“พาณิชย์”เร่งฟื้นตลาด สปป.ลาว จัดโปรโมตอาหารทะเลไทยปลอดภัยจากโควิด-19

img

“พาณิชย์”เตรียมจัดกิจกรรมส่งเสริมภาพลักษณ์สินค้าอาหารทะเลไทยปลอดภัยจากโควิด-19 วันที่ 20-22 ส.ค.นี้ จัดออกร้านจำหน่ายอาหารทะเล ร้านปรุงอาหาร พร้อมกิจกรรมพิเศษ แข่งปรุง แข่งกิน ตลอด 3 วัน เพื่อประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์สินค้าไทย เผยแพร่มาตรการสำคัญของไทย สร้างความเชื่อมั่นให้ผู้บริโภค และกระตุ้นการส่งออกนำรายได้เข้าประเทศ  
         
นางมัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ และสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ (สคต.) ณ เวียงจันทน์ สปป.ลาว จะจัดกิจกรรมส่งเสริมภาพลักษณ์สินค้าอาหารทะเลไทยปลอดภัยจากการปนเปื้อนโควิด-19 (Thai Seafood Festival) ระหว่างวันที่ 20-22 ส.ค.2564 ณ ตลาดบึงทาดหลวง นครหลวงเวียงจันทน์ เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์อาหารทะเลไทยปลอดภัยจากโควิด-19 เผยแพร่มาตรการต่าง ๆ ที่สำคัญของไทย และสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภค รวมถึงการกระตุ้นการขยายมูลค่าการส่งออกอาหารทะเลนำรายได้เข้าประเทศ ตามนโยบายนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์
         
ทั้งนี้ ภายในงาน จะมีการออกร้านจำหน่ายอาหารทะเลสดแช่เย็นแช่แข็งจากไทย และร้านปรุงอาหารทะเล Thai Select กว่า 15 ร้านค้า รวม 20 คูหา และจะมีกิจกรรมพิเศษตลอดทั้ง 3 วัน โดยจะมีการแข่งขันการปรุงอาหารทะเลสไตล์ท้องถิ่น สปป.ลาว การแข่งขันกินอาหารทะเล และการประยุกต์ปรุงอาหารทะเลแบบฟิวชั่น เป็นต้น
         


“การจัดงานนี้ เนื่องจากก่อนหน้านี้ สปป.ลาว ได้ห้ามนำเข้าอาหารทะเลในส่วนที่สดและแช่แข็งที่มาจากประเทศที่มีการระบาดของโควิด-19 เป็นการชั่วคราว ตั้งแต่วันที่ 24 ธ.ค.2563 ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ โดยนายจุรินทร์ ได้สั่งการให้เร่งเจรจาแก้ไขปัญหา กับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ ได้สั่งการกรมประมง ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ร่วมกันพยายามเจรจาแก้ไขปัญหา พร้อมตั้งคณะทำงานร่วมกัน 2 ฝ่าย ไทย-สปป.ลาว จนในที่สุด สปป.ลาว โดยกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้า ได้ประกาศยกเลิกมาตรการห้ามการนำเข้าชั่วคราวของอาหารทะเลมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.2564 ซึ่งนายจุรินทร์ได้ชื่นชมสคต.เวียงจันทน์ และทีมกรมประมง รวมถึงทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องที่ได้แก้ปัญหาอย่างทันการณ์”นางมัลลิกากล่าว
         
นางมัลลิกากล่าวว่า สถิติข้อมูลปริมาณและมูลค้าการส่งออกอาหารทะเลไทยไปยัง สปป.ลาว ของกรมประมงหลังจากที่สปป.ลาวได้ยกเลิกมาตรการห้ามนำเข้า พบว่า เดือนพ.ค.2564 มีมูลค่า 50.58 ล้านบาท เดือนมิ.ย.2564 มีมูลค่า 58.65 ล้านบาท และเดือนก.ค.2564 มีมูลค่า 32.95 ล้านบาท รวม 3 เดือน (พ.ค.-ก.ค.) มีมูลค่าประมาณ 142.18 ล้านบาท
         
นอกจากนี้ ยังได้รับรายงานจากสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เวียงจันทน์ ที่ได้ทำการสำรวจตลาด พบว่า ร้านจำหน่ายอาหารทะเลทั้งออนไลน์และออฟไลน์ได้กลับมาเปิดร้านเป็นจำนวนมาก รวมถึงร้านอาหารกลับมาจำหน่ายอาหารทะเลเป็นปกติแล้ว
         
สำหรับสถิติการค้าปี 2562-63 ไทยส่งออกอาหารทะเล (สดและแช่แข็ง) ไปยัง สปป.ลาว ได้แก่ ปลาสดแช่เย็น แช่แข็ง กุ้งสด แช่เย็น แช่แข็ง ปลาหมึกสด แช่เย็น แช่แข็ง สัตว์น้ำจำพวกครัสตาเซียและโมลลุสก์ โดยปี 2562 มีมูลค่า 76.2 ล้านบาท และปี 2563 มีมูลค่า 70.4 ล้านบาท

ติดตามข่าวสารแบบฉับไว
ส่งตรงถึงมือถือ คลิกเลย
ติดตามข่าวสารผ่าน Twitter
กดคลิก Follow ด้านล่าง