​กกร.คงสินค้าควบคุม 51 รายการ เพิ่มมาตรการ “กาก DDGS-เหล็ก-ลิขสิทธิ์เพลง-ซื้อสินค้าเกษตร”

img

คณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) มีมติคงบัญชีสินค้าและบริการควบคุมปี 64 ตามเดิม 51 รายการ ไม่เพิ่ม ไม่ลด แต่มีมาตรการเข้มในการกำกับดูแลการค้าสินค้า 4 รายการ เพิ่มการแจ้งข้อมูลกาก DDGS ทางอิเล็กทรอนิกส์ ให้แจ้งข้อมูลนำเข้า ผลิต จำหน่าย เหล็กเส้น เพิ่มรายละเอียดลิขสิทธิ์เพลง และปิดป้ายราคารับซื้อสินค้าทางการเกษตร พร้อมตั้งคณะอนุกรรมการพิจารณาค่า GP ค่าขนส่งฟู้ด เดลิเวอรี  

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า คณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) ได้พิจารณาทบทวนบัญชีสินค้าและบริการควบคุมประจำปี 2564 โดยมีมติให้ต่ออายุสินค้าและบริการ ที่เป็นสินค้าและบริการควบคุม 51 รายการตามเดิม แบ่งเป็นสินค้า 46 รายการ บริการ 5 รายการ เป็นเวลา 1 ปี ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.2564-30 มิ.ย.2565 และมีมติเพิ่มมาตรการในการกำกับดูแลการค้าสินค้าจำนวน 4 รายการให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

โดยสินค้ากาก DDGS หรือกากเหลือจากทำเอทานอล ข้าวสาลี ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ และมันสำปะหลัง ให้สามารถแจ้งข้อมูลเกี่ยวกับการนำเข้าทางอิเล็กทรอนิกส์ได้

สำหรับเหล็ก 3 รายการ ประกอบด้วยเหล็กเส้น ต้องแจ้งข้อมูลปริมาณการนำเข้า ปริมาณการผลิต ปริมาณการจำหน่าย ปริมาณคงเหลือ เป็นประจำทุกเดือน เหล็กเคลือบดีบุก และเหล็กโครเมียม ปรับมาตรฐานการผลิตให้สอดคล้องกับมาตรฐานใหม่ของ มอก.
         
ส่วนลิขสิทธิ์เพลง ต่อไปนี้เจ้าของสิทธิ์ต้องแสดงรายละเอียดเพิ่มเติมทั้งหมด 8 รายการ เพื่อคุ้มครองเจ้าของลิขสิทธิ์และเพื่อคุ้มครองผู้ที่จะมาซื้อลิขสิทธิ์หรือใช้บริการลิขสิทธิ์ เช่น ชื่อผู้แต่งเนื้อร้องและทำนอง และวันสิ้นสุดสัญญาอนุญาตให้จัดเก็บค่าตอบแทน เป็นต้น
         


นอกจากนี้ การแสดงราคารับซื้อสินค้าทางการเกษตร ได้กำหนด 3 มาตรการใหม่ คือ ผักและผลไม้ 5 รายการ ประกอบด้วยมะเขือเทศ พริก ฟักทอง กะหล่ำปลี และผักและผลไม้อื่น ๆ ต้องปิดป้ายแสดงราคารับซื้อ เพื่อให้เกษตรกรได้รับความเป็นธรรมมากขึ้น , ผลไม้ 9 ชนิด ประกอบด้วย เงาะ มะม่วง ทุเรียน มังคุด ลองกอง ลำไย ลิ้นจี่ ส้มและสับปะรด นอกจากปิดป้ายแสดงราคารับซื้อแล้ว ต้องปิดป้ายเวลา 08.00 น. ตอนเช้า เพื่อให้เกษตรกรทราบว่าวันนี้ราคาเท่าไร จะเก็บเกี่ยวผลผลิตไปขายหรือไม่ จะได้มีทางเลือก และพืชผลการเกษตร 4 ชนิด ประกอบด้วย ข้าวเปลือก ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ปาล์มน้ำมัน (ผลปาล์มสด) และมันสำปะหลัง ห้ามคิดค่าชั่งน้ำหนักแล้วนำไปหักออกจากราคารับซื้อ
         
ทั้งนี้ ที่ประชุมยังได้มีมติตั้งคณะอนุกรรมการ เพื่อพิจารณาเรื่องแพลตฟอร์มฟู้ดเดลิเวอรี หรือแพลตฟอร์มให้บริการจำหน่ายอาหารผ่านระบบเดลิเวอรี โดยให้พิจารณาเรื่องค่า GP ค่าขนส่ง หรือค่าใช้จ่ายอื่น เพื่อให้แพลตฟอร์มอยู่ได้ ร้านอาหาร และผู้บริโภคได้รับความเป็นธรรมยิ่งขึ้น หาจุดสมดุลของทั้ง 3 ฝ่ายต่อไป โดยมอบหมายให้อธิบดีกรมการค้าภายในเป็นประธานอนุกรรมการและมีคณะกรรมการที่ประกอบด้วยทั้งภาครัฐและเอกชนเข้ามาร่วมดำเนินการในเรื่องนี้

สินค้าและบริการควบคุม 51 รายการ ได้แก่ 1.กระดาษทำลูกฟูก กระดาษเหนียว 2.กระดาษพิมพ์และเขียน 3.ยางรถจักรยานยนต์ ยางรถยนต์ 4.รถจักรยานยนต์ รถยนต์บรรทุก 5.กากดีดีจีเอส 6.เครื่องสูบน้ำ 7.ปุ๋ย 8.ยาป้องกันหรือกำจัดศัตรูพืชหรือโรคพืช 9.รถเกี่ยวข้าว 10.รถไถนา 11.หัวอาหารสัตว์ อาหารสัตว์ 12.ก๊าซปิโตรเลียมเหลว 13.น้ำมันเชื้อเพลิง 14.ยารักษาโรค 15.เวชภัณฑ์เกี่ยวกับการรักษาโรค 16.ท่อพีวีซี 17.ปูนซีเมนต์ 18.สายไฟฟ้า 19.เหล็กโครงสร้างรูปพรรณ เหล็กแผ่น เหล็กเส้น 20.ข้าวเปลือก ข้าวสาร 21.ข้าวสาลี ข้าวบาร์เลย์ 22.ข้าวโพด 23.ต้นพันธุ์ ท่อนพันธุ์มันสำปะหลังและผลิตภัณฑ์ 24.ผลปาล์มน้ำมัน 25.มะพร้าวผลแก่และผลิตภัณฑ์ 26.ยางพารา ได้แก่ น้ำยางสด ยางก้อน เศษยาง น้ำยางข้น ยางแผ่น ยางแท่ง ยางเครพ 27.กระดาษชำระ กระดาษเช็ดหน้า 28.แชมพู 29.ผงซักฟอก น้ำยาซักฟอก 30.ผลิตภัณฑ์ล้างจาน 31.ผ้าอนามัย 32.ผ้าอ้อมสำเร็จรูปเด็กและผู้ใหญ่ 33.สบู่ก้อน สบู่เหลว 34.กระเทียม 35.ไข่ไก่ 36.ทุเรียน 37.นมผง ผลิตภัณฑ์นมพร้อมบริโภคชนิดเหลว ไม่รวมถึงนมเปรี้ยว 38.น้ำมัน และไขมันที่ได้จากพืชหรือสัตว์ทั้งที่บริโภคได้หรือไม่ได้ 39.แป้งสาลี 40.มังคุด 41.ลำไย 42.สุกร เนื้อสุกร 43.หอมหัวใหญ่ 44.อาหารกึ่งสำเร็จรูปบรรจุภาชนะผนึก 45.อาหารในภาชนะบรรจุที่ปิดสนิท 46.เครื่องแบบนักเรียน 47.การให้สิทธิในการเผยแพร่งานลิขสิทธิ์เพลงเพื่อการค้า 48.บริการซื้อขาย และหรือบริการขนส่งสินค้าสำหรับธุรกิจออนไลน์ 49.บริการทางการเกษตร 50.บริการรักษาพยาบาล บริการทางการแพทย์ และบริการอื่นของสถานพยาบาลเกี่ยวกับการรักษาโรค 51.บริการรับชำระเงิน ณ จุดบริการ

ติดตามข่าวสารแบบฉับไว
ส่งตรงถึงมือถือ คลิกเลย
ติดตามข่าวสารผ่าน Twitter
กดคลิก Follow ด้านล่าง