​“ทูตพาณิชย์ฮ่องกง”มอบตรา Thai SELECT Casual ร้านข้าวมันไก่ประตูน้ำ ชูรสชาติไทยแท้

img

“ทูตพาณิชย์ฮ่องกง”เดินหน้าค้นหาร้านอาหารไทย ที่มีคุณภาพ มาตรฐาน รสชาติไทยแท้ เพื่อมอบตราสัญลักษณ์ Thai SELECT ล่าสุดได้มอบตรา Thai SELECT Casual ให้กับร้าน “ข้าวมันไก่ประตูน้ำ” ร้านสตรีท ฟู้ด ที่กำลังได้รับความนิยม ปัจจุบันมี 4 สาขา กำลังเพิ่มเป็น 8 สาขาภายใน 3 ปี เผยร้านต้องการ “สะโพกไก่-วัตถุดิบ-เครื่องปรุง-ข้าว” ชี้เป็นโอกาสส่งออกของไทย
         
นางชณันภัสร์ พิศาลอภิพงศ์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองฮ่องกง เปิดเผยว่า สำนักงานฯ ได้เดินหน้าค้นหาร้านอาหารไทยที่ตั้งอยู่ในฮ่องกง และมอบตราสัญลักษณ์ Thai SELECT ตามนโยบายที่ได้รับจากนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และนายสมเด็จ สุสมบูรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ที่ได้มอบหมายให้เพิ่มจำนวนร้านอาหารไทยที่ได้รับตราสัญลักษณ์ Thai SELECT ให้มีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภคที่จะเข้ามาใช้บริการว่าจะได้บริโภคอาหารไทยที่มีคุณภาพ มาตรฐาน และรสชาติไทยแท้
         
ทั้งนี้ ล่าสุดสำนักงานฯ ได้พิจารณาและประเมินร้าน “ข้าวมันไก่ประตูน้ำ” หรือชื่อภาษาอังกฤษ คือ Water Gate Chicken Rice พบว่า เป็นร้านอาหารไทยที่เป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนด คือ ร้านค้ามีคุณภาพ มีมาตรฐาน และรสชาติมีความเป็นไทยแท้ โดยเฉพาะรสชาติของไก่และน้ำจิ้มไก่ เหมือนกับที่บริโภคที่ประเทศไทย ขณะที่เมนูอื่นๆ ทั้งกุ้งแช่น้ำปลา ก๋วยเตี๋ยวต้มยำ (น้ำใส และน้ำข้น) หมูทอด ลูกชิ้นปิ้ง และข้าวเหนียวมะม่วง เป็นต้น ก็มีรสชาติไทยแท้ จึงได้มอบตราสัญลักษณ์ Thai SELECT Casual ให้กับทางร้าน
         
สำหรับตราสัญลักษณ์ Thai SELECT Casual เป็นตราสัญลักษณ์ใหม่ ที่มอบให้ร้านอาหารไทยที่ให้บริการอาหารที่มีรสชาติไทย แต่มีข้อจำกัดในด้านบริการ อาจจะเป็นร้านที่มีขนาดเล็ก มีความเรียบง่าย ให้ความรู้สึกสะดวกสบายในการใช้บริการ เช่น ร้านอาหารไทยในฟู้ดคอร์ท ร้าน Fast Food ร้านอาหารที่มีที่นั่งจำกัดหรือไม่มีที่นั่งหน้าร้าน Food Truck หรือร้านอาหารไทยที่มีเมนูไม่มาก แต่ล้วนเป็นอาหารไทยที่มีรสชาติตามต้นตำรับไทย หรือเป็นร้านที่ให้บริการอาหารไทยแนว Street Food เป็นต้น
         


นางชณันภัสร์กล่าวว่า ปัจจุบันร้านข้าวมันไก่ประตูน้ำที่ฮ่องกง มี Mr.Louis Ngan เป็นผู้บริหารและเป็นเจ้าของ มีจำนวน 4 สาขา ได้แก่ เขตนิวเทอริเทอรี่ 2 สาขา (สาขาแรกในเขต Tai Po ตั้งเมื่อปี 2561 และสาขา Yuen Long เดือนต.ค.2562) เกาลูน 2 สาขา (Tsim Sha Tsui และ Mongkok) ซึ่งได้รับความนิยมจากผู้บริโภคชาวฮ่องกงเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะกลุ่มวัยรุ่น วัยทำงานที่เคยเดินทางมาเที่ยวประเทศไทย และได้ตั้งเป้าหมายที่จะขยายสาขาเพิ่มขึ้นอีก เป็น 8 สาขา ภายในระยะเวลา 3 ปี
         
ทั้งนี้ รูปแบบของร้าน มีการออกแบบตกแต่งร้านเหมือนร้านข้าวมันไก่และร้านก๋วยเตี๋ยวในไทย ซึ่งชาวฮ่องกงชื่นชอบ และมีการวางแผนขยายธุรกิจข้าวมันไก่ โดยออกแบบตกแต่งร้านและเมนูอาหารเหมือนกันทุกสาขา และจะมีการพัฒนาระบบครัวกลาง เพื่อควบคุมมาตรฐานของอาหารและรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์เหมือนกันทุกสาขาด้วย และปัจจุบัน มีพ่อครัวคนไทยและท้องถิ่นจำนวนกว่า 80 คน ไม่รวมถึงพนักงานฝ่ายผลิตอาหารในครัวกลางจำนวน  20 คน เพื่อกระจายวัตถุดิบและอาหารไปตามสาขา
         
นางชณันภัสร์กล่าวว่า จากการเติบโตของร้านข้าวมันไก่ประตูน้ำ จึงเป็นโอกาสของการส่งออกเนื้อไก่ โดยเฉพาะสะโพกไก่ ที่ร้านต้องการนำมาทำข้าวมันไก่ เพราะมีความมันและนิ่มกำลังพอดี และยังมีความต้องการนำเข้าวัตถุดิบในการผลิต เช่น ข้าว เครื่องปรุง ของแห้งต่างๆ โดยไม่ผ่านคนกลาง จากเดิมที่ซื้อผ่านผู้นำเข้าสินค้าอาหารไทยหรือตัวแทนสินค้าในฮ่องกง เช่น วัตถุดิบสดและแห้ง น้ำกะทิ และมะม่วง เป็นต้น โดยมีสินค้าที่นำเข้าเอง คือ ชาตรามือ และกาแฟไทย
         
นอกจากนี้ บริษัทดังกล่าว ยังมีแผนเปิดร้านอาหารในรูปแบบและสไตล์ที่แตกต่างจากร้านข้าวมันไก่ เพื่อนำเสนออาหารไทยที่มีรสชาติดั้งเดิมให้กับชาวฮ่องกง จึงเป็นโอกาสที่ดีของผู้ประกอบการไทยในการจำหน่ายวัตถุดิบ เช่น ก๋วยเตี๋ยวเส้นเล็ก และผักของไทย เครื่องปรุง เช่น น้ำจิ้มไก่ และเครื่องดื่ม เช่น ผงไมโล น้ำหวานเฮลบลูบอย ของไทยเข้าสู่ตลาดฮ่องกงได้เพิ่มขึ้นด้วย

ชมภาพบรรยากาศ 







ติดตามข่าวสารแบบฉับไว
ส่งตรงถึงมือถือ คลิกเลย
ติดตามข่าวสารผ่าน Twitter
กดคลิก Follow ด้านล่าง