​“พาณิชย์”ถกโคลอมเบีย ขอความร่วมมือโปรโมตสินค้าไทย เชิญเจรจาจับคู่ธุรกิจออนไลน์

img

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) ถกโคลอมเบีย หารือความร่วมมือ เพื่อช่วยโปรโมตสินค้าไทย ทั้งอาหารและสินค้าอุตสาหกรรม พร้อมชวนร่วมเวทีเจรจาจับคู่ธุรกิจออนไลน์ และร่วมงานแสดงสินค้า THAIFEX  
         
นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เปิดเผยว่า ได้หารือกับน.ส.อานา มาเรีย ปริเอโต อาบัต (Ms.Ana Maria Prieto Abad) เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐโคลอมเบียประจำประเทศไทย ผ่านระบบ Zoom Meeting เพื่อเพิ่มช่องทางการขยายตลาดส่งออกใหม่ ๆ ตามนโยบายที่ได้รับจากนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ โดยกรมฯ ได้ขอให้โคลอมเบียช่วยประชาสัมพันธ์สินค้าอาหารไทย ซึ่งเป็นสินค้าที่ไทยมีศักยภาพในการผลิต มีมาตรฐานสุขอนามัย และมีความมั่นใจให้กับผู้บริโภคในระดับนานาชาติ รวมถึงสินค้าอุตสาหกรรมอื่น ๆ เช่น กลุ่มชิ้นส่วนยานยนต์, กลุ่มวัสดุก่อสร้าง, กลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งไทยมีความพร้อมในการส่งออกไปยังตลาดโลก
         
ทั้งนี้ กรมฯ ยังได้เชิญชวนให้ผู้ซื้อ ผู้นำเข้าโคลอมเบียเข้าร่วมกิจกรรมเจรจาธุรกิจออนไลน์ (Online Business Matching - OBM) กับผู้ส่งออกไทย โดยมีแผนที่จะจัด OBM กับผู้ซื้อ ผู้นำเข้าจากโคลอมเบียในกลุ่มสินค้าที่เกี่ยวข้องกับแนวโน้มวิถีชีวิตใหม่ (New Normal) เช่น คอมพิวเตอร์และอุปกรณ์สำนักงานต่าง เครื่องใช้ภายในบ้าน อุปกรณ์ออกกำลังกาย สินค้าสุขอนามัย วัสดุอุปกรณ์ทางการแพทย์ ชิ้นส่วนยานยนต์ และวัสดุก่อสร้าง เป็นต้น และยังมีแผนที่จะขยายเจรจาการค้า OBM กับกลุ่มประเทศ Pacific Alliance : PA ได้แก่ โคลอมเบีย ชิลี เปรู และเม็กซิโก ในกลุ่มสินค้าชิ้นส่วนยานยนต์ กลุ่มอาหาร (สับปะรดกระป๋อง ข้าวโพดกระกระป๋อง ทูน่ากระป๋อง อาหารแช่แข็ง ขนม healthy snack เครื่องดื่มแอลกอฮอล์และปราศจากแอลกอฮอล์ เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ แป้งจิ้งหรีด) กลุ่มสินค้าเกษตร (ข้าว) และเครื่องประดับเงินด้วย
         


ขณะเดียวกัน ได้เชิญชวนให้ผู้ซื้อจากโคลอมเบียเข้าร่วมงานแสดงสินค้าอาหาร THAIFEX-Anuga Asia โดยในปีนี้จัดเป็นแบบผสมผสานหรือแบบไฮบริด ภายใต้ชื่อ THAIFEX-Anuga Asia “The Hybrid Edition” จัดขึ้นระหว่างวันที่ 29 ก.ย.-3 ต.ค.2564 ณ อิมแพคเมืองทองธานี เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้ซื้อจากต่างประเทศสามารถเข้าชมงานและเจรจาธุรกิจกับผู้ขายของไทยผ่านระบบออฟไลน์และออนไลน์ควบคู่กัน
         
อย่างไรก็ตาม กรมฯ ยังมีแผนที่จะร่วมมือกับโคลอมเบียในการจัดสัมมนา เพื่อแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ ข้อมูลทางการค้า และประสบการณ์ที่จำเป็นต่อการทำธุรกิจ รวมถึงการแลกเปลี่ยนคณะผู้แทนการค้าเพื่อเข้าร่วมงานแสดงสินค้าทั้งในไทยและโคลอมเบียเมื่อสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 คลี่คลายลง
         
สำหรับแผนการขยายตลาดภูมิภาคลาตินอเมริกา ตะวันออกกลาง และแอฟริกาใต้ กรมฯ มีกำหนดจัดเจรจาธุรกิจออนไลน์เจาะตลาด Emerging Market ในวันที่ 3 ส.ค.2564 มีสินค้าเป้าหมาย ได้แก่ อาหาร เกษตร เครื่องใช้ไฟฟ้า ชิ้นส่วนยานยนต์ เครื่องจักรกลการเกษตร ผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์ สุขภาพและความงาม สินค้าแฟชั่นและไลฟ์สไตล์ เป็นต้น
         
การค้าไทย-โคลอมเบียในช่วง 5 เดือนของปี 2564 (ม.ค.-พ.ค.) มีมูลค่า 141 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 53% เป็นการส่งออก 113 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 75% และนำเข้า 28 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 3% โดยไทยได้ดุลการค้า 85 ล้านเหรียญสหรัฐ

ติดตามข่าวสารแบบฉับไว
ส่งตรงถึงมือถือ คลิกเลย
ติดตามข่าวสารผ่าน Twitter
กดคลิก Follow ด้านล่าง