​สถาบันอัญมณีฯ ตัดสินแล้ว ได้ผู้ชนะประกวดพลอยเจียระไน 6 ราย จากผลงานที่ส่งเข้าชิง 82 เม็ด

img

สถาบันอัญมณีฯ ตัดสินการประกวดพลอยเจียระไนแล้ว ได้ผู้ชนะรวม 6 ราย จากการพิจารณาผลงานที่ส่งเข้าประกวดรวม 82 เม็ด มั่นใจปั้นช่างเจียระไนพลอยรุ่นใหม่เข้าสู่อุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับ ตอบโจทย์ความต้องการของผู้ประกอบการได้เพิ่มขึ้น เตรียมนำผลงานโชว์อีกครั้งในงาน “เทศกาลนานาชาติพลอยและเครื่องประดับจันทบุรี 2019” ปลายปีนี้
         
นางดวงกมล เจียมบุตร ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือจีไอที เปิดเผยว่า สถาบันอัญมณีฯ ได้ทำการตัดสินการประกวดพลอยเจียระไนแล้ว หลังจากได้เปิดรับสมัครให้ช่างเจียระไนส่งผลงานเข้าประกวดออกแบบแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ รางวัลประเภทช่างเจียระไนจันทบุรี และช่างเจียระไนพลอยทั่วไป โดยมีพลอยเจียระไนเข้าร่วมประกวดทั้งสิ้น 82 เม็ด แบ่งเป็นประเภทช่างเจียระไนจันทบุรี  22 เม็ด และช่างเจียระไนทั่วไปทั้งชาวไทยและต่างชาติ รวม 60 เม็ด
         
ทั้งนี้ ในการตัดสิน ได้รับเกียรติจาก ดร.สุรินทร์ อินทรยศ คณะบดีคณะอัญมณี มหาวิทยาลัย บูรพา วิทยาเขตจันบุรี นายเผด็จ ภู่อากาศ ครูฝึกฝีมือแรงงาน สำนักงานพัฒนาฝึกฝีมือแรงงานจันทบุรี ผู้เชี่ยวชาญด้านการ เจียระไนพลอย และนายทนง ลีลาวัฒนสุข รองผู้อำนวยการเทคนิค สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ เป็นกรรมการจะตัดสิน และได้ร่วมกันพิจารณาและตัดสินให้มีผู้ชนะในรางวัลต่างๆ จำนวน 6 ราย
         
โดยผู้ที่ได้รับรางวันในแต่ละประเภท ดังนี้ ประเภทช่างเจียระไนจันทบุรี รางวัลชนะเลิศ มี 1 รางวัล เงินรางวัลมูลค่า 3,000 เหรียญสหรัฐ พร้อมโล่เกียรติยศ ได้แก่ นาย อำนาจ ทองดา , รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 มี 1 รางวัล เงินรางวัลมูลค่า 2,500 เหรียญสหรัฐ พร้อมโล่เกียรติยศ ได้แก่ นาย ธีรศักดิ์ ทองดา และรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 มี 1 รางวัล เงินรางวัลมูลค่า 2,000 เหรียญสหรัฐ พร้อมโล่เกียรติยศ ได้แก่ นาย วิสุทธิ์ ไขสรี
         
ประเภทช่างเจียระไนทั่วไป รางวัลชนะเลิศ มี 1 รางวัล เงินรางวัลมูลค่า 3,000 เหรียญสหรัฐ พร้อมโล่เกียรติยศ ได้แก่ น.ส.กัลยา สิรินิมิตกุล , รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 มี 1 รางวัล เงินรางวัลมูลค่า 2,500 เหรียญสหรัฐ พร้อมโล่เกียรติยศ ได้แก่ นางถวิล ตูนา และรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 มี 1 รางวัล เงินรางวัลมูลค่า 2,000 เหรียญสหรัฐ พร้อมโล่เกียรติยศ ได้แก่ นาย นิวัฒน์ ศรีสุรินทร์
         
นางดวงกมลกล่าวว่า การประกวดครั้งนี้ จะเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาศักยภาพของช่างเจียระไนพลอยรุ่นใหม่ๆ เข้าสู่อุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับไทย เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ประกอบการที่ต้องการช่างฝีมือในการผลิตสินค้า และยังช่วยในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมอัญมณีไทยให้ไปสู่การเป็นศูนย์กลางการค้าและการผลิตอัญมณีและเครื่องประดับอย่างครบวงจรด้วย
         
อย่างไรก็ตาม สถาบันอัญมณีฯ กำหนดจัดพิธีมอบรางวัลแก่ผู้ชนะการประกวดพลอยเจียระไน พร้อมจัดนิทรรศการแสดงผลงานของผู้เข้าประกวด ในวันที่ 4 ธ.ค.2562 ภายในงานแสดงสินค้า “เทศกาลนานาชาติพลอยและเครื่องประดับจันทบุรี 2019” ณ จังหวัดจันทบุรี  

>>>ติดตามข่าวสารพาณิชย์แบบฉับไว ส่งตรงถึงมือถือได้ที่ http://line.me/ti/p/%40uld0329i
>>>ติดตามข่าวสารพาณิชย์ ผ่านทวิตเตอร์ https://twitter.com/CNAOnlineTwit  
 

ติดตามข่าวสารแบบฉับไว
ส่งตรงถึงมือถือ คลิกเลย
ติดตามข่าวสารผ่าน Twitter
กดคลิก Follow ด้านล่าง