเครื่องดื่ม ของหวาน และอาหารว่าง จนสร้างรายได้ให้กับร้านค้าที่จำหน่าย และร้านในรูปแบบแฟรนไชส์ และยังมีการประเมินว่าจะมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง หลังจากที่ผู้บริโภคชาวจีนนิยมบริโภค ทำให้เป็นโอกาสสำหรับการส่งออกมะพร้าวและผลิตภัณฑ์มะพร้าวของไทยเข้าสู่ตลาดจีนได้เพิ่มขึ้น

โดยผลิตภัณฑ์จากมะพร้าวในตลาดจีนที่ได้รับความนิยม ได้แก่ มะพร้าวที่เอาเปลือกและกะลาออกเหลือแต่เนื้อลูกกลม ๆ ถ้วยกะลารูปแบบใหม่ ที่ได้มีการยกระดับปรับปรุงกะลามะพร้าวให้ทันสมัยทำเป็นตะกร้ามะพร้าวหิ้วได้ ใช้บรรจุของหวานที่ทำจากมะพร้าว ทั้งเค้กและไอศกรีม อาหารว่างทำจากมะพร้าว เช่น มะพร้าวมาอบ นมอัดเม็ดรสมะพร้าว ทองม้วนรสมะพร้าว แครกเกอร์รสมะพร้าว ช็อกโกแลตแท่งผสมมะพร้าว ขนมชั้นรสมะพร้าว เป็นต้น น้ำมะพร้าวสีชมพู ที่เกิดปฏิกิริยาทางธรรมชาติที่สารโพลิฟีนอลในมะพร้าวสดทำปฏิกิริยากับความร้อนและแสงแดดภายนอกที่ได้รับเป็นเวลานานก็จะเปลี่ยนเป็นสีชมพู ไอศกรีมน้ำแข็งใสมะพร้าวหรือบิงชูมะพร้าว กะทิผสมไข่มุกน้ำตาลแดง และผลิตภัณฑ์น้ำมะพร้าวในบรรจุภัณฑ์ที่ดึงดูด  



น.ส.ชนิดากล่าวว่า ผู้ประกอบการจีนได้นำมะพร้าวมานำเสนอรูปแบบผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นเครื่องดื่ม ของหวาน อาหารว่าง เพื่อดึงดูดผู้บริโภคยุคใหม่ ซึ่งผู้ประกอบการไทยสามารถนำแนวคิด ลูกเล่นทางการตลาดมาประยุกต์ใช้ดัดแปลงหรือปรับปรุงผลิตภัณฑ์มะพร้าวไทยให้มีความทันสมัย มีความสะดวกในการรับประทาน มีรูปลักษณ์ภายนอกที่น่ารับประทาน มีบรรจุภัณฑ์ที่พกพาสะดวก และสามารถตอบสนองความต้องการที่ทันสมัยของผู้บริโภคชาวจีนยุคใหม่ ก็จะช่วยเพิ่มโอกาสในการทำตลาดได้มากขึ้น

ทั้งนี้ ในปัจจุบันผลิตภัณฑ์มะพร้าวไทยเป็นที่รู้จักในตลาดจีนอยู่แล้ว มีจำหน่ายตามซูเปอร์มาเก็ต ร้านจำหน่ายผลไม้ทั่วไป และแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ โดยรูปแบบของมะพร้าวไทยในตลาดจีน นอกจากน้ำมะพร้าวบรรจุขวดแล้ว ก็เริ่มมีการพัฒนามะพร้าวสดทั้งลูกให้สามารถรับประทานน้ำได้ทันที โดยมีการเจาะรูสำหรับมะพร้าวทั้งลูก ซึ่งอำนวยความสะดวกให้กับผู้บริโภคชาวจีนที่ต้องการรับประทานน้ำมะพร้าวสดจากลูก

สำหรับมะพร้าวสดในซูเปอร์มาเก็ต มีราคาจำหน่ายราคาลูกละประมาณ 20–25 หยวน หรือประมาณ 100–125 บาท ซึ่งถือว่าเป็นราคาจำหน่ายที่สูงในตลาดจีนสำหรับน้ำผลไม้สด จึงเป็นอีกตลาดหนึ่งที่น่าจับตามองและเป็นโอกาสที่ดีสำหรับผู้ประกอบการไทยที่ต้องแสวงหาช่องทางและการปรับตัวในการพัฒนาผลิตภัณฑ์มะพร้าวของไทย ซึ่งได้เปรียบในด้านชื่อเสียงในตลาดจีนอยู่แล้ว ให้ยิ่งมีแต้มต่อและสามารถสร้างจุดเด่นและเป็นที่ต้องการของผู้บริโภคชาวจีนได้มากขึ้น ก็จะทำให้ผลิตภัณฑ์มะพร้าวของไทยสามารถแย่งชิงส่วนแบ่งตลาดมะพร้าวและผลิตภัณฑ์มะพร้าวของจีนได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ติดตามข่าวสารแบบฉับไว
ส่งตรงถึงมือถือ คลิกเลย
ติดตามข่าวสารผ่าน Twitter
กดคลิก Follow ด้านล่าง