​“พาณิชย์”แนะวางแผนส่งออกอัญมณีตามเทรนด์โลก ชี้สมาร์ทจิวเวลรี่-เครื่องประดับชิ้นเล็กมาแรง

img

“พาณิชย์”เผยตลาดอัญมณีและเครื่องประดับสหรัฐฯ ฟื้นตัว เป็นโอกาสส่งออกของไทย ชี้สมาร์ทจิวเวลรี่มาแรง ทั้งสร้อยข้อมือ แหวน วัดจำนวนก้าวและแคลอรี สร้อยคอแจ้งเตือนโทรศัพท์ อีเมล์เข้า รวมถึงเครื่องประดับชิ้นเล็กที่มีแหล่งกำเนิดชัดเจน แนะวางแผนผลิตส่งออกตามเทรนด์ที่เติบโต และทำตลาดผ่านทางออนไลน์ โซเซียลมีเดีย เล็งนำเครื่องประดับที่เกาะติดเทรนด์โลกโชว์อีกครั้งในงานบางกอกเจมส์ก.ย.นี้

นางขวัญนภา ผิวนิล ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครลอสแอนเจลิส สหรัฐฯ เปิดเผยว่า ปัจจุบันตลาดสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับในสหรัฐฯ มีการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง จากปัญหาเศรษฐกิจตกต่ำ โดยคาดว่าตลาดจะมีอัตราการขยายตัวต่อเนื่องไปจนถึงปี 2565 แม้ว่าจะขยายตัวในอัตราที่ไม่สูงมากนัก แต่ก็ถือเป็นสัญญาณที่ดีต่อการส่งออกสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับของไทยที่จะขยายตลาดเข้าสู่ตลาดสหรัฐฯ ได้เพิ่มขึ้น

สำหรับสินค้าที่กำลังมาแรง และกำลังได้รับความนิยมในตลาดสหรัฐฯ ก็คือ สมาร์ท จิวเวลรี่ หรือเครื่องประดับที่ผลิตโดยการผสมผสานเทคโนโลยีเข้าไป เพื่อให้สามารถตอบโจทย์การใช้งาน เช่น สร้อยข้อมือที่สามารถเก็บข้อมูลทำกิจกรรมต่างๆ ของผู้สวมใส่ แหวนที่สามารถวัดจำนวนก้าวและแคลอรี สร้อยคอที่จะสั่นเบาๆ เพื่อแจ้งว่ามีโทรศัพท์ อีเมล เข้ามา เป็นต้น

นอกจากนี้ ยังมีสินค้าที่มีแนวโน้มเติบโตดี เช่น เครื่องประดับชิ้นเล็กๆ ที่เริ่มได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะสินค้าที่มาจากแหล่งกำเนิดแท้จริงของเครื่องประดับนั้นๆ อย่างเครื่องประดับที่ผลิตจากชุมชน ที่แสดงออกถึงวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น  

“แนวโน้มการเติบโตของสมาร์ทจิวเวลรี่ และเครื่องประดับที่มีแหล่งกำเนิดชัดเจน ถือเป็นเทรนด์ใหม่ในตลาดสหรัฐฯ ซึ่งผู้ประกอบการไทยสามารถผลิตสินค้าเหล่านี้ป้อนความต้องการของตลาดได้อยู่แล้ว เพราะไทยมีฝีมือในการผลิต และสามารถตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคในสหรัฐฯ ได้ ส่วนการเข้าสู่ตลาด นอกจากการเข้าร่วมงานแสดงสินค้าในสหรัฐฯ ยังสามารถใช้ช่องทางออนไลน์ โซเซียลมีเดีย ในการเจาะเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคสหรัฐฯ”นางขวัญนภากล่าว

อย่างไรก็ตาม กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ได้เตรียมจัดงานแสดงสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ ครั้งที่ 64 ระหว่างวันที่ 10-14 ก.ย.2562 โดยในการจัดงาน จะมีการนำสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับที่ตอบสนองเทรนด์ความต้องการของโลกใหม่ๆ มาจัดแสดง เพิ่มมากขึ้น เช่น สมาร์ทจิวเวลรี่ เครื่องประดับเฉพาะกลุ่ม และเครื่องประดับที่มีดีไซน์เฉพาะ เครื่องประดับท้องถิ่น เป็นต้น และมีแผนที่จะเชิญผู้ซื้อ และผู้นำเข้าจากทั่วโลกมาร่วมชมงาน

การส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับไปสหรัฐฯ ในปี 2561 มีมูลค่ารวม 1,357 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 15.72% โดยสินค้าส่งออกไปสหรัฐฯ3 อันดับแรก ได้แก่ เครื่องประดับเงิน 553 ล้านเหรียญสหรัฐ , เครื่องประดับทอง 429 ล้านเหรียญสหรัฐ และทับทิม แซฟไฟร์ มรกต และพลอยเจียระไนอื่นๆ 167 ล้านเหรียญสหรัฐ ส่วนสหรัฐฯ ส่งออกสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับมาไทยมูลค่ารวม 591 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 40% โดยสินค้าส่งออกหลัก 3 อันดับแรก ได้แก่ เพชร พลอย แพลตตินัม ตามลำดับ

***ติดตามข่าวสารพาณิชย์แบบฉับไว ส่งตรงถึงมือถือได้ที่ http://line.me/ti/p/%40uld0329i
***ติดตามข่าวสารพาณิชย์ ผ่านทวิตเตอร์ https://twitter.com/CNAOnlineTwit   
 

ติดตามข่าวสารแบบฉับไว
ส่งตรงถึงมือถือ คลิกเลย
ติดตามข่าวสารผ่าน Twitter
กดคลิก Follow ด้านล่าง