​“พาณิชย์”ลุยสร้างความเชื่อมั่นอาหารไทยปลอดโควิด-19 เพิ่มความมั่นใจผู้ซื้อ ผู้นำเข้า

img

“พาณิชย์”เดินหน้าสร้างความเชื่อมั่นอาหารไทยปลอดโควิด-19 เผยล่าสุดกรมประมงออกหนังสือรับรองโรงงานอาหารทะเลแล้ว 237 แห่ง ช่วยเพิ่มความมั่นใจให้ผู้ซื้อ ผู้นำเข้า “จุรินทร์”กำชับทูตพาณิชย์เร่งแคมเปญตอกย้ำอาหารไทยมีคุณภาพ ปลอดภัยในทุกขั้นตอนการผลิต การจัดส่ง   

นางมัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ได้เดินหน้าสร้างความเชื่อมั่นในสินค้าอาหารไทยให้กับผู้ซื้อและผู้บริโภคทั่วโลก ในรูปแบบหนังสือรับรอง COVID-19 Prevention Best Practice สำหรับผู้ประกอบการไทยที่ต้องการส่งออกสินค้าอาหาร โดยได้ผลักดันให้มีการลงนามในบันทึกความร่วมมือ 4 หน่วยงานหลัก ได้แก่ กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงมหาดไทย ในการกำกับดูแลการผลิต ตั้งแต่ส.ค.2563 และล่าสุด กรมประมงได้ออกหนังสือรับรองดังกล่าวให้แก่โรงงานอาหารทะเลแช่เย็นและแช่แข็ง และโรงงานผลิตอาหารทะเลกระป๋อง ให้กับโรงงานผู้ส่งออกแล้วกว่า 237 โรงงาน



“เป็นวิสัยทัศน์ของนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่ได้เล็งเห็นถึงปัญหา และได้หาทางป้องกันปัญหาเอาไว้ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นต่อตลาดโลกที่มีความต้องการสินค้าอาหารที่ปลอดภัย ได้คุณภาพ และมุ่งตอบโจทย์ข้อกังวลทางด้านสุขภาพ ภายหลังการระบาดของโควิด-19 จนทำให้ผู้ซื้อ ผู้นำเข้ามีความเชื่อมั่นในสินค้าอาหารของไทยเพิ่มขึ้น”นางมัลลิกากล่าว

ทั้งนี้ นายจุรินทร์ยังได้สั่งการให้ทูตพาณิชย์ ซึ่งเป็นเซลส์แมนประเทศ ที่ประจำการอยู่ในประเทศต่าง ๆ ดำเนินการเร่งสร้างการตระหนักรับรู้ และตอกย้ำให้เกิดความเชื่อมั่นว่าสินค้าอาหารไทยมีคุณภาพ และปลอดภัยในทุก ๆ ขั้นการผลิตและการจัดส่งถือมือผู้บริโภคภายใต้แคมเปญ Thailand Delivers with Safety เพื่อสร้างความเชื่อมั่นและเพิ่มการสั่งซื้อและบริโภคอาหารไทยเพิ่มขึ้น

ปัจจุบันในช่วง 6 เดือนของปี 2564 (ม.ค.-มิ.ย.) ไทยส่งออกสินค้าอาหาร ไม่รวมน้ำตาล มูลค่ากว่า 441,014 ล้านบาท โดยมีสินค้าประเภทผัก ผลไม้สด แช่เย็น แช่เข็ง และแห้ง ผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง อาหารทะเลสด แช่เย็นแช่แข็ง กระป๋อง และแปรรูป ไก่สดแช่แข็ง และแปรรูป และเครื่องดื่มทุกชนิด ที่ส่งออกมากที่สุดตามลำดับ

ติดตามข่าวสารแบบฉับไว
ส่งตรงถึงมือถือ คลิกเลย
ติดตามข่าวสารผ่าน Twitter
กดคลิก Follow ด้านล่าง