​“จุรินทร์”ช่วยชาวนาเกลือ สั่งเซลส์แมนกระจายผลผลิต คุมเข้มนำเข้า ป้องกันตีตลาด

img

“จุรินทร์”ลงพื้นที่จังหวัดเพชรบุรี ช่วยชาวนาเกลือ หลังได้รับผลกระทบจากโควิด-19 เตรียมใช้เงินกองทุน คชก.เข้าดูแล และให้เซลส์แมนจังหวัดช่วยกระจายผลผลิต พร้อมดูแลเกลือนำเข้า ออกประกาศคุมเข้ม ต้องขึ้นทะเบียนผู้นำเข้า ต้องแสดงเอกสารนำมาจากประเทศไหน ป้องกันเข้ามาตีตลาด ส่วนระยะยาว ช่วยเพิ่มมูลค่าไปผลิตเป็นสบู่ เครื่องสำอาง และดันเป็นแหล่งท่องเที่ยว
         
นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์สินค้าเกษตร และพบปะเกษตรกรชาวนาเกลือ ณ ตลาดกลางเกษตรหนองบ้วย อําเภอท่ายาง จังหวัดเพชรบุรี ว่า กระทรวงพาณิชย์ได้ร่วมกับนายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ รองปลัดกระทรวงพาณิชย์ นายกีรติ รัชโน อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน และนางวันเพ็ญ มังศรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี ไปพบปะหารือกับชาวนาเกลือ เพื่อหามาตรการช่วยเหลือเกลือราคาตกต่ำ หลังจากได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 ทำให้ขายได้น้อยลง และยังได้รับผลกระทบจากการนำเข้าเกลือจากอินเดียเข้ามาตีตลาด
         
ทั้งนี้ การช่วยเหลือด้วยการทำตลาดเกลือในประเทศ จะแก้ปัญหาระยะสั้นด้วยการใช้งบจากกองทุนคณะกรรมการนโยบายและมาตรการช่วยเหลือเกษตรกร (คชก.) เข้ามาช่วยดูแลเฉพาะการ เช่นเดียวกับพืชเกษตรตัวอื่นที่มีปัญหาตามฤดูกาล เช่น มะนาวและมะม่วง เป็นต้น และจะให้ทีมงานเซลส์แมนจังหวัดช่วยดำเนินการหาตลาด เพื่อกระจายผลผลิต
         


ส่วนเรื่องเกลือนำเข้าจากอินเดีย ได้สั่งการให้กรมการค้าต่างประเทศออกประกาศ 1.ผู้นำเข้าเกลือเข้ามาในประเทศต้องขึ้นทะเบียนผู้นำเข้า 2.ต้องมีเอกสารแสดงว่านำเข้าจากประเทศไหน เมืองไหน อย่างไร เพื่อควบคุมกำกับการนำเข้าโดยการนำเข้า แจ้งพิกัดชัดเจน ซึ่งที่ผ่านมา กรมศุลกากรมีพิกัดเดียวสำหรับเกลือ จากนี้ไปจะแยกเป็น 2 พิกัด คือ 1.เกลือบริโภค และ 2.เกลืออุตสาหกรรม ให้มีการแจ้งรายละเอียดของการนำมากระจายในประเทศ เพื่อช่วยดูแลเกษตรกรผู้ทำนาเกลือในประเทศให้ได้รับความเป็นธรรม ไม่ถูกเกลือนอกเข้ามาตีตลาด โดยประกาศนี้ ผ่านที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) แล้ว ล่าสุดอยู่ในขั้นตอนกฤษฎีกากำลังพิจารณา คาดว่าจะเสร็จในวันที่ 9 มิ.ย.2564 ถ้าเสร็จตามนั้น จะลงนามบังคับใช้ต่อไปโดยเร็ว
         
สำหรับระยะยาว จะให้จังหวัดเพชรบุรี จังหวัดสมุทรสาคร ร่วมกันแก้ปัญหาผลผลิตเกลือให้มีคุณภาพ จะได้ไม่ถูกกดราคา และเรื่องการแปรรูปจะเข้ามาดูว่ามีแผนการกำกับอย่างไร จะเพิ่มนวัตกรรม เพิ่มมูลค่าเป็นสินค้าอย่างอื่นเช่น สบู่ เครื่องสำอาง และเครื่องใช้อื่นๆ รวมทั้งการช่วยสนับสนุนการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม เพื่อให้นาเกลือเป็นแหล่งท่องเที่ยวอีกอันนึงของประเทศต่อไป
         
นอกจากนี้ ยังได้ช่วยเรื่องปัญหาหนี้สินเกษตรกรผู้ทำนาเกลือ ที่มีหนี้สินกับกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกรโดยตนในฐานะรองนายกรัฐมนตรีกำกับดูแลอยู่ ได้ช่วยคลี่คลายปัญหาได้เยอะสำหรับเกษตรกรที่เป็นหนี้กองทุนฟื้นฟูฯ เปิดโอกาสให้สามารถนำหนี้ที่เป็นหนี้สถาบันการเงินมาเปลี่ยนเป็นหนี้กองทุนฟื้นฟูฯ ได้ เพราะถ้าเปลี่ยนมาเป็นหนี้กองทุนฟื้นฟูฯ และชำระกับกองทุนฟื้นฟูฯ การดำเนินคดีจะผ่อนปรนลงและมีเงื่อนไขผ่อนปรนกว่าการเป็นหนี้กับสถาบันการเงิน ช่วยให้เกษตรกรมีโอกาสชำระหนี้ได้เต็มจำนวนในอนาคต และเปิดโอกาสให้ผู้ที่เป็นหนี้ต่ำกว่า 2.5 ล้านบาท สามารถเปลี่ยนเป็นหนี้กองทุนฟื้นฟูได้ และผู้ที่มีหนี้เกินกว่า 2.5 ล้านบาท ตนเปิดโอกาสแล้วที่จะให้เข้ามาเป็นหนี้กองทุนได้เป็นกรณีไป ชาวนาเกลือจำนวนหนึ่งเป็นหนี้เกิน 2.5 ล้านบาท เพราะตีมูลค่าที่ดินด้วย จึงทำให้มีราคาสูง  

ติดตามข่าวสารแบบฉับไว
ส่งตรงถึงมือถือ คลิกเลย
ติดตามข่าวสารผ่าน Twitter
กดคลิก Follow ด้านล่าง