“พาณิชย์”ขึ้นทะเบียน GI “เงาะทองผาภูมิ-กลองเอกราช” ทำ 1 จังหวัด 1 สินค้า GI สำเร็จ

img

“พาณิชย์”ประกาศขึ้นทะเบียน GI เพิ่มอีก 2 รายการ “เงาะทองผาภูมิ-กลองเอกราช” รวมมีสินค้าที่ได้รับการขึ้นทะเบียนรวม 139 รายการ ครอบคลุมทุก 77 จังหวัดในประเทศไทย เตรียมเดินหน้าผลักดันขึ้นทะเบียนเพิ่มขึ้นอีก ล่าสุดมี 11 รายการจ่อคิว พร้อมช่วยพัฒนาบรรจุภัณฑ์ หาช่องทางการตลาดทั้งออนไลน์ ออฟไลน์  
         
นายสินิตย์ เลิศไกร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมทรัพย์สินทางปัญญาได้ประกาศขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) อีก 2 รายการ คือ เงาะทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี และกลองเอกราช จังหวัดอ่างทอง ทำให้ปัจจุบันมีสินค้าที่ได้รับการขึ้นทะเบียน GI ทั้งสิ้น 139 รายการ ครอบคลุมทุก 77 จังหวัดในประเทศไทย ส่งผลให้โครงการ 1 จังหวัด 1 สินค้า GI ประสบความสำเร็จลงได้    
         
สำหรับลักษณะเด่นที่ทำให้เงาะทองผาภูมิ ขึ้นทะเบียน GI คือ เป็นเงาะโรงเรียนที่มีรสชาติหวาน เพราะปลูกในพื้นที่ร้อนชื้น มีแร่ธาตุอุดมสมบูรณ์จากแม่น้ำแควใหญ่และแควน้อย ผลและเมล็ดค่อนข้างเล็ก เปลือกบาง เนื้อหนา ล่อน ไม่ฉ่ำน้ำ

ส่วนกลองเอกราช แม้จะเป็น GI รายการแรกของจังหวัดอ่างทอง แต่ก็เป็นสินค้าที่มีชื่อเสียงของตำบลเอกราชมานานเกือบ 100 ปี ตัวกลองทำจากไม้ในท้องถิ่น หน้ากลองทำจากหนังสัตว์และดึงได้ตึง เพราะผลิตตามภูมิปัญญาที่เป็นเอกลักษณ์โดยช่างฝีมือ



นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา กล่าวว่า กรมฯ ได้ดำเนินการตามนโยบายของกระทรวงพาณิชย์ โดยผลักดันการขึ้นทะเบียน GI ไทยอย่างต่อเนื่อง โดยขณะนี้มีสินค้าอีก 11 รายการ ที่อยู่ระหว่างขึ้นทะเบียน คาดว่าก่อนไตรมาส 4 ของปี 2564 จะขึ้นทะเบียนแล้วเสร็จรวม 150 รายการ

ทั้งนี้ นอกจากส่งเสริมการขึ้นทะเบียน GI แล้ว กรมฯ ยังเดินหน้าส่งเสริมผู้ประกอบการ GI ผ่านโครงการต่างๆ เช่น การพัฒนาบรรจุภัณฑ์สำหรับสินค้า GI การขยายช่องทางการตลาดให้กับผู้ประกอบการ GI ทั้งออนไลน์และออฟไลน์ เช่น การจัดกิจกรรม GI Fest ณ กระทรวงพาณิชย์ และศูนย์การค้า MBK การจัดโซน GI Pavilion ในงาน IP Fair และงาน Thaifex พร้อมทั้งเร่งสร้างองค์ความรู้ให้ผู้ประกอบการ GI เพื่อรุกตลาดออนไลน์ ซึ่งเตรียมเปิดตัวแคมเปญโปรโมตสินค้า GI ผ่านเพจ Facebook : GI Thailand และจะมีความร่วมมือกับศูนย์การค้า MKB เพื่อจะจัดสรรพื้นที่สำหรับผู้ประกอบการได้จำหน่ายสินค้า GI ในศูนย์การค้า MBK ในช่วงเดือนก.ค.2564 นี้

ติดตามข่าวสารแบบฉับไว
ส่งตรงถึงมือถือ คลิกเลย
ติดตามข่าวสารผ่าน Twitter
กดคลิก Follow ด้านล่าง