“พาณิชย์”ประกาศแล้ว 164 รพ.เอกชนคิดค่ายาไม่แพง เช็กชื่อได้ที่เว็บไซต์กรมการค้าภายใน

img

“พาณิชย์”ประกาศแล้ว รายชื่อ 164 โรงพยาบาลเอกชนที่อยู่ในกลุ่มสีเขียว คิดค่ายาไม่แพงหรือคิดแบบอนุเคราะห์ผู้ป่วย ขึ้นไว้ที่เว็บไซต์กรมการค้าภายใน เผยเป็นโรงพยาบาลที่ผ่านเกณฑ์เข้ม 3 ข้อ ทำให้จำนวนลดจากเดิมที่ประเมินไว้ 214 แห่ง ระบุเตรียมช่วยโปรโมต นำตราสัญลักษณ์ไปติดให้ที่โรงพยาบาล พร้อกชักชวนประชาชนเข้าไปใช้บริการ

นายประโยชน์ เพ็ญสุต รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 15 ต.ค.2562 ที่ผ่านมา กรมฯ ได้นำรายชื่อโรงพยาบาลที่อยู่ในกลุ่มสีเขียว ซึ่งคิดราคายาไม่แพงหรือแบบอนุเคราะห์ผู้ป่วย จำนวนทั้งสิ้น 164 ราย ขึ้นไว้บนเว็บไซต์ของกรมการค้าภายในที่ www.dit.go.th แล้ว เพื่อเผยแพร่รายชื่อให้ประชาชนได้พิจารณาประกอบการตัดสินใจเข้าไปใช้บริการ จากโรงพยาบาลเอกชนที่มีอยู่ทั้งหมด 351 ราย
         
โดยเกณฑ์การคัดเลือกโรงพยาบาลเอกชนเข้ามาอยู่ในกลุ่มสีเขียว มี 3 ด้าน คือ 1.จำนวนรายการยาของโรงพยาบาลนั้น ต้องมีราคาต่ำกว่าค่าเฉลี่ยเกิน 50% ของรายการยาที่โรงพยาบาลแจ้งมาทั้งหมด 2.ส่วนต่างราคาจำหน่ายยาสูงกว่าค่าเฉลี่ยต้องไม่เกิน 100% โดยก่อนหน้านี้ มีรายชื่อโรงพยาบาลสีเขียว 214 แห่ง ส่วนใหญ่ก็จะตกเกณฑ์ข้อที่ 2 จนทำให้เหลือเพียง 164 ราย และ 3.ในช่วงระยะเวลา 1 ปีที่ผ่านมา โรงพยาบาล ไม่เคยมีเรื่องร้องเรียน
         
“การคำนวณค่าเฉลี่ยจะราคายาแต่ละประเภทของแต่ละโรงพยาบาลเพื่อมาหาค่ากลาง หากโรงพยาบาลใดมีจำนวนยาที่จำหน่ายต่ำกว่าค่ากลางเกิน 50% ของจำนวยา ก็จะเข้าเกณฑ์ข้อที่ 1 ส่วนเกณฑ์ข้อ 2 พบว่าบางโรงพยาบาลมีทั้งจำหน่ายยาราคาถูกและยาราคาแพงผสมกัน ก็จะนำค่าเฉลี่ยของโรงพยาบาลนั้นมารวมกันและหากพบว่าราคายาที่รวมกันทุกประเภทสูงเกินราคาค่ากลางหรือราคาเฉลี่ยเกิน 100% ก็จะถูกตัดออก”

นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า โรงพยาบาลเอกชนที่อยู่ในกลุ่มสีเขียว ประกอบด้วย โรงพยาบาลขนาดใหญ่ที่มีจำนวน 91 เตียงขึ้นไปมีจำนวน 70 ราย , โรงพยาบาลขนาดกลางที่มีจำนวนเตียง 31-90 เตียงมีจำนวน 48 ราย และโรงพยาบาลขนาดเล็กจำนวนเตียง 1-60 เตียงมีจำนวน 46 ราย
         
ส่วนขั้นตอนต่อไป กรมฯ จะมีการจัดตั้งคณะกรรมการขึ้นมาอีก 1 ชุด  เพื่อจัดทำตราสัญลักษณ์ที่จะให้กับโรงพยาบาลเอกชนกลุ่มสีเขียวไปติดที่โรงพยาบาล เพื่อยกย่องและแสดงให้ประชาชนเห็นว่าโรงพยาบาลนี้มีความโปร่งใส เป็นธรรมในการคิดราคายาและเวชภัณฑ์ เพื่อให้ผู้ป่วยสามารถที่จะประเมินค่าใช้จ่ายตามกำลังทรัพย์ที่ตัวเองมี และกรมฯ อยากจูงใจให้โรงพยาบาลเอกชนที่ถูกจัดกลุ่มอยู่ในกลุ่มสีเหลืองและสีแดง เข้ามาอยู่ในกลุ่มสีเขียวมากขึ้น 
         
นอกจากนี้ ยังได้ให้ทางคณะบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ทำการศึกษาเพิ่มเติมอัตราการคิดค่าส่วนเหลื่อมทั้งราคายาและเวชภัณฑ์ว่าโรงพยาบาลใดมีการคิดค่าส่วนต่างอย่างไร และหากพบว่ามีการคิดส่วนต่างราคาจำหน่ายยาและเวชภัณฑ์แพงเกินไป ก็จะเรียกมาชี้แจงต่อไป

>>>ติดตามข่าวสารพาณิชย์แบบฉับไว ส่งตรงถึงมือถือได้ที่ http://line.me/ti/p/%40uld0329i
>>>ติดตามข่าวสารพาณิชย์ ผ่านทวิตเตอร์ https://twitter.com/CNAOnlineTwit
 

ติดตามข่าวสารแบบฉับไว
ส่งตรงถึงมือถือ คลิกเลย
ติดตามข่าวสารผ่าน Twitter
กดคลิก Follow ด้านล่าง