​“พาณิชย์”ตรวจเข้มเครื่องชั่งรถยนต์ลานเท โรงสกัด ขู่โกงน้ำหนักปาล์ม ฟันโทษสูงสุด

img

กรมการค้าภายในส่งสายตรวจเฉพาะกิจปูพรมตรวจสอบเครื่องชั่งรถยนต์ ณ ลานเทและโรงสกัด เผยตรวจสอบไปแล้ว 304 เครื่องจาก 286 แห่ง พบเครื่องชั่งรถยนต์สิ้นอายุ 8 เครื่อง ส่งดำเนินคดีทันที พร้อมย้ำห้ามดัดแปลง แก้ไข โกงน้ำหนัก หากพบเล่นงานหนัก คุก 7 ปี ปรับไม่เกิน 2.8 แสนบาท
         
นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมฯ ได้จัดส่งสายตรวจเฉพาะกิจปูพรมตรวจสอบเครื่องชั่งรถยนต์ ณ ลานเทและโรงสกัด เพราะขณะนี้ผลผลิตปาล์มน้ำมันได้ทยอยเข้าสู่ตลาดมากขึ้น โดยได้ตรวจสอบไปแล้วจำนวน 304 เครื่อง จาก 286 แห่ง (ลานเท 229 แห่งและโรงสกัด 57 แห่ง) พบเครื่องชั่งรถยนต์ที่สิ้นอายุคำรับรองจำนวน 8 เครื่อง ในพื้นที่ 6 จังหวัด ได้แก่ สกลนคร ชลบุรี ร้อยเอ็ด เลย สุราษฎร์ธานี และชุมพร จึงได้ดำเนินคดีในฐานความผิดตามมาตรา 25 วรรค 1 แห่งพ.ร.บ.มาตราชั่งตวงวัด พ.ศ.2542 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ทั้งนี้ กรมฯ จะได้ดำเนินการตรวจสอบเครื่องชั่งรถยนต์ ณ โรงสกัดและลานเทต่อเนื่อง เพื่อดูแลความเป็นธรรมให้กับเกษตรกร หากพบผู้ประกอบการรายใดมีการดัดแปลงแก้ไขเครื่องชั่งน้ำหนักจะมีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี และปรับไม่เกิน 280,000 บาท ทำให้เครื่องชั่งมีน้ำหนักคลาดเคลื่อน มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี และปรับไม่เกิน 120,000 บาท หรือใช้เครื่องชั่งที่มีค่าน้ำหนักคลาดเคลื่อนเกินกว่าที่กำหนด มีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
         


ก่อนหน้านี้ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้สั่งการให้กรมฯ และพาณิชย์จังหวัด ตรวจสอบการรับซื้อผลปาล์มจากเกษตรกรอย่างเป็นธรรม และกำชับให้มีการปิดป้ายแสดงราคา ซึ่งกรมฯ ได้ขอให้ลานเทและโรงสกัดรับซื้อผลปาล์มจากเกษตรกรให้สอดคล้องกับราคาน้ำมันปาล์มดิบที่ปรับตัวสูงขึ้น และยังได้กำชับให้มีการปิดป้ายแสดงราคารับซื้อให้ชัดเจน เพื่อให้เกษตรกรได้รู้ราคาขายล่วงหน้า

“กรมฯ ยืนยันว่า หากพบว่ามีการกดราคารับซื้อ หรือพบการกระทำใดๆ ที่จงใจทำให้ราคาต่ำเกินสมควร หรือ ทำให้เกิดความปั่นป่วนซึ่งราคา จะดำเนินการตามกฎหมายเด็ดขาด มีความผิดตามมาตรา 29 แห่งพ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ มีโทษจำคุก 7 ปี ปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และหากเกษตรกรพบเห็นการเอารัดเอาเปรียบหรือสงสัยว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมในการซื้อขายผลปาล์มสด ให้แจ้งสายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หรือที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัด”นายวัฒนศักย์กล่าว

ติดตามข่าวสารแบบฉับไว
ส่งตรงถึงมือถือ คลิกเลย
ติดตามข่าวสารผ่าน Twitter
กดคลิก Follow ด้านล่าง