​กรมพัฒน์ฯ จัดงาน “ฟู้ดทรัคมาร์ท” เพิ่มความรู้วิธีการทำธุรกิจ พร้อมจัดโชว์สินค้า

img

กรมพัฒนาธุรกิจการค้าเตรียมจัดงาน “ฟู้ดทรัคมาร์ท” ให้ความรู้แก่ผู้ประกอบการที่ต้องการทำธุรกิจรถขายอาหารเคลื่อนที่ หวังช่วยสร้างโอกาสในการทำธุรกิจ แก้ปัญหาการว่างงาน พร้อมจัดแสดงสินค้าฟู้ดทรัค ทั้งอาหารและเครื่องดื่ม เพื่อโชว์ศักยภาพ เผยยังได้ดึงสถาบันการเงิน “กรุงไทย ออมสิน เอสเอ็มอีดีแบงก์” มาให้คำปรึกษาด้านเงินทุนด้วย
         
ผู้สื่อข่าวรายงานจากกระทรวงพาณิชย์ว่า กรมพัฒนาธุรกิจการค้าเตรียมจัดงาน “ฟู้ดทรัคมาร์ท” (Food Truck Mart) ระหว่างวันที่ 4-5 พ.ย.2563 ซึ่งถือเป็นการจัดงานเกี่ยวกับธุรกิจฟู้ดทรัคเป็นครั้งแรกของกระทรวงพาณิชย์ เพื่อกระตุ้นการรับรู้และสร้างความเข้าใจในรายละเอียดของธุรกิจฟู้ดทรัคอย่างถ่องแท้ เพราะเป็นธุรกิจแนวใหม่ที่มีโอกาสขยายตัว สามารถช่วยเหลือผู้ที่กำลังว่างงาน หรือกำลังมองหาโอกาสในการประกอบธุรกิจ หลังจากได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19
         
สำหรับการจัดงานครั้งนี้ ได้แบ่งกิจกรรมออกเป็น 2 ส่วน ได้แก่ 1.การให้ความรู้แก่ผู้สนใจจะประกอบธุรกิจฟู้ดทรัค โดยกูรูด้านฟู้ดทรัคโดยเฉพาะ คือ อาจารย์ญาณเดช  ศิรินุกูลชร ผู้เชี่ยวชาญและที่ปรึกษาการวางแผนยุทธศาสตร์องค์กร เครือข่าย ธุรกิจฟู้ดทรัค ให้ความรู้และบรรยายในหัวข้อ “เริ่มธุรกิจฟู้ดทรัคอย่างไร...ให้สำเร็จ” ณ ห้องม่วงมงคล ชั้น 6 กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์
         
2.การออกงานแสดงสินค้าฟู้ดทรัคมาร์ท ณ บริเวณเต้นท์ตลาดนัด ภายในกระทรวงพาณิชย์ จ.นนทบุรี โดยผู้ประกอบการฟู้ดทรัคทั้งกลุ่มอาหารและเครื่องดื่มเข้าร่วมแสดงและจำหน่ายสินค้า เพื่อแสดงศักยภาพและให้เห็นถึงรูปแบบการประกอบธุรกิจ
         


ทั้งนี้ ภายในงานจะมีสถาบันการเงินเข้าร่วมให้คำปรึกษาแก่ผู้สนใจที่ต้องการลงทุนในธุรกิจฟู้ดทรัค เช่น ธนาคารกรุงไทย ธนาคารออมสิน และธนาคารเอสเอ็มอีดีแบงก์ เป็นต้น
         
ปัจจุบัน ธุรกิจฟู้ดทรัคกำลังเป็นที่นิยมของนักลงทุนทั้งชาวไทยและต่างประเทศ กลุ่มธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มรายใหญ่ของประเทศเริ่มเข้าสู่ตลาด ขยายสาขา และขยายธุรกิจแฟรนไชส์ในรูปของฟู้ดทรัคมากขึ้น เนื่องจากมีองค์ประกอบการดำเนินธุรกิจที่คล่องตัว เคลื่อนที่ไปหากลุ่มลูกค้า (ผู้บริโภค) ได้ทุกที่ในลักษณะการตลาดเชิงรุกที่สามารถกระตุ้นยอดขายได้เพิ่มขึ้น และไม่ต้องจัดหาสถานที่ในการตั้งร้านที่ต้องใช้เงินลงทุนสูง โดยเฉพาะในช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่ประชาชนต้องมีความระมัดระวังทั้งการเดินทาง การสัมผัสสิ่งของ และสุขอนามัย ทำให้ธุรกิจฟู้ดทรัคมีอัตราการขยายอย่างรวดเร็ว ประกอบกับเป็นธุรกิจที่มีความโดดเด่น มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ง่ายต่อการจดจำของผู้บริโภค เป็นการยกระดับจากร้านอาหารแผงลอยสู่ร้านอาหารเคลื่อนที่ที่สอดคล้องกับไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภค ทำให้ธุรกิจฟู้ดทรัคกลายเป็นธุรกิจดาวรุ่งที่กำลังได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก ซึ่งปัจจุบันมีผู้ประกอบธุรกิจฟู้ดทรัคทั่วประเทศประมาณ 2,500 คัน และมีมูลค่าทางเศรษฐกิจกว่า 2,600 ล้านบาทต่อปี
         
นอกจากนี้ กรมพัฒนาธุรกิจการค้ายังได้เร่งผลักดันให้ธุรกิจฟู้ดทรัคเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ง่ายขึ้น โดยการนำกิจการมาใช้เป็นหลักประกันทางธุรกิจ ซึ่งกิจการฟู้ดทรัค มีราคารถยนต์และอุปกรณ์ที่สามารถประเมินมูลค่าได้อย่างชัดเจน ช่วยลดความเสี่ยงของสถาบันการเงินในการรับกิจการฟู้ดทรัคเป็นหลักประกันทางธุรกิจ ส่งผลให้การพิจารณาอนุมัติสินเชื่อทำได้ง่าย สะดวก เป็นการเพิ่มโอกาสการเข้าถึงแหล่งเงินทุนของเอสเอ็มอีได้ง่ายมากขึ้น

ติดตามข่าวสารแบบฉับไว
ส่งตรงถึงมือถือ คลิกเลย
ติดตามข่าวสารผ่าน Twitter
กดคลิก Follow ด้านล่าง