“พาณิชย์”จ่อนำค่าบริการรพ.เอกชนขึ้นเว็บ เช็กค่าห้อง ค่าอาหาร บริการตรวจโรค ก่อนใช้บริการ

img

กรมการค้าภายในเตรียมประกาศค่าบริการโรงพยาบาลเอกชน นำร่อง 300 รายการ ขึ้นบนเว็บไซต์ปลาย ก.พ.นี้ ให้ประชาชนตรวจสอบก่อนเข้าไปใช้บริการ ทั้งค่าห้อง ค่าอาหาร บริการตรวจโรคต่างๆ มั่นใจช่วยลดค่าใช้จ่ายเหมือนที่ทำสำเร็จในการนำราคายาขึ้นเว็บไซต์ให้เปรียบเทียบก่อนหน้านี้
         
นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ช่วงปลายเดือนก.พ.2563 กรมฯ จะสามารถนำค่าบริการโรงพยาบาลเอกชน 300 รายการ ให้ประชาชนตรวจสอบราคาได้ผ่านคิวอาร์โค้ด และเว็บไซต์ของกรมการค้าภายในที่ www.dit.go.th เพื่อให้ประชาชนได้เปรียบเทียบราคาค่าบริการของโรงพยาบาลเอกชน หลังจากก่อนหน้านี้ ได้นำราคายาของแต่ละโรงพยาบาลขึ้นบนเว็บไซต์ จนได้รับความสนใจจากผู้ป่วยและประชาชนทั่วไปเข้ามาเช็กราคาและเปรียบเทียบราคาแล้วเป็นจำนวนมาก
         
สำหรับค่าบริการในโรงพยาบาลเอกชน 300 รายการที่จะนำเผยแพร่ เช่น ค่าบริการราคาเตียง , ค่าห้อง , อาหาร , การตรวจเลือด , การตรวจไต , ตรวจปัสสาวะ , ตรวจไวรัสตับ , การตรวจแบบคัดกรองเพื่อวินิจฉัยการติดเชื้อเอชไอวี , การผ่าตัด , การตรวจเยี่ยมผู้ป่วย , การทำหมัน , การส่องกล้องเลือดออกในกระเพาะอาหารและลำไส้ เป็นต้น

“หากมีการนำค่าบริการของโรงพยาบาลเอกชนขึ้นไว้บนเว็บไซต์ จะทำให้ประชาชนสามารถตัดสินใจได้ง่ายขึ้นในการเข้าไปรักษาในโรงพยาบาลเอกชน เพราะสามารถประเมินค่าใช้จ่ายของตัวเองแบบไม่เป็นทางการได้ เหมือนกับที่ผ่านมา กรมฯ ได้นำค่ายาขึ้นไว้บนเว็บให้เปรียบเทียบ ทำให้คนได้ประเมินก่อนที่จะเข้าไปรักษาพยาบาลในโรงพยาบาลเอกชน และสามารถลดค่าใช้จ่ายลงได้”นายวิชัยกล่าว

นายวิชัยกล่าวว่า กรมฯ ยังอยู่ระหว่างการหาแนวทางในการส่งเสริมและประชาสัมพันธ์ให้แก่โรงพยาบาลเอกชนที่คิดค่ายาและค่ารักษาพยาบาลที่ไม่แพงเพิ่มเติม เพื่อสนับสนุนให้ประชาชนเข้าไปใช้บริการ หลังจากก่อนหน้านี้ ได้มอบเกียรติบัตรโรงพยาบาลคุณธรรมให้กับโรงพยาบาลเอกชน 166 แห่งทั่วประเทศ ที่พิจารณาจากการคิดราคายาและค่ารักษาพยาบาลแบบเป็นธรรม และไม่เอารัดเอาเปรียบประชาชนแล้ว

นายประโยชน์ เพ็ญสุต รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า ขณะนี้โรงพยาบาลเอกชนได้ส่งข้อมูลราคาค่าบริการมาให้กรมฯ ครบหมดแล้ว และมีการวางระบบข้อมูลดังกล่าวเรียบร้อย รวมทั้งได้ส่งข้อมูลเกี่ยวกับคำศัพท์ต่างๆ เกี่ยวกับค่ารักษาและค่าบริการ เพื่อให้สภาเทคนิคการแพทย์ช่วยตรวจสอบคำศัพท์ว่าถูกต้องหรือไม่ หากสามารถตรวจได้เร็ว ก็สามารถประกาศค่าบริการโรงพยาบาลเอกชนขึ้นเว็บไซต์ได้

>>>ติดตามข่าวสารพาณิชย์แบบฉับไว ส่งตรงถึงมือถือได้ที่ http://line.me/ti/p/%40uld0329i
>>>ติดตามข่าวสารพาณิชย์ ผ่านทวิตเตอร์ https://twitter.com/CNAOnlineTwit  
 

ติดตามข่าวสารแบบฉับไว
ส่งตรงถึงมือถือ คลิกเลย
ติดตามข่าวสารผ่าน Twitter
กดคลิก Follow ด้านล่าง