​ขัดเกลาถ้อยคำทางกฎหมาย “อาร์เซ็ป” รุดหน้ากว่าที่คาด มั่นใจลงนามได้สิ้นปีนี้ตามเป้า

img

หัวหน้าเจรจาอาร์เซ็ปของไทย เผยโควิด-19 ทำการเจรจาขัดเกลาถ้อยคำทางกฎหมายรุดหน้าเร็วกว่าที่คาด เหตุเจ้าหน้าที่ประชุมทางไกลได้ทุกสัปดาห์ และไม่ต้องเดินทาง มั่นใจการลงนามความตกลงทำได้ตามเป้าสิ้นปีนี้แน่นอน แม้อินเดียยังไม่แจ้งจะกลับมาเจรจาต่อหรือไม่ แต่ได้เตรียมแผนสำรองเอาไว้แล้ว พร้อมชงรัฐมนตรีอาร์เซ็ปพิจารณาในการประชุมเดือนมิ.ย.นี้ 
         
นายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ และหัวหน้าคณะผู้แทนไทยในคณะกรรมการเจรจาจัดทำความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (อาร์เซ็ป) เปิดเผยว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ไม่ได้เป็นอุปสรรคทำให้การประชุมระดับต่างๆ ของสมาชิกล่าช้า จนอาจทำให้การลงนามความตกลงร่วมกันของสมาชิกภายในสิ้นปีนี้ต้องเลื่อนออกไปอย่างที่หลายฝ่ายคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ แต่กลับทำให้การประชุมมีความคืบหน้าอย่างรวดเร็ว โดยในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา สมาชิกประชุมผ่านระบบทางไกลในประเด็นคงค้างได้เกือบทุกสัปดาห์ ทำให้การเจรจาคล่องตัวมากขึ้น จากเดิมที่ต้องเดินทางไปประชุมในประเทศสมาชิก ซึ่งเจ้าภาพต้องเตรียมสถานที่ และพิธีการต่างๆ ทำให้การประชุมต้องเว้นระยะเวลาห่างกัน 2-3 เดือนต่อครั้ง แต่โควิด-19 ทำให้เกิด New Normal การประชุมระดับเจ้าหน้าที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น ช่วยให้ประหยัดค่าใช้จ่ายและระยะเวลาในการเดินทางได้มาก



สำหรับการประชุมระดับคณะกรรมการครั้งที่ 30 เมื่อวันที่ 15-20 พ.ค.2563 ผ่านระบบการประชุมทางไกล ที่ประชุมตกลงได้เกือบครบทุกประเด็นที่คั่งค้าง เหลืออีกเพียง 2-3 ประเด็น ทำให้คาดว่า การเจรจาจะไปสู่การลงนามความตกลงได้ตามเป้าหมายในช่วงการประชุมระดับผู้นำอาร์เซ็ปในสิ้นปีนี้อย่างแน่นอน และทำให้อาร์เซ็ปเอื้อต่อการกระตุ้นและฟื้นฟูเศรษฐกิจในภูมิภาคนี้

อย่างไรก็ตาม ในการประชุมครั้งนี้ อินเดียยังไม่ได้แจ้งตอบต่อข้อเสนอของ 15 ประเทศสมาชิก ที่ได้ยื่นเอกสารข้อเสนอตั้งแต่ปลายเดือนเม.ย.2563 เพื่อตอบสนองตามที่อินเดียเรียกร้อง และให้อินเดียกลับเข้าสู่การเจรจาอีกครั้ง แต่สมาชิกก็ได้เดินหน้าหารือแนวทางดำเนินการเพื่อลงนามความตกลงในปีนี้ และวางแนวทางสำรอง หากอินเดียยังมีความกังวลและเลือกจะเข้าร่วมความตกลงในอนาคต โดยคณะกรรมการฯ จะประชุมสมัยพิเศษในช่วงต้นเดือนมิ.ย.2563 เพื่อเตรียมประเด็นที่จะยกขึ้นให้รัฐมนตรีอาร์เซ็ปตัดสินใจในการประชุมระดับรัฐมนตรีที่คาดว่าจะจัดในช่วงเดือนมิ.ย.2563 เช่นเดียวกัน

ส่วนการดำเนินการต่อจากนี้ สมาชิกจะเร่งรัดการขัดเกลาถ้อยคำทางกฎหมายทั้ง 20 บทของความตกลงให้แล้วเสร็จภายในเดือนก.ค.2563 จากขณะนี้เสร็จแล้ว 11 บท หลังจากนั้นแต่ละประเทศจะดำเนินกระบวนการภายในประเทศสำหรับการลงนามความตกลง ส่วนไทย โดยกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ จะเดินสายเผยแพร่เนื้อหาสาระของความตกลงให้กับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกภาคส่วนได้มีความรู้ ความเข้าใจ และผู้ประกอบการสามารถใช้สิทธิประโยชน์จากความตกลง เพื่อสร้างแต้มต่อทางการค้า และการลงทุนต่อไป
 

ติดตามข่าวสารแบบฉับไว
ส่งตรงถึงมือถือ คลิกเลย
ติดตามข่าวสารผ่าน Twitter
กดคลิก Follow ด้านล่าง