​“พาณิชย์”ดึงจีนลงนาม MOU ซื้อทุเรียนคุณภาพ ชูคอนเซ็ปต์ กินที่จีนไม่ต่างจากที่ไทย

img

กรมการค้าภายในเดินหน้าขยายตลาดผลไม้ไทยในจีน ดึงผู้นำเข้าจีนลงนาม MOU กับเกษตรกรและตลาดของไทย ร่วมมือค้าขายผลไม้คุณภาพสู่ตลาดจีน หวังช่วยอัพราคาให้เกษตรกร ชูคอนเซ็ปต์ กินที่จีนไม่ต่างจากกินที่ไทย นำร่องทุเรียน เริ่มดำเนินการทันที มั่นใจแก้ปัญหาทุเรียนอ่อน ทุเรียนไม่มีคุณภาพ และผลักดันทุเรียนคุณภาพเจาะจีนได้เพิ่มขึ้น
         
นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมฯ ได้จัดพิธีลงนามในบันทึกความเข้าใจ (MOU) ระหว่างสมาคมการค้าเพื่อความยั่งยืนของเกษตรกร (CASA) และสมาคมตลาดสินค้าเกษตรจีน (CAWA) กับผู้ประกอบการตลาดกลางภายใต้การส่งเสริมของกรมฯ ได้แก่ ตลาดมรกต ที่ตั้งอยู่ในอ.หลังสวน จ.ชุมพร เพื่อเชื่อมโยงขยายตลาดสินค้าเกษตรของไทยในจีนให้กว้างขวางยิ่งขึ้น โดยจีนจะรับซื้อผลไม้จากตลาดดังกล่าว เพราะเป็นตลาดที่ได้รับการรับรองมาตรฐาน AGQC ซึ่งเป็นเครื่องหมายที่กรมฯ สนับสนุน และรับประกันได้ว่าสินค้าที่ผ่านการตรวจสอบจากตลาด จะเป็นสินค้าที่ดี มีคุณภาพตรงตามมาตรฐานที่กำหนด
         
“ความร่วมมือที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ จะช่วยเปิดตลาดผลไม้คุณภาพดีของไทยเข้าสู่ตลาดจีนได้เพิ่มขึ้น เพราะ CAWA เป็นผู้นำเข้าผลไม้รายใหญ่ของจีน มีตลาดที่อยู่ในความดูแลกว่า 8,200 แห่ง โดยเบื้องต้นจะทำตลาดในผิงเสียง ปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ กวางโจว เริ่มต้นที่ทุเรียน ซึ่งมีคอนเซ็ปต์ในการทำงาน คือ ทุเรียนที่ส่งไปจากตลาดนี้ เมื่อไปถึงเมืองจีน คุณภาพ รสชาติ ต้องเหมือนกับกินที่เมืองไทย นั่นคือเป้าหมาย ซึ่งหากทำได้เช่นนี้ จะช่วยเพิ่มราคาให้กับทุเรียนไทยได้เพิ่มขึ้น”นายวิชัยกล่าว
         
สำหรับเครื่องหมาย AGQC เป็นเครื่องหมายที่กรมฯ ให้การรับรองตลาดใน 5 ด้าน คือ มีการคัดแยกคุณภาพสินค้า , มีการตรวจสอบสารพิษตกค้าง , ตรวจสอบโรคพืชและแมลง , มีมาตรฐานการบรรจุหีบห่อ และการเก็บรักษาที่คุมคุณภาพสินค้า ซึ่งทั้งสองฝ่าย จะร่วมกันในการประชาสัมพันธ์ข้อมูลมาตรฐาน AGQC สำหรับผลไม้แต่ละชนิดต่อไป โดยเบื้องต้นกำหนดจะนำผู้ประกอบการไทยที่ได้รับเครื่องหมาย AGQC เดินทางไปจีนในเดือนก.ค.2562 เพื่อประชาสัมพันธ์ และทาง CAWA ยังจะช่วยนำสินค้าเกษตรที่ได้รับ AGQC ประชาสัมพันธ์ในแอปพลิเคชันของกระทรวงพาณิชย์จีน เพื่อขยายตลาดให้กว้างขึ้นด้วย
         
นอกจากนี้ เพื่อเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับจีน กรมฯ จะร่วมมือกับตลาดมรกต ในการตรวจสอบคุณภาพทุเรียนก่อนส่งออกทุกตู้ เพื่อป้องกันปัญหาการส่งทุเรียนอ่อน ทุเรียนไม่ได้คุณภาพไปยังจีน เพราะปัญหานี้ ส่งผลกระทบต่อชื่อเสียงของทุเรียนไทย และจะทำให้ราคาทุเรียนตกต่ำ แต่ถ้าคุมคุณภาพได้ จะทำให้ชื่อเสียงของทุเรียนไทยยังคงได้รับการยอมรับในตลาดจีน และเกษตรกรขายผลผลิตได้ราคาดีขึ้น แต่เกษตรกร ก็ต้องร่วมมือห้ามตัดทุเรียนอ่อนมาส่งขายด้วย  
         
นาย Jiang Bo รองประธานสมาคมตลาดสินค้าเกษตรจีน กล่าวว่า ในปี 2561 ที่ผ่านมา จีนนำเข้าผลไม้จากไทยเป็นอันดับ 1 แต่ราคาเฉลี่ยลดลง ส่วนหนึ่งมาจากปัญหาเรื่องคุณภาพ ทำให้กระทบต่อราคาขาย จึงอยากขอให้ช่วยดูแลให้ดี เพราะหากไม่ได้รับการแก้ไข จะกระทบต่อการส่งออกผลไม้ไทยไปจีน และอาจจะถูกผลไม้ของคู่แข่งของไทย เช่น เวียดนาม กัมพูชา และเมียนมา แย่งตลาดได้

***ติดตามข่าวสารพาณิชย์แบบฉับไว ส่งตรงถึงมือถือได้ที่ http://line.me/ti/p/%40uld0329i
***ติดตามข่าวสารพาณิชย์ ผ่านทวิตเตอร์ https://twitter.com/CNAOnlineTwit   
 

ติดตามข่าวสารแบบฉับไว
ส่งตรงถึงมือถือ คลิกเลย
ติดตามข่าวสารผ่าน Twitter
กดคลิก Follow ด้านล่าง