​“จุรินทร์”เตรียมลุยงานเร่งด่วน 4 เรื่อง “ประกันรายได้-ปั๊มส่งออก-ค่าครองชีพ-เจรจาการค้า”

img

”จุรินทร์” เผยงานเร่งด่วนพาณิชย์ที่ต้องทำมี 4 เรื่อง เตรียมเดินหน้าประกันรายได้เกษตรกร ที่ได้บรรจุเป็นนโยบายรัฐบาลไปแล้ว เน้นข้าว ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ มัน ปาล์ม ยาง พร้อมแก้ปัญหาส่งออกติดลบ ดูแลค่าครองชีพ การเจรจาการค้าระหว่างประเทศที่ค้างท่อ ลั่นถ้าทำงานพาณิชย์ให้ดี ช่วยดันเศรษฐกิจประเทศเข้มแข็งแน่

ผู้สื่อข่าวรายงานจากกระทรวงพาณิชย์ว่า วันนี้ (18 ก.ค.) เวลา 09.00 น. นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ พร้อมด้วยนายวีระศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รมช.พาณิชย์ ได้เดินทางเข้ากระทรวงพาณิชย์ เป็นวันแรก โดยได้สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำกระทรวง รวมถึงพระรูปพระเจ้าบรมวงศ์เธอฯ กรมพระกำแพงเพชรอัครโยธิน และพระอนุสาวรีย์พระเจ้าบรมวงศ์เธอฯ กรมพระจันทบุรีนฤนาถ โดยมีนายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ และผู้บริหารระดับสูงให้การต้อนรับ จากนั้นนายจุรินทร์ได้ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวที่มารอทำข่าว

นายจุรินทร์กล่าวว่า นโยบายเร่งด่วนของกระทรวงพาณิชย์ที่จะต้องดำเนินการมี 4 เรื่องสำคัญ ได้แก่ การทำโครงการประกันรายได้เกษตรกร โดยจะเน้นพืชเศรษฐกิจสำคัญ เช่น ข้าวเปลือก ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ มันสำปะหลัง ยางพารา ปาล์มน้ำมัน เป็นต้น ซึ่งจะหารือร่วมกัน 3 ฝ่ายก่อนดำเนินการ คือ รัฐบาล ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ดำเนินการ รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ภาคเอกชน และเกษตร เพราะรัฐบาลจะไม่ดำเนินการโดยพลการโดยเด็ดขาด

“นโยบายประกันรายได้เกษตรกร ได้บรรจุเป็นนโยบายของรัฐบาลไปแล้ว และพร้อมที่จะแถลงต่อสภาผู้แทนราษฎร ถือเป็นเรื่องเร่งด่วนของรัฐบาลชุดนี้ ที่จะต้องดำเนินการ โดยเกษตรกรรอมานาน ซึ่งขณะนี้มีแนวทางที่จะดำเนินการแล้ว เพราะได้เคยดำเนินการมาแล้ว และประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี แต่การดำเนินการจะต้องหารือ 3 ฝ่ายอีกครั้ง”นายจุรินทร์กล่าว

สำหรับการผลักดันการส่งออก ที่ได้รับผลกระทบจากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ-จีน และเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวนั้น คงต้องหารือกับภาคเอกชนก่อน แต่เชื่อว่าภาคเอกชนไทยมีศักยภาพอยู่แล้ว ถ้าได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐ ก็จะเกิดความเข้มแข็งมากขึ้น ส่วนเป้าหมายการส่งออกในปีนี้ที่ตั้งไว้ที่ 3% ต้องหารือกันก่อน  

ส่วนการดูแลราคาสินค้าและค่าครองชีพประชาชน ก็ต้องเร่งขับเคลื่อน รวมถึงการเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ที่ยังค้างท่ออยู่ โดยเฉพาะการเจรจาจัดทำความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (อาร์เซ็ป) การเจรจาความตกลงการค้าเสรี (เอฟทีเอ) ไทย-สหภาพยุโรป (อียู) ที่ชะลอไปนานแล้ว แต่เมื่อมีรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งแล้ว จะเดินหน้าต่อไปได้

ผู้สื่อข่าวถามว่า รัฐบาลชุดนี้จะทำให้เศรษฐกิจไทยดีขึ้นได้หรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า การทำงานของกระทรวงพาณิชย์ เป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ ถ้าทำงานที่กระทรวงพาณิชย์ให้ดีขึ้น ก็จะช่วยให้เศรษฐกิจในภาพรวมดีขึ้นด้วย ซึ่งตนจะมอบนโยบายการทำงานให้กับข้าราชการกระทรวงพาณิชย์ ภายหลังรัฐบาลได้แถลงนโยบายต่อรัฐสภาแล้ว ส่วนทีมอเวนเจอร์ของพรรคประชาธิปัตย์ จะเข้ามาช่วยเสริมการทำงานของตนได้ทั้งในตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี รมว.พาณิชย์ และหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และขอยืนยันว่าจะทำงานแบบไม่มีวันหยุด และจะทำให้สมบูรณ์ทั้งงานในตำแหน่งรองนายกฯ รมว.พาณิชย์ งานในสภาผู้แทนราษฎร และงานของพรรค

>>>ติดตามข่าวสารพาณิชย์แบบฉับไว ส่งตรงถึงมือถือได้ที่ http://line.me/ti/p/%40uld0329i
>>>ติดตามข่าวสารพาณิชย์ ผ่านทวิตเตอร์ https://twitter.com/CNAOnlineTwit  
 

ติดตามข่าวสารแบบฉับไว
ส่งตรงถึงมือถือ คลิกเลย
ติดตามข่าวสารผ่าน Twitter
กดคลิก Follow ด้านล่าง