กรมพัฒน์ฯ จัดต่อ เพิ่มบริการออนไลน์ เอาใจธุรกิจ ช่วยเข้าถึงข้อมูลนิติบุคคลได้ทุกประเภท

img

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า เอาใจธุรกิจยุคใหม่ เพิ่มบริการออนไลน์ ช่วยธุรกิจและประชาชนทั่วไปใช้ประโยชน์จากข้อมูลธุรกิจได้อย่างไม่รู้จบ ผ่าน e-Certificate File เปิดให้ใช้บริการทุกประเภทนิติบุคคล เช็คธุรกิจได้ทุกประเภท รับและเก็บข้อมูลได้ทางออนไลน์ เผยช่วยลดต้นทุน ลดระยะเวลาทำธุรกิจ

นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 15 มี.ค.2562 ที่ผ่านมา กรมฯ ได้เปิดให้บริการ DBD e-Certificate File ไปสู่นิติบุคคลทุกประเภท ผู้ใช้บริการสามารถขอรับข้อมูลนิติบุคคลได้ทุกประเภท ทั้งในรูปแบบเอกสารและรูปแบบไฟล์อิเล็กทรอนิกส์ โดยบริการที่เปิดใช้งานเพิ่มเติมในครั้งนี้ ประกอบไปด้วย 1.หนังสือรับรองและรับรองสำเนาเอกสารนิติบุคคลที่ได้รับอนุญาตการประกอบธุรกิจของชาวต่างชาติ 2.สำเนางบการเงินของนิติบุคคลต่างประเทศและกิจการร่วมค้า และ 3.สำเนาเอกสารทางทะเบียนและงบการเงินของหอการค้าและสมาคมการค้า

“การให้บริการนี้จะช่วยให้ธุรกิจไทยได้ใช้ข้อมูลของนิติบุคคลที่อยู่ในรูปแบบไฟล์อิเล็กทรอนิกส์ได้เกิดประโยชน์อย่างไม่รู้จบ ประหยัดค่าใช้จ่าย ลดระยะเวลาการเดินทางมาติดต่อกับหน่วยงานต่างๆ เพราะสามารถใช้ไฟล์ดังกล่าวส่งต่อได้ทันที ทำให้เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน ประกอบกับส่งเสริมการลงทุนในประเทศไทย รวมไปถึงนักธุรกิจชาวต่างชาติที่จะสามารถดำเนินธุรกิจในประเทศไทยได้อย่างคล่องตัว”

ทั้งนี้ กรมฯ ยังมีเป้าหมายจะให้บริการเพิ่มเติมอีก 2 บริการคือ 1.บริการรับรองสำเนาเอกสารทางทะเบียน งบการเงิน และบัญชีรายชื่อผู้ถือหุ้นของนิติบุคคลรูปแบบไฟล์อิเล็กทรอนิกส์สำหรับนิติบุคคลที่จดทะเบียนผ่านทางอิเล็กทรอนิกส์ (e-Registration) และ 2.การให้บริการหนังสือรับรองภาษาอังกฤษผ่านทาง e-Service ในรูปแบบไฟล์อิเล็กทรอนิกส์ เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกและส่งเสริมให้ภาคธุรกิจหันมาใช้เทคโนโลยีมากขึ้น

ก่อนหน้านี้ ตั้งแต่ปี 2549 กรมฯ ได้พัฒนาการให้บริการข้อมูลธุรกิจ ภายใต้ชื่อ ‘e-Service’ ทำให้ผู้ประกอบธุรกิจและประชาชนทั่วไปสามารถขอรับบริการหนังสือรับรอง รับรองสำเนาและขอถ่ายเอกสารทางทะเบียน งบการเงินและบัญชีรายชื่อผู้ถือหุ้นของนิติบุคคล ใน ‘รูปแบบกระดาษ’ ผ่านหลากหลายช่องทาง ได้แก่ รับเอกสารด้วยตนเอง (Walk in) จัดส่งทางไปรษณีย์ด่วนพิเศษ (EMS) และจัดส่งโดยพนักงานกรม (Delivery) รวมไปถึงการนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยเข้ามาใช้เพื่อให้บริการผ่านระบบอินเทอร์เน็ต และผ่านธนาคารที่เข้าร่วมโครงการ (e-Certificate) จำนวน 9 แห่ง ปัจจุบันมีจำนวนทั้งสิ้น 3,964 สาขา ทำให้ผู้ใช้บริการไม่ต้องเดินทางมาติดต่อด้วยตนเอง และได้รับเอกสารภายในเวลาอันรวดเร็ว

จากนั้น เมื่อวันที่ 15 ส.ค.2561 ได้เพิ่มช่องทางการให้บริการในระบบ e-Service ที่ตอบโจทย์มากขึ้นแก่นักธุรกิจยุคใหม่ที่ใช้การติดต่อสื่อสารและทำธุรกรรมผ่านทางเทคโนโลยีเป็นหลัก โดยเปิดให้บริการออกหนังสือรับรองนิติบุคคล ‘รูปแบบไฟล์อิเล็กทรอนิกส์’ (DBD e-Certificate File) โดยนายทะเบียนจะใช้ลายมือชื่ออิเล็กทรอนิกส์ (Digital Signature) ลงนามรับรองเอกสาร โดยระบบจะแจ้งการรับไฟล์ผ่านทางอีเมล์ที่แจ้งไว้กับกรมฯ ซึ่งสามารถตรวจสอบหรือดาวน์โหลดไฟล์อิเล็กทรอนิกส์ผ่านระบบ e-Service สำหรับช่วงแรกที่กรมฯ เปิดให้ใช้บริการหนังสือรับรองฯ ผู้ใช้งานสามารถจะเข้าถึงข้อมูลของนิติบุคคลที่ประกอบธุรกิจในรูปแบบของห้างหุ้นส่วนจดทะเบียน บริษัทจำกัด และบริษัทมหาชนเท่านั้น ซึ่งมีผู้ให้ความสนใจเข้าใช้บริการมากถึง 17,234 ราย

***ติดตามข่าวสารพาณิชย์แบบฉับไว ส่งตรงถึงมือถือได้ที่ http://line.me/ti/p/%40uld0329i
***ติดตามข่าวสารพาณิชย์ ผ่านทวิตเตอร์ https://twitter.com/CNAOnlineTwit  

ติดตามข่าวสารแบบฉับไว
ส่งตรงถึงมือถือ คลิกเลย
ติดตามข่าวสารผ่าน Twitter
กดคลิก Follow ด้านล่าง